Mô tả công việc kế toán nội bộ đầy đủ và chi tiết nhất

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, vai trò của kế toán nội bộ trở nên ngày càng quan trọng. Họ là người đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong các hoạt động tài chính nội bộ của doanh nghiệp. Vậy công việc của kế toán nội bộ là gì? Nhu cầu việc làm kế toán tại Cần Thơ hiện nay ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Vị trí kế toán nội bộ là gì?

Kế toán nội bộ hay còn gọi là kế toán quản trị. Đây là bộ phận thực hiện các hoạt động liên quan đến thu thập, kiểm soát, lưu trữ, phân tích và thống kê thông tin tài chính của doanh nghiệp. 

Vị trí kế toán nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tổ chức duy trì tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý tài chính. Đồng thời giúp cải thiện quá trình ra quyết định kinh doanh và quản lý rủi ro.

Mô tả công việc kế toán nội bộ đầy đủ 

Bảng mô tả công việc kế toán nội bộ không chỉ giới hạn ở việc ghi chép sổ sách hàng ngày mà còn bao gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau để nhằm đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của thông tin tài chính cho doanh nghiệp. 

Cụ thể như:

  • Theo dõi và kiểm tra các chứng từ, hóa đơn: Xác nhận tính hợp lệ và chính xác của các chứng từ, hoá đơn và các tài liệu tài chính khác. Đảm bảo rằng các thông tin được ghi chép đúng cách và theo quy trình nội bộ của doanh nghiệp.

  • Phối hợp bộ phận kế toán nội bộ: để phân công và thực hiện các nhiệm vụ kế toán. Đảm bảo sự liên kết và thông tin chính xác giữa các bộ phận kế toán nội bộ khác nhau.

  • Xử lý các tài liệu: Theo dõi và duy trì trật tự của các tài liệu kế toán nội bộ theo các quy trình được quy định. Đồng thời, hạch toán các chứng từ và hoá đơn vào hệ thống kế toán nội bộ một cách chính xác và đúng thời hạn.

  • Lưu trữ và bảo mật thông tin: Quản lý việc lưu trữ và bảo quản các tài liệu và thông tin tài chính nội bộ của doanh nghiệp.

  • Xử lý các yêu cầu đột xuất: Lập các báo cáo và tài liệu đáp ứng các yêu cầu kế toán đặc biệt hoặc đột xuất từ các cấp quản lý cao hơn.

  • Thu thập và phân tích dữ liệu kinh doanh: Phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin hỗ trợ quản lý trong việc ra quyết định kinh doanh.

Đây là những công việc chính mà một kế toán nội bộ thực hiện. Bảng mô tả công việc của kế toán nội bộ trong các doanh nghiệp nhỏ đa phần không nhiều nên có khoảng 1-2 người. 

Tuy nhiên với các doanh nghiệp lớn thì bộ phận này có thể chia thành nhiều mảng khác nhau. Mỗi bộ phận chịu một trách nhiệm và công việc nhất định. Đó là: Kế toán trưởng, kế toán công nợ, kế toán tiền lương, kế toán kho, kế toán thu chi, kế toán ngân hàng…

Yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm của công việc

Theo Tuyển dụng Cần Thơ, kế toán nội bộ liên quan đến các số liệu, sổ sách vì vậy đòi hỏi ứng viên phải có các kỹ năng và kiến thức để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Trình độ học vấn yêu cầu thường là tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán, tài chính hoặc các ngành liên quan. Đồng thời, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kế toán hoặc quản trị nội bộ cũng là một điều kiện quan trọng. Ưu tiên những ứng viên đã có ít nhất 1-2 năm kinh nghiệm làm việc trong vị trí tương đương.

Ngoài ra, ứng viên cần có kiến thức vững vàng về các nguyên tắc kế toán, các quy định pháp luật về tài chính. Đặc biệt khi ứng tuyển vào vị trí này bạn nên tìm hiểu và tập sử dụng các phần mềm kế toán và công nghệ thông tin. Trau dồi các kỹ năng phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề, làm việc nhóm để thực hiện tốt công việc.

Bên cạnh đó, sự tỉ mỉ, chính xác và cẩn thận trong công việc cũng là yêu cầu cần có. Kế toán nội bộ thường xuyên làm việc với các số liệu. Do đó sự tỉ mỉ và chính xác sẽ giúp hạn chế các rủi ro, sai số.

Nhu cầu việc làm kế toán hiện nay như thế nào?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng kế toán Cần Thơ và trên cả nước khá ổn định và có xu hướng tăng lên do sự phát triển của kinh tế. Việt Nam có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như: nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, dịch vụ và thương mại. 

Hầu hết doanh nghiệp nào mà đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều cần có các chuyên viên kế toán để thực hiện các jd kế toán nội bộ như: quản lý hóa đơn, chứng từ, lập báo cáo tài chính và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thuế, quản trị. 

Vì vậy các ứng viên không khó để tìm kiếm việc làm tương ứng cho mình. Để tìm kiếm việc làm, bạn có thể truy cập vào vieclamcantho.edu.vn và nộp CV một cách nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục