Lễ hội hành tỏi ở Kinh Môn

Ngày 20/1, tại cánh đồng xã Hiệp Hòa, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tổ chức Lễ hội hành tỏi lần thứ nhất.

Sôi nổi hội thi thu hoạch hành.

Dự lễ hội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Với chủ đề “Hành, tỏi Kinh Môn - Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”, Lễ hội thu hoạch hành, tỏi thị xã Kinh Môn năm 2024 được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, mà còn nhằm cổ vũ, động viên, ghi nhận sự đóng góp của ngành sản xuất nông nghiệp của địa phương và khu vực; giới thiệu và tôn vinh hình ảnh, sản phẩm, khẳng định giá trị, nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu hành, tỏi tỉnh Hải Dương nói chung, Kinh Môn nói riêng. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nông dân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin thị trường, khoa học kỹ thuật và thiết bị công nghệ ứng dụng trong ngành sản xuất nông nghiệp.

Thông qua Lễ hội, các đơn vị giới thiệu các tiềm năng, lợi thế của thị xã Kinh Môn trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung, đối với cây hành, tỏi nói riêng; từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho nông sản chủ lực và sản phẩm hành, tỏi theo hướng bền vững; tăng cường quảng bá chất lượng và thương hiệu, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hành, tỏi.

Hành, tỏi là cây chủ lực chiếm 90% tổng diện tích cây vụ đông của thị xã Kinh Môn (Diện tích cây hành 3.900ha, cây tỏi 150ha trong tổng số 4.400ha cây vụ đông của thị xã Kinh Môn). Hành, tỏi được trồng tập trung nhiều nhất ở khu Nam An Phụ, một số xã khu Bắc An Phụ và Khu Tam Lưu.

Sản lượng hành hằng năm ở Kinh Môn ước khoảng 100.000 tấn, tỏi tươi khoảng 4.000 tấn, tổng giá trị hằng năm ước khoảng 1.500 tỷ đồng.

Cây hành, tỏi của thị xã Kinh Môn vượt trội so với các địa phương khác về độ cay, thơm, giá trị dinh dưỡng; là gia vị thiết yếu trong căn bếp của nhiều gia đình Việt, được chế biến thành các sản phẩm hành chiên, sấy khô; tỏi mật, rượu tỏi, được xuất khẩu đi châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia…

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục