Ngoại trưởng Pháp bất ngờ thăm Ai Cập với nỗ lực đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã đến Cairo, Ai Cập ngày hôm nay (1-5) - điểm dừng chân không báo trước trong chuyến công du Trung Đông với nỗ lực đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas cũng như việc thả con tin ở Gaza, theo Reuters.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne bất ngờ tới Ai Cập ngày 1-5. Ảnh: Reuters

Các biện pháp ngoại giao để đảm bảo lệnh ngừng bắn đang được tăng cường cùng những nỗ lực mới do Ai Cập dẫn đầu nhằm khôi phục cuộc đàm phán bị đình trệ giữa Israel và Hamas.

Nguồn tin cho biết: "Chuyến thăm bất ngờ của Ngoại trưởng Pháp nằm trong bối cảnh Ai Cập đang nỗ lực giải thoát con tin và đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza". Ngoại trưởng Stephane Sejourne tới Ai Cập sau khi thăm Lebanon, Ả Rập Saudi và Israel.

Pháp có 3 công dân mang hai quốc tịch vẫn bị Hamas bắt làm con tin sau cuộc tấn công của lực lượng này vào Israel ngày 7-10 năm ngoái. Paris hiện đang hợp tác chặt chẽ với Cairo trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế cho người Palestine ở Gaza. Nhà ngoại giao Pháp cho biết, trong cuộc đàm phán với các quan chức Ai Cập, sẽ đánh giá liệu 3 con tin này có nằm trong danh sách những người được thả hay không và mức độ thực sự của một thỏa thuận là như thế nào, đồng thời, bày tỏ sự lạc quan thận trọng về một thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng.

Paris cũng muốn đưa đề xuất nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon vào chương trình nghị sự trong trường hợp thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza được chấp thuận.

Ông Sejourne đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem hôm 30-4, cho biết trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày rằng, có một số động lực hướng tới một thỏa thuận, nhưng đó chỉ là bước đầu tiên nhắm tới một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Ông cũng cảnh báo một cuộc tấn công ở thành phố Rafah sẽ không giúp ích cho Israel trong cuộc chiến với Hamas.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục