Nói đi đôi với làm ở Nhữ Khê

- Từ một xã còn nhiều khó khăn khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nhưng nay xã Nhữ Khê (Yên Sơn) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, có sự hiến đất, đồng thuận giải phóng mặt bằng của đảng viên, Nhân dân. Có được kết quả này là do sự quyết liệt, tinh thần nói đi đôi với làm của cán bộ, lãnh đạo xã, thôn.

Những kết quả ấn tượng

Đồng chí Trần Văn Toán, Ủy viên BCH Đảng bộ xã, Phó Chủ tịch UBND xã Nhữ Khê khẳng định, khi BCH Đảng bộ, UBND xã đề ra chương trình, kế hoạch, mục tiêu đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, trưởng các tổ chức đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn đều lăn xả, sâu sát với công việc được giao, kịp thời phát hiện và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong Nhân dân. Do đó, những khó khăn trong xóa nhà tạm cho hộ nghèo, vận động Nhân dân hiến đất làm nhà văn hóa, làm đường bê tông nông thôn, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Tuyên Quang - Hà Giang, tuyến đường từ Nhữ Khê đi suối khoáng Mỹ Lâm, khu tái định cư thôn Đồng Thắng, Gò Danh... đều được tháo gỡ kịp thời, nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Đặc biệt trong thực hiện những việc khó, cấp ủy, chính quyền, trưởng các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn đã phát huy vai trò nêu gương, đi đầu trong thực hiện. Đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn của cấp trên, phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Chi bộ Trần Văn Dũng (ngoài cùng bên phải), thôn Nhữ Khê vận động Nhân dân giữ gìn vườn mẫu xanh - sạch - đẹp.

Nếu như năm 2020, Nhữ Khê còn 28 nhà tạm, nhà dột nát thì đến nay đã xóa hết nhà tạm, nhà dột nát. Các trường học trên địa bàn xã đều đã được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tiêu chí. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 22,4% thì đến nay chỉ còn 11%, đường giao thông liên thôn được bê tông hóa từ 57,4% lên 90,5%, đường giao thông liên xã được nâng cấp đạt tỷ lệ 100%. Xã đã có 1 thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu, có 2 tuyến đường xanh - sạch - đẹp.

Nhiều hộ trong xã đã xây dựng, cải tạo thành công vườn tạp thành vườn mẫu sạch - đẹp. Đến nay, Nhữ Khê đã huy động sức Dân và xã hội hóa hàng tỷ đồng để xây dựng 7,3 km đường điện thắp sáng, trong đó đã xây dựng thành công một tuyến đèn thắp sáng kiểu mẫu dài 1 km. Một số tuyến đường bê tông, nhà văn hóa khi xây dựng phải vận động Nhân dân hiến đất, ban đầu gặp không ít khó khăn nhưng khi có cán bộ đảng viên tiên phong hiến đất, người dân ở các thôn đã đồng loạt hiến đất.

Gương mẫu nói đi đôi với làm

Anh Trần Văn Dũng, Bí thư Chi bộ thôn Nhữ Khê cho biết, 2 năm trở lại đây, thôn triển khai xây dựng các tuyến đường bê tông liên thôn, nội thôn dài gần 2 km, xây mới nhà văn hóa, hơn 30 hộ phải hiến đất. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, anh Dũng đã gương mẫu, nói đi đôi với làm hiến 40 m2 đất vườn để thôn làm đường. Sau đó, anh đã vận động các hộ khác hiến đất. Đặc biệt, anh cùng các đồng chí trong ban chi ủy thôn vận động hộ gia đình ông Nịnh Văn Vỵ, hiến trên 500 m2 đất vườn để thôn làm nhà văn hóa. Gia đình anh Dũng cũng gương mẫu chỉnh trang khuôn viên nhà ở để lan tỏa và vận động các hộ dân trong thôn. Nhờ đó, nhiều hộ đã noi theo gia đình anh Dũng cải tạo vườn tạp, trồng hoa, cây xanh, các loại cây ăn quả để làm cho không gian nông thôn trở nên xanh - sạch - đẹp.

Mô hình trồng chè PH1 cho năng suất cao của gia đình ông Lê Văn Tới, thôn 5, xã Nhữ Khê.

Chị Hoàng Thị Đẹp, chủ vườn mẫu xanh - sạch - đẹp ở thôn Nhữ Khê chia sẻ: “Học tập mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình Bí thư Chi bộ Trần Văn Dũng, gia đình tôi cũng cải tạo khu vườn trước đây của gia đình để hoang hóa để trồng các loại cây ăn quả như thanh long, bưởi và các loại hoa như hoa hồng, mẫu đơn, hoa sim để làm cho khuôn viên ngôi nhà thêm đẹp và tươi xanh, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Trên địa bàn xã Nhữ Khê giờ đây còn hình thành nhiều mô hình kinh tế gia trại, trang trại tổng hợp có giá trị kinh tế cao như các mô hình trồng chè, chăn nuôi dưới tán rừng, nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế lâm nghiệp... Để xây dựng được những mô hình này, Nhữ Khê đã phát huy tinh thần nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Gia đình đồng chí Trần Văn Thông, Chủ tịch Hội Nông dân xã là điển hình trong phát triển kinh tế và là tấm gương làm kinh tế giỏi ở Nhữ Khê. Ngoài giờ làm việc, đồng chí Thông cùng vợ chăn nuôi dê, vịt bầu, gà thịt, trồng rừng. Hiện nay, gia đình đồng chí Thông đang nuôi 30 con dê, trên 300 con vịt, 500 con gà thịt, trồng hàng chục hecta rừng. Mô hình kinh tế của gia đình đồng chí Thông hiện tạo việc làm cho 6 lao động địa phương, chủ yếu là người Mông trong thôn. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình đồng chí Thông thu lãi trên 300 triệu đồng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Văn Thông bày tỏ: “Làm Chủ tịch Hội Nông dân, mình luôn nghĩ không chỉ nói suông, vận động suông đâu, mà còn phải bắt tay vào làm thật ngay trong gia đình mình. Nói thật làm thật thì hội viên nông dân mới tin, mới nghe theo mình. Mình cứ hô hào phát triển kinh tế trong Hội nhưng mình không đi đầu thì nói ai nghe”.

Hiện nay, Hội Nông dân xã Nhữ Khê đã có nhiều mô hình kinh tế có giá trị cao trong hội viên. Điển hình như mô hình của gia đình ông Lê Văn Tới, thôn 5. Ông Tới chia sẻ: “Khi xã xây dựng nông thôn mới, tôi nhận thức rõ vai trò của mình nên tôi đã đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình từ nuôi cá, trồng chè, chăn nuôi lợn”. Mỗi năm từ mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình ông Tới thu nhập hàng tỷ đồng.

Đến Nhữ Khê, những con đường nhựa, đường bê tông liên xã, liên thôn, những đồi chè đang mùa thu hái đâm chồi nảy lộc cho thấy sức sống mới ở mảnh đất này. Một Nhữ Khê đang thực sự trở mình vươn lên từ tinh thần nói đi đôi với làm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Tinh thần đó đã lan tỏa đến từng hộ gia đình, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới ở Nhữ Khê.

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục