Nỗ lực gỡ khó giải phóng mặt bằng

- Năm 2023 là năm chuyển biến mạnh mẽ của huyện Yên Sơn với hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng giao thông, xây dựng đô thị được triển khai thực hiện. Xác định giải phóng mặt bằng là “chìa khóa” quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, huyện Yên Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo quỹ đất sạch, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thời gian hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm.

Đẩy nhanh tiến độ

Dự án xây dựng cầu Xuân Vân vượt sông Gâm là 1 trong 5 dự án công trình giao thông trọng điểm huyện Yên Sơn triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cùng sự hỗ trợ của các sở, ngành và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Yên Sơn đã tổ chức đối thoại với những hộ gia đình còn vướng mắc. Hết năm 2023, đã có 146 hộ trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng cầu Xuân Vân nhận tiền bồi thường, tổng diện tích mặt bằng đã bàn giao là 8,57 ha.

Thôn An Lạc 2, xã Xuân Vân có 80 hộ gia đình có diện tích đất bị thu hồi, trong đó có 2 hộ gia đình phải di dời nhà ở để làm cầu và đường dẫn lên cầu. Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, tích cực vận động người dân có đất nằm trong dự án hiểu, đồng thuận, các hộ dân đã chấp thuận nhận tiền bồi thường và bàn giao đất theo đúng quy định cho đơn vị thi công.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng bãi rác Nhữ Khê.

Dự án cầu Xuân Vân hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người dân 2 bên bờ sông Gâm, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn khi di chuyển bằng đò trong mùa mưa bão. Qua đó cũng góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Yên Sơn, góp phần tạo niềm tin cho người dân về sự phát triển bền vững của huyện.

Chủ động tháo gỡ khó khăn

Tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” về mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh, của huyện, được huyện Yên Sơn quyết liệt triển khai thực hiện. Trong năm 2023, huyện Yên Sơn đã hoàn thành 16 công trình, trong đó gồm 14 công trình chuyển tiếp và 2 công trình triển khai mới. Tổng số công trình đang tiếp tục thực hiện là 35 công trình gồm 17 công trình triển khai mới và 18 công trình chuyển tiếp.

Trong đó có nhiều công trình trọng điểm của tỉnh như: Dự án cầu Xuân Vân vượt sông Gâm đi qua địa bàn xã Phúc Ninh và xã Xuân Vân, Dự án Trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, Dự án xây dựng đường từ Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Đến nay, tổng diện tích đất thu hồi là 217,89 ha của 1.212 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức.

Ông Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Yên Sơn nhấn mạnh, để thực hiện có hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, Trung tâm đã tiến hành rà soát, xác minh toàn bộ những vướng mắc của nhân dân từ đó có phương án tháo gỡ cụ thể. Các cơ quan chức năng đã tập trung đối thoại, tuyên truyền, giải thích, vận động để nhân dân hiểu được chế độ chính sách bồi thường. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền giải quyết, UBND huyện chủ động xin ý kiến các ngành và UBND tỉnh hướng xử lý.

Đồng chí Lê Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn cho biết, công tác dân vận được coi là giải pháp “mềm” trong giải phóng mặt bằng. Để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương đã phối hợp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm, nắm bắt, sâu sát nguyện vọng của nhân dân, từ đó có phương pháp vận động linh hoạt, phù hợp.
Giải phóng mặt bằng là “chìa khóa” quyết định tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án. Trong thời gian qua, Đảng bộ huyện

Yên Sơn đã quyết tâm lãnh đạo, phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm với từng lãnh đạo, cán bộ, đảng viên trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, gặp gỡ, đối thoại với người dân nhằm nắm bắt, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cũng được triển khai hiệu quả; chú trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành chủ trương thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các dự án, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục