Lan tỏa việc làm theo Bác

- Nhằm thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó lan tỏa rộng rãi tinh thần sáng tạo, đổi mới, sâu sát, gắn bó với Nhân dân từ những việc làm theo Bác.

Về xã Hợp Hòa (Sơn Dương) những ngày áp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi cảm nhận được rõ sự phấn khởi của Nhân dân nơi đây, khi nhiều công trình hạ tầng đã được hoàn thiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, làm cho xuân mới thêm khởi sắc.

Thấm nhuần lời dạy của Bác về phát huy sức mạnh trong Nhân dân, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn đã nỗ lực làm tốt công tác dân vận khéo để Nhân dân hiểu rõ vai trò vừa là chủ thể, vừa là người được thụ hưởng từ chương trình xây dựng nông thôn mới. Do đó, Nhân dân đã tích cực tham gia các phong trào hiến đất, đóng góp tiền và tự tháo dỡ các công trình, vật dụng trên đất để làm đường giao thông nông thôn, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng nhiều tuyến đường hoa, giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, thôn văn hóa.

Đồng chí Đàm Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Hòa chia sẻ: “Trong quá trình dân vận, vướng ở hộ gia đình nào, trực tiếp Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã xuống gặp gỡ, vận động. Đảng ủy xã thường xuyên giám sát thực hiện quy định phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách chi bộ, công chức xã phụ trách các thôn. Từ đó tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên và Nhân dân, kịp thời nắm bắt tình hình trong khu dân cư để chỉ đạo giải quyết”.

Đồng chí Đàm Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Hòa (Sơn Dương) cùng cán bộ xã, thôn kiểm tra tuyến đường tại thôn Đồng Giang.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023, đảng viên, Nhân dân xã Hợp Hòa đã tham gia hiến trên 20.000 m2 đất và tự nguyện giải tỏa tài sản, vật kiến trúc, cây trồng trên đất, tạo mặt bằng bàn giao cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng các công trình như cầu, đường giao thông, cải tạo, sửa chữa đập liên hợp, chỉnh trang hành lang đường giao thông trung tâm xã. Trong đó có nhiều tấm gương đảng viên đi đầu hiến đất, tạo sức lan tỏa đến quần chúng Nhân dân. Đồng chí Triệu Văn Dũng, đảng viên chi bộ thôn Cầu Đá là tấm gương điển hình hiến đất để làm cầu.

Đảng viên Dũng đã hiến hơn 100 m2 đất, dịch tường rào, phá bỏ hàng chục cây keo 8 năm tuổi để thi công cây cầu nối liền các thôn Đồng Giang với thôn Cầu Đá. Anh Dũng cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác về trách nhiệm nêu gương của đảng viên, mình sẵn sàng hiến đất để làm cầu rồi vận động Nhân dân cùng hiến đất như mình”.
Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Giang Hoàng Văn Tiến cho biết, từ những tấm gương đảng viên học và làm theo lời Bác đi đầu trong các phong trào, thôn đã vận động, tuyên truyền được 19 hộ hiến hàng nghìn m2 đất để làm cầu bắc qua suối.

Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ trường Mầm non xã Tứ Quận (Yên Sơn), cán bộ, giáo viên của nhà trường luôn đoàn kết, tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác dạy học. Thực hiện mục tiêu xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm, chi bộ nhà trường đã lãnh đạo cán bộ, giáo viên đổi mới hoạt động trải nghiệm tại trường trung tâm và các điểm trường với 100% các em học sinh đều được tham gia. Đồng thời tích cực cải thiện bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, đưa chương trình “Sữa học đường” vào nhà trường, đảm bảo 100% trẻ được uống sữa 2 buổi/ tuần.

Hàng năm, nhà trường đều tổ chức hội thi đồ dùng tự tạo trong cán bộ, giáo viên với 100% đồ dùng tự tạo thân thiện với môi trường. Trong công tác thi đua, khen thưởng, nhà trường luôn thực hành lời dạy của Bác đó là chú trọng khuyến khích, quan tâm người tài, có phẩm chất đạo đức để rèn luyện. Sau mỗi đợt thi đua, nhà trường đều tổ chức tổng kết, biểu dương, khen thưởng cán bộ, giáo viên. Với đặc thù là trường có đội ngũ giáo viên trẻ chiếm tới gần 60%, chi bộ nhà trường đã quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển đảng viên, tạo điều kiện để giáo viên trẻ được cống hiến, thể hiện năng lực. Từ năm 2019 đến hết năm 2023, chi bộ đã kết nạp được 14 đảng viên, vượt kế hoạch kết nạp đảng được giao hàng năm.

Cô giáo Bùi Thị Hiền, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, trước khi triển khai công việc gì, Ban chi ủy đều đưa ra bàn bạc, nhất trí cao trong Ban chi ủy rồi mới đưa ra chi bộ để lấy ý kiến của đảng viên. Các hoạt động của nhà trường đều phải được thực hiện dựa trên sự thống nhất cao của cán bộ, đảng viên, giáo viên rồi mới thực hiện. Công tác đánh giá cán bộ, giáo viên cũng được thực hiện trên nguyên tắc công bằng, khách quan.

Với phương châm lãnh đạo như vậy, cùng với học tập và làm theo Bác thường xuyên, liên tục nên nhiều năm liền, chi bộ trường Mầm non Tứ Quận đều được xếp loại, đánh giá chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tập thể lao động xuất sắc và đang được đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2019  - 2023).

Từ thực tế ở cơ sở đã khẳng định, học và làm theo Bác ở nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng đã trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên, tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục