Thầm lặng những bước chân giữ rừng

- Bảo vệ màu xanh những cánh rừng, lá phổi xanh của Trái đất là nhiệm vụ hết sức vinh quang, cao cả, nhưng cũng lắm gian nan, vất vả của những người Kiểm lâm, nhân viên tuần rừng.

Dẫu ngày hay đêm, giữa mênh mông sóng nước hay sâu thẳm trong những cánh rừng già giữa đại ngàn, bước chân tuần tra của những “chiến sĩ mang quân hàm xanh” vẫn miệt mài băng rừng, vượt những dãy núi đá tai mèo dựng đứng, giữ bình yên cho những cánh rừng thêm xanh…

Tuyên Quang là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về tỉ lệ che phủ rừng, với diện tích 382.625,75 ha, chiếm tỷ lệ 65,21%.( Trong ảnh: Những cánh rừng tự nhiên hàng nghìn năm tuổi của địa phận giáp ranh giữa xã Năng Khả (Na Hang) và xã Phúc Sơn (Lâm Bình) được bảo vệ nghiêm ngặt).

Để có được màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng, là biết bao dấu chân lặng thầm trong hành trình tuần tra, bám rừng của các chiến sĩ Kiểm lâm, nhân viên tuần rừng. (Trong ảnh: Cán bộ Trạm Kiểm lâm khu A, thuộc Hạt Kiểm lâm Na Hang tuần tra bảo vệ rừng).

Tuy nhiên, diện tích rừng lớn, lực lượng kiểm lâm mỏng; trong khi đó, thủ đoạn của các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản ngày càng tinh vi, phức tạp và manh động khiến công cuộc giữ rừng luôn hiểm nguy…

Những người lính giữ rừng ngày đêm phải trèo đèo, lội suối, tuần tra đối mặt với vất vả, nguy hiểm, để mang lại màu xanh ngút ngàn cho những cánh rừng hôm nay.

Ngày đêm thầm lặng cống hiến, nỗ lực của những “người lính giữ rừng

Với diện tích mặt nước của hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình rộng trên 8.000ha, để quản lý, bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm Tuyên Quang đã lập các Trạm bảo vệ rừng trên khu vực lòng hồ. (Trong ảnh: Trạm Kiểm lâm Pác Vãng thuộc Hạt Kiểm lâm Na Hang giữa bốn bề sóng nước).

Tuy nhiên, giữa mênh mông sóng nước, câu chuyện không có sóng điện thoại là điều thường trực tại các chốt bảo vệ rừng. (Trong ảnh: Để gọi điện về cho gia đình, nhân viên tuần rừng Nguyễn Văn Ánh, chốt bảo vệ rừng Khuôn Phay (Ban Quản lý rừng phòng hộ Lâm Bình) treo điện thoại để hứng sóng.

Ở giữa rừng, không có điện, không có tủ để bảo quản thức ăn, chỉ có cá mắm khô, lạc rang và thịt treo bếp là những món ăn chính của những người giữ rừng.

Vượt lên trên tất cả bằng tình yêu nghề, yêu rừng, những nụ cười luôn hiện hữu trên khuôn mặt của những người giữ rừng.

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai? Những “người lính giữ rừng” đã sống cuộc đời gắn bó với màu xanh đại ngàn. Với họ, được nhìn thấy những cánh rừng xanh mơn mởn, tràn đầy sức sống là niềm vui, niềm hạnh phúc.