Hoàng Khai nô nức làm vụ đông

- Xã Hoàng Khai (Yên Sơn) nổi tiếng toàn tỉnh với cây rau, màu vụ đông. Với diện tích trên 47ha, tập trung tại 11/12 thôn trong xã. Những ngày này, nhân dân các thôn đang nô nức làm đất, xuống giống trồng ngô, rau, đậu các loại để kịp thời vụ.

Khác với vài năm trước, diện tích cây vụ đông giảm do nhân lực lao động của xã không dồi dào, người trẻ do đi làm các công ty ở xa và đầu ra không ổn định. Năm nay, nhân dân Hoàng Khai đã thay đổi cơ cấu cây trồng, tập trung trồng ngô làm thức ăn cho gia súc, các loại rau cải, rau cần, đậu đỗ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Khắp các thôn của xã Hoàng Khai, nhân dân nô nức ra đồng làm đất để trồng cây màu vụ đông cho kịp thời vụ.

Thay vì sử dụng sức người như trước, hiện nay nhân dân đã áp dụng máy móc vào làm đất sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Phượng, thôn Yên Mỹ 1 cho biết, trên 2 sào đất, năm nay bà trồng ngô để làm thức ăn cho gia súc, bởi tốn ít công chăm sóc.

 Việc trồng ngô đòi hỏi đúng khung thời vụ, để đảm bảo năng suất cho cây và không ảnh hưởng đến thời gian gieo cấy vụ xuân.

Anh Đào Quang Chí, thôn Liên Sơn 1 chia sẻ: Sau khi thu hoạch lúa vụ hè thu, anh khẩn trương dọn dẹp đồng ruộng để chuẩn bị làm đất trồng cây rau cải cho kịp thời vụ.

Trên cánh đồng của thôn Nghiêm Sơn, người dân đang nô nức làm cỏ để chuẩn bị gieo trồng.

Do địa hình nằm cạnh nguồn nước, người dân thôn Nghiêm Sơn tập trung trồng cây rau cần. Trung bình mỗi sào cho thu hoạch khoảng 8 triệu đồng mỗi vụ.

Để đảm bảo cây trồng phát triển, người dân xã Hoàng Khai sử dụng phân chuồng hoai mục, hạn chế tối đa các loại phân hóa học.

Người dân thôn Núi Cẩy chăm sóc diện tích rau lang mới trồng.

Năm nay, nhiều hộ dân tại xã Hoàng Khai chuyển sang trồng ngô để dễ chăm sóc.

 Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Sơn cũng trực tiếp xuống đồng hướng dẫn bà con cách trồng cây vụ đông hiệu quả cao.

 Chị Nguyễn Thị Phương, thôn Núi Cẩy đang phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho 1 sào ngô mới trồng của gia đình.

Năm nay, xã Hoàng Khai vẫn ưu tiên người dân trồng dưa chuột để liên kết chuối tiêu thụ nông sản sạch với các hệ thống siêu thị.

 Một vài xứ đồng, do gieo trồng sớm diện tích ngô đông đã phát triển khá tốt.