Lan tỏa cuộc thi Thầy cô trong mắt em

- "Cô ơi! Con sinh ra trong một gia đình có cả cha lẫn mẹ bị câm điếc bẩm sinh, cái nghèo cái đói bủa vây… Mùa đông đầu tiên con xa nhà, cô thấy con quần áo cũ kỹ xộc xệch không đủ ấm cô đã mua tặng cho con một bộ quần áo. Thú thật với cô, đây là đầu tiên con nhận được quà… con cảm thấy ấm áp vô cùng!". Đó là lời tâm sự của một học sinh gửi đến cô giáo mình trong video tham dự Cuộc thi thầy cô trong mắt em do học sinh gửi đến cô giáo chủ nhiệm tại trường THPT Na Hang (Na Hang). Cuộc thi là tiếng lòng từ trái tim, nghĩa tình thầy trò với những câu chuyện đầy xúc động!

Mỗi tác phẩm một tấm lòng

Cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" năm 2023 do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức. Đối tượng tham dự là học sinh THCS và THPT. Những tác phẩm tham dự là video clip về các thầy, cô giáo mà các em yêu quý, kính trọng. Đây là cả một thử thách bởi học sinh phải thể hiện ở nhiều vai trò, là người viết kịch bản, quay phim, dựng hình… Thế nhưng bằng tấm lòng kính yêu, các em đã gửi đến các thầy cô giáo mình những món quà tri ân đầy ý nghĩa, xúc động.

Tại Tuyên Quang, cuộc thi đã đón nhận 44 video clip tham dự, trong đó 15 tác phẩm đoạt giải. Đặc biệt có 3 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo cuộc thi cấp quốc gia, 1 tác phẩm đạt giải Nhì toàn quốc, 1 tác phẩm đoạt giải Ba. Công đoàn ngành Giáo dục Tuyên Quang vinh dự được Công đoàn giáo dục Việt Nam trao Bằng khen là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc.

Cô giáo 9x Lê Thu Thảo, giáo viên bộ môn Sinh học, trường THPT Tháng 10, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) đã từng trải qua nhiều biến cố cuộc đời. Đó là những năm tháng lần lượt bố mẹ qua đời do tai nạn giao thông. Vào năm 16 tuổi, căn bệnh tiểu đường khiến cô rơi vào trạng thái hôn mê sâu, chỉ còn 50% cơ hội sống.

Em Phùng Văn Thanh, Trường THPT Na Hang (thứ 6 từ trái qua phải) cùng cô giáo chủ nhiệm đại diện nhóm lên nhận giải Nhì tại Cuộc thi "thầy cô trong mắt em" do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức.

Cô giáo vẫn luôn nỗ lực, tốt nghiệp đại học loại giỏi sau đó về giảng dạy, liên tiếp nhiều thành tích cao. Cách cô giáo Thảo đón nhận cuộc sống, ân cần, nhiệt huyết truyền thụ kiến thức khiến các học trò ngưỡng mộ. Cô giáo Thảo là nguồn cảm hứng để nhóm học sinh trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) làm nên clip mang tên "Nụ cười của cô”, tác phẩm đạt giải Ba toàn quốc tại cuộc thi "Thầy cô trong mắt em".

Em Trần Huy Hoàng, Lớp 11A2, trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) chia sẻ: "Chúng em làm clip này để bày tỏ lòng biết ơn với cô giáo Lê Thu Thảo. Nghị lực của cô mãi là tấm gương sáng cho chúng em noi theo".

Còn em Phùng Văn Thanh, lớp 12C, trường THPT Na Hang (Na Hang) sinh ra trong một gia đình có bố mẹ bị câm điếc, cuộc sống khó khăn. Thanh luôn mặc cảm, tự ti thế nhưng bằng tình yêu thương sự quan tâm ấm áp, cô giáo Chẩu Thị Yến đã luôn bên cạnh giúp đỡ học trò vươn lên hòa nhập và học tập tốt.

Thanh đã cùng nhóm bạn thực hiện video về cô giáo mình. Qua lời tự sự của nhân vật chính kết hợp với những hình ảnh mộc mạc, gần gũi, video gây xúc động người xem. Tác phẩm được xướng tên  tại Gala Những hạt nắng vàng, vinh dự nhận giải Nhì tại Lễ trao giải Cuộc thi Thầy cô trong mắt em năm 2023 do Công đoàn Giáo dục Việt Nam và VTV tổ chức.

Đoàn Tuyên Quang nhận giải tại Cuộc thi "thầy cô trong mắt em" do Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức.

Sống biết ơn để trưởng thành hơn

Thành công của cuộc thi không chỉ là sự nỗ lực của trò để tạo nên tác phẩm tốt mà từ những tác phẩm này đã tôn vinh những tấm gương của người thầy, có tác động và ảnh hướng tích cực, truyền cảm hứng cho học sinh. Anh Lê Thành Tuyên, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục chia sẻ: "Những thầy, cô được tôn vinh qua đôi mắt, cách cảm nhận của học trò khi đang trực tiếp ngồi trên ghế nhà trường càng tô điểm thêm sự cao quý về những người lái đò thầm lặng, thể hiện đúng ý nghĩa câu nói lúc sinh thời của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”.

Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) được đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong triển khai Cuộc thi "Thầy cô trong mắt em". Theo cô giáo Đỗ Thị Thu Nga, trường THPT Tháng 10, cuộc thi đã được học sinh nhà trường hưởng ứng tích cực, hướng các em đến truyền thống tôn sư, trọng đạo. Cô cho rằng: "Trong cuộc sống nhộn nhịp ngày nay, có đôi khi xảy ra sự vô cảm trong ứng xử thì với những video clip mang đến cho cuộc thi, được xem như một hành trang cho học sinh, lan tỏa sự tri ân với người thầy của mình...".

Một cảnh quay trong video Người Mẹ hiền thứ 2.

Để hoàn thành video "Ngọn Hải đăng dẫn lối" nhóm học trò lớp 12C2 trường THCS và THPT Thượng Lâm (Lâm Bình) đã mày mò mất gần 2 tuần để thực hiện. Bắt đầu từ kịch bản đến bố trí các cảnh quay hợp lý rồi khâu dàn dựng. Tiêu chí chân thực đặt trên hết nên cả nhóm luôn để mọi cảnh quay diễn ra tự nhiên nhất. Em Nông Đình Tú An chia sẻ: "Chúng em hiểu rằng không có gì đền đáp được công lao to lớn dành cho các thầy cô. Video này thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của chúng em dành cho những người lái đò vô cùng kính yêu".

Cô giáo Lê Thu Thảo, giáo viên trường THPT Tháng 10  (Yên Sơn) là một trong những nhân vật được học trò mình thể hiện trong video. Cô giáo chia sẻ: "Với mình đó là niềm vui, động lực để ngày càng nỗ lực hơn nữa, cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp trồng người".

Khép lại một cuộc thi mang đậm tính nhân văn, mà ở đó, mỗi tác phẩm là tình yêu, tiếng lòng của học trò tri ân thầy cô. Qua góc nhìn của những học trò, mỗi video  khắc họa được chân dung những người giáo viên thật đẹp, ấm áp. Sự biết ơn, sự tri ân cùng với những tình cảm tốt đẹp của các em dành cho người thầy, người cô mãi là hành trang để thế hệ trẻ vững bước trên đường đời.

Phóng sự: Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục