Hiệu quả hòm thư góp ý

- Với phương châm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, thời gian qua, tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính ở các cấp chính quyền cơ sở. Trong đó, hòm thư góp ý đã tạo “cầu nối” quan trọng giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Thanh Tương (Na Hang) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Tại Trung tâm Hành chính công thành phố Tuyên Quang, để kịp thời ghi nhận các ý kiến đóng góp của cá nhân, doanh nghiệp từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, Trung tâm đã triển khai hộp thư góp ý đặt tại trung tâm và “Phản ánh hiện trường” trên app Tuyên Quang ID trên điện thoại smartphone rất tiện lợi, dễ dàng thuận tiện trong việc tiếp nhận ý kiến đóng góp của cá nhân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Phương Nhung, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, Trung tâm Hành chính công thành phố Tuyên Quang cho biết, nhằm loại bỏ những rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, thời gian qua, Trung tâm đã triển khai hòm thư góp ý, đường dây nóng và mục “phản ánh hiện trường” trên app Tuyên Quang ID là những kênh trao đổi và tiếp nhận thông tin hiệu quả. Đây là một kênh đối thoại giúp mọi người chia sẻ ý kiến của mình, đưa ra những gợi ý, sáng kiến, cũng như đề xuất với Trung tâm nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng hoạt động.

Với phản ánh hiện trường trên app Tuyên Quang ID, người dân, doanh nghiệp chỉ cần dùng điện thoại smartphone đăng nhập, truy cập đóng góp ý kiến phản ánh. Giao diện thân thiện, dễ thao tác, tiện lợi hơn nhiều so với phương thức hộp thư viết bằng tay truyền thống. Các ý kiến góp ý được hệ thống tổng hợp cập nhật lưu trữ tự động ngay trên phần mềm, thuận tiện cho Trung tâm theo dõi, tiếp nhận ý kiến đóng góp của cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện các thủ tục hành chính để kịp thời chấn chỉnh.

Để tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục hành chính, xã Yên Lâm (Hàm Yên) đã đặt hòm thư góp ý ngay tại bộ phận “một cửa” của UBND xã. Qua đó, ghi nhận những phản ánh, góp ý của người dân về việc giải quyết thủ tục hành chính, thái độ làm việc của cán bộ công chức. Hàng tuần, lãnh đạo xã phân công cán bộ thu gom, tổng hợp để lãnh đạo UBND xã kịp thời giải quyết, tháo gỡ những yêu cầu, kiến nghị của người dân.

Bên cạnh đó, UBND xã còn triển khai công tác đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với kết quả thực hiện dịch vụ hành chính công bằng hình thức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, nội dung chủ yếu về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cách ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm…

Đồng chí Vũ Văn Thịnh, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết, hòm thư góp ý thực sự đóng vai trò quan trọng. Thực tế cho thấy, với hòm thư góp ý đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm thêm thông tin nhiều chiều liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã. Như người dân thẳng thắn góp ý khi họ không hài lòng khi đến cán bộ công chức xã lỗi hẹn, một số thủ tục hành chính chưa tinh gọn khiến người dân tốn công sức, thời gian đến trụ sở UBND xã nhiều lần mới giải quyết xong…

Từ những ý kiến góp ý trên đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ... Năm 2023, xã Yên Lâm có 100% hồ sơ thủ tục hành chính của người dân trong xã nộp trực tuyến. Quá trình giải quyết thủ tục không xảy ra đơn, thư khiếu nại của người dân về ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ cũng như sự chậm trễ của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương; 100% người dân đánh giá hài lòng khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Vũ Văn Huân, thôn Tháng 10, xã Yên Lâm (Hàm Yên) chia sẻ, vừa qua, anh đến bộ phận một cửa xã làm thủ tục khai sinh cho con, những gì anh chưa rõ hay cần bổ sung thì được cán bộ tư pháp hướng dẫn rất tận tình, cụ thể các trình tự, thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Sau khi hoàn tất các thủ tục giao dịch anh được gia hạn nhận kết quả sau 1 ngày. Anh rất hài lòng về cách làm việc tại đây.

“Từ hòm thư góp ý, người dân được nói lên ý kiến, những vấn đề còn bức xúc, nhũng nhiễu liên quan tới giải quyết thủ tục hành chính cho lãnh đạo các cấp biết, được giải quyết, đáp ứng thỏa đáng, kịp thời. Người dân chúng tôi có thêm niềm tin đối với cấp ủy đảng, chính quyền”- anh Huân chia sẻ.

Những ý kiến của người dân từ hòm thư góp ý thủ tục hành chính đã góp phần giúp các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh nắm rõ những khó khăn, vướng mắc và sớm có giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ, tạo thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra tình trạng “trắng” thư góp ý, nghĩa là không nhận được thư góp ý của người dân.

Kiên trì mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, thời gian tới, các sở, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục