Phòng ngừa sai phạm từ cơ sở

- Công tác tự kiểm tra, giám sát của chi bộ là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên từ khi mới manh nha. Với quan điểm, nhận thức chung đó, thời gian qua, cấp ủy tổ chức Đảng trong tỉnh rất coi trọng công tác giám sát tự kiểm tra, tự giám sát để phòng ngừa sai phạm từ cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 148 đảng viên. Trong  đó, khiển trách 89 đảng viên, cảnh cáo 33 đảng viên, cách chức 4 đảng viên, khai trừ 22 đảng viên. Những vi phạm chủ yếu như: vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước, vi phạm những quy định đảng viên không được làm, vi phạm về đất đai, tài nguyên khoáng sản, vi phạm phẩm chất, đạo đức,  lối sống… Điểm nổi bật trong kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đó là phần lớn kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm là do cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý trong nội bộ. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các đảng viên vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Minh Sáng, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Tân Long (Yên Sơn) chia sẻ: Thông qua việc tự kiểm tra, tự giám sát đã kịp thời phát hiện những vi phạm của cán bộ, đảng viên. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, không để những vi phạm nhỏ trở thành sai phạm lớn. Ngoài ra, thông qua việc phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc, những khó khăn, bức xúc hay khúc mắc mà đảng viên phản ánh tại sinh hoạt chi bộ đều được các cấp ủy viên nắm bắt và báo cáo với Thường trực Đảng ủy.

Chị bộ thôn Ninh Tân, xã Thiện Kế (Sơn Dương) tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên.

Chi bộ thôn Ninh Tân, xã Thiện Kế (Sơn Dương) luôn chú trọng công tác tự kiểm tra, tự giám sát trong chi bộ. Nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của cấp ủy cấp trên và cấp mình, các chính sách pháp luật của Nhà nước… Đồng chí Đặng Văn Đức, Bí thư chi bộ thôn Ninh Tân cho biết, những nội dung này được đưa vào chương trình sinh hoạt chi bộ định kỳ một cách phù hợp, gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện các nội dung cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đẩy mạnh hướng dẫn cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định. Trong đó đẩy mạnh việc tự kiểm tra, giám sát tại đơn vị để hạn chế sai phạm từ cơ sở; ban hành quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các tổ chức đảng, các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, cơ quan thực thi pháp luật. Đồng thời tăng cường thực hiện các cuộc khảo sát, giám sát đột xuất, thường xuyên, không báo trước; chủ động phát hiện vi phạm khi mới phát sinh để uốn nắn, chấn chỉnh, xử lý, khắc phục kịp thời.

Đồng chí Ma Ngọc Trường, Thủ trưởng cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra huyện Lâm Bình cho biết: Huyện đang trong quá trình xây dựng và phát triển mạnh mẽ với nhiều dự án, công trình liên quan đến chính sách, đất đai, giải phóng mặt bằng - những vấn đề nhạy cảm dễ dẫn đến sai phạm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, từ đầu năm Huyện ủy đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm, hướng về cơ sở; chú trong công tác tự kiểm tra, tự giám sát tại mỗi đơn vị…

Tầm quan trọng đối với công tác tự kiểm tra, tự giám sát tiếp tục được nhấn mạnh trong Nghị quyết 21 hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vừa mới ban hành. Nghị quyết yêu cầu coi trọng tự kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng; kết hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát theo chuyên đề. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Đảng, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ công tác, trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm… Đây sẽ là cơ sở quan trọng để mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục chú trọng thực hiện tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục