Phòng, chống rét cho mạ, lúa non mới cấy

- Theo thông tin từ Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh, thời tiết vẫn đang diễn biến bất thường, rét đậm ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng, đặc biệt là mạ, lúa non mới cấy.

Để hạn chế thiệt hại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương kiểm tra, đôn đốc nhân dân che phủ nilon chống rét cho 100% diện tích mạ; giữ đủ nước để giữ ấm chân mạ; không bón phân đạm, phân NPK, chỉ bón bổ sung bằng phân lân, phân chuồng hoai mục và tro trấu, tro rơm rạ cho mạ. Tuyệt đối không luyện mạ và gieo cấy khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C; trước khi cấy từ 3-5 ngày tiến hành mở dần nilon để luyện mạ.

Người dân xã Tân An (Chiêm Hóa) kiểm tra mạ trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại.

Trên cây lúa mới cấy và gieo sạ, duy trì ổn định mực nước tối thiểu từ 3 - 5 cm trên mặt ruộng để giữ ấm cho cây lúa; dừng việc chăm sóc, bón phân đạm và phun phân bón lá khi nhiệt độ không khí dưới 150 độ C. Khi trời ấm trở lại, nhiệt độ không khí trên 150 độ C thực hiện sục bùn, bón bổ sung phân lân, phân NPK, phân chuồng hoai mục để kích thích bộ rễ lúa phát triển, lúa nhanh phục hồi, đẻ nhánh tập trung. Sẵn sàng nguồn giống dự phòng (sử dụng loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn) để gieo, cấy bổ sung nếu mạ và lúa mới cấy bị chết rét.

Những diện tích lúa sử dụng nguồn nước tưới từ các trạm bơm ven sông Gâm, sông Lô theo dõi sát lịch xả nước để tổ chức lấy nước đổ ải và trữ vào hệ thống kênh trục, ao, đầm và các vùng trũng, thấp để đảm bảo có đủ lượng nước gieo cấy và tưới dưỡng toàn bộ diện tích lúa.

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục