Phát triển trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Hướng đi mới của doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh được coi là một bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo (AI), có thể tạo ra nội dung mới, bao gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh, dựa trên dữ liệu hiện có.

AI tạo sinh trở thành xu hướng phát triển công nghệ, sau khi ứng dụng ChatGPT ra đời, hứa hẹn là công cụ đột phá thay đổi kinh doanh ở nhiều lĩnh vực. Điều này cũng đang được nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm đầu tư.

Đại diện IBM Việt Nam chia sẻ về các xu hướng công nghệ và trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

Thay đổi nhận thức về AI tạo sinh

AI được coi là một trong những công nghệ mang tính bước ngoặt bậc nhất của thời đại, dự kiến sẽ đem lại giá trị lên đến 16.000 tỷ USD vào năm 2030, góp phần thúc đẩy sự phát triển và giải quyết các thách thức cấp thiết liên quan đến sức khỏe, sản xuất, thực phẩm và biến đổi khí hậu toàn cầu. Dự báo, AI tạo sinh sẽ thay đổi cuộc chơi kinh doanh vào năm 2024, giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo nhiều báo cáo về công nghệ toàn cầu, cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, AI tạo sinh đang trở thành xu hướng mới trong lựa chọn của các doanh nghiệp. Trong số 2.100 doanh nghiệp trên toàn cầu được khảo sát, có tới 57% cho biết đầu tư mạnh vào AI và AI tạo sinh... AI tạo sinh là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong 10 lĩnh vực: Y tế, ngân hàng, tài chính, maketing, giải trí - game, thương mại điện tử - bán lẻ, bảo hiểm, du lịch, giao thông - logistics, giáo dục.

Giám đốc Nvidia Cloud châu Á - Thái Bình Dương Anissh Pandey nhận định, áp dụng AI tạo sinh có thể giúp tăng 10% doanh thu của doanh nghiệp. AI ngày càng thông minh nên ứng dụng ngày càng được mở rộng với hiệu quả vượt trội.

Với thị trường trong nước, Giám đốc khối phần mềm của IBM Việt Nam Nguyễn Tuấn Khang cho biết, Việt Nam dẫn đầu về sự quan tâm đến AI tạo sinh. “Nếu như trước đây, các doanh nghiệp đối tác, khách hàng của IBM Việt Nam chủ yếu tìm hiểu, hỏi, lắng nghe AI là gì… thì gần đây, họ chủ động đề xuất cung cấp giải pháp AI”, ông Nguyễn Tuấn Khang nói.

AI tạo sinh sẽ được phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, bởi trong những năm qua, vấn đề đổi mới công nghệ và ưu việt năng suất là hai yếu tố thể hiện sự tiến bộ của nền kinh tế Việt Nam. Đây là nơi mà các công nghệ tiên tiến như AI tạo sinh đóng một vai trò quan trọng.

Thêm nữa, Việt Nam có các điều kiện tiếp tục là nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á năm thứ 2 liên tiếp; Việt Nam là quốc gia có thanh toán số phát triển nhanh nhất, với tăng trưởng 19% vào năm 2022 và 2023. Ước tính, quy mô thị trường AI tạo sinh tại Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD trong năm nay.

Xây dựng niềm tin để phát triển

Xây dựng niềm tin, đạo đức khi phát triển, sử dụng AI là những vấn đề được giới công nghệ đặt ra, nhất là sau khi ChatGPT ra đời và đang phát triển quá nóng. Nếu ở giai đoạn trước khi ChatGPT ra đời (năm 2022), AI được coi là một công cụ tri thức, chỉ cụ thể cho một tác vụ nào đó, thì nay, AI có thể làm thay đổi quá nhiều, thậm chí có thể suy nghĩ như con người, từ đó gây nguy hiểm đến xã hội. Điều này khiến giới công nghệ đặt vấn đề chỉ nên phát triển AI như truyền thống (kiểm soát, trách nhiệm) hay thương mại hóa.

Theo Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam Đỗ Thị Thu Hà, được ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau nhưng AI tạo sinh đều đem lại 3 yếu tố cốt lõi: Nội dung; cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng; phân tích, khai thác dữ liệu doanh nghiệp và biến chúng thành doanh thu. Song việc AI được ứng dụng rộng rãi như thế nào lại liên quan lớn đến mức độ tin tưởng và khả năng bảo vệ, bảo mật an toàn dữ liệu (khi có 96% doanh nghiệp xem quyền riêng tư, bảo mật và quản trị dữ liệu là điều quan trọng nhất khi sử dụng công nghệ AI).

Giám đốc Nvidia Cloud châu Á - Thái Bình Dương Anissh Pandey cũng nhấn mạnh đến yếu tố chuẩn hóa dữ liệu và phát triển AI một cách có trách nhiệm với cộng đồng. Để bắt đầu với AI tạo sinh, doanh nghiệp cần làm 5 bước chính, gồm: Nhận diện các cơ hội kinh doanh; chuẩn bị sự sẵn sàng cho công nghệ mới, bao gồm cả xây dựng nguồn nhân lực nội bộ; chuẩn hóa dữ liệu; đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ; phát triển các kế hoạch AI có trách nhiệm với cộng đồng.

“Trí tuệ nhân tạo không phải độc lập mà là sản phẩm của trí tuệ tập thể, các bên cần hợp tác, phối hợp để đem lại giá trị gia tăng đầy đủ cho AI tạo sinh”, ông Anissh Pandey nêu.

Đưa ra nhận định về 5 xu hướng công nghệ của năm 2024, trong đó nổi bật liên quan đến AI tạo sinh, Tổng Giám đốc IBM Việt Nam Phạm Thị Thu Diệp cho rằng, để ứng dụng AI trong quản trị, các giám đốc điều hành cũng như doanh nghiệp cần chú trọng đến những phẩm chất quan trọng của con người, bao gồm: Trí tuệ, đạo đức và sự quan tâm dành cho các bên liên quan. Để hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng niềm tin vào AI, IBM ra mắt nền tảng Watsonx.governance để giúp các tổ chức áp dụng AI một cách có trách nhiệm và chuẩn bị sẵn sàng cho các quy định quốc tế được áp dụng trong tương lai.

Như vậy, xu thế phát triển của AI phụ thuộc vào sự tin tưởng của người dùng, bởi liên quan đến bảo mật, bảo vệ dữ liệu và chỉ khi giải quyết được những tồn tại này, AI mới được chấp nhận nhiều hơn. Trên thực tế, để giải quyết vấn đề đó, không ít doanh nghiệp đã tự phát triển AI để bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp… Các doanh nghiệp cũng cần tạo văn hóa về dữ liệu, coi trọng dữ liệu và có cách xếp lớp dữ liệu để các công cụ AI tạo sinh có thể khai thác, từ đó tăng lợi nhuận.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục