Hội nghị toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2024

- Sáng 9-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương, Trụ sở Chính phủ. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nối điểm cầu Chính phủ với điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Tuyên Quang.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày Báo cáo tổng kết công tác y tế năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2024 nhấn mạnh: Năm 2023, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều yếu tố mới, bất ngờ, rủi ro; tác động đến kinh tế - xã hội trong nước và sự chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các ngành, lĩnh vực, trong đó có ngành Y tế.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, sự ủng hộ của người dân, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế toàn ngành nên nhiều nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực vào thành công chung của đất nước trong năm 2023.

Ngành đã hoàn thành 3/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2023 được Quốc hội giao, trong đó có chỉ tiêu về số bác sĩ/vạn dân vượt chỉ tiêu (theo kế hoạch giao là 12 bác sĩ, nhưng trong năm đạt 12,5 bác sĩ); chỉ tiêu số giường bệnh/vạn dân (32 giường bệnh), đạt chỉ tiêu về tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (93,2%); trong năm ngành hoàn thành và vượt 7/9 chỉ tiêu Chính phủ giao.

Qua nghe báo cáo và các ý kiến tham luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ ấn tượng về những thành tựu của ngành y tế trong những năm qua. Nổi bật là y tế Việt Nam luôn có những biện pháp hữu hiệu để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Theo đó, đã tự chủ sản xuất được 09/11 loại vaccine dùng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Việt Nam là một trong những nước đang phát triển có tỉ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em giảm nhanh nhất thế giới.

Ngành y tế đã phòng, chống thành công nhiều bệnh dịch nguy hiểm, đã sớm thanh toán đậu mùa, uốn ván, dịch hạch. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi như SARS, cúm A/H7N9…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu, trong năm 2024 Bộ Y tế phải xử lý triệt để các vướng mắc, tồn tại, trong năm 2023. Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi phù hợp cho các cơ sở y tế tiếp cận các nguồn vốn bao gồm vốn vay ưu đãi của Chính phủ, vay thương mại để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị…

Nhân dịp này, 3 tập thể thuộc Bộ Y Tế (gồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống nhất, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội) vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua, vì đã có thành tích xuất sắc toàn diện trong công tác dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của Bộ Y tế.

Tin, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục