Quan tâm tạo nguồn cán bộ trẻ

- Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã chủ động ban hành, triển khai nhiều giải pháp trong đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ. Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ trẻ phát huy năng lực, sở trường bằng chính thực tiễn công tác tại cơ sở. Qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ có phẩm chất, đạo đức, đảm bảo sự kế thừa, chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.

Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý có đức, có tài là nhiệm vụ quan trọng, được coi là “khâu then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng. Hiện toàn tỉnh có 7.347 cán bộ trẻ trong tổng số 18.077 người, chiếm 40,64%. Số cán bộ trẻ có trình độ đại học trở lên chiếm 67,5%, cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên chiếm 24,35%. Cán bộ trẻ đang giữ chức vụ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý là 17/256 người, chiếm 6,64% cán bộ đương nhiệm; được quy hoạch các chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 116/821 người, chiếm 14,13% so với cán bộ được quy hoạch; quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030 là 5/68 người, chiếm 7,35%...

Cán bộ UBND xã Hùng Lợi (Yên Sơn) gắn bó với cơ sở.

Xác định môi trường rèn luyện hiệu quả cho cán bộ trẻ là chính thực tiễn công tác tại cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm thực hiện luân chuyển cán bộ trẻ để đào tạo, thử thách tại cơ sở. Kết quả thực tế cho thấy ngày càng có nhiều cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có phẩm chất, năng lực và triển vọng phát triển trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Nhiều cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, góp phần quan trọng trong giải quyết các vấn đề tại địa phương, vấn đề khó trong ngành mình phụ trách.

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Huyện ủy Chiêm Hóa đề ra mục tiêu phấn đấu cấp ủy viên cấp huyện có trên 10% cán bộ trẻ, trên 25% trở lên là cán bộ nữ và trên 40% cán bộ người dân tộc thiểu số. Đối với cấp ủy viên cấp xã, huyện phấn đấu có trên 20% cán bộ trẻ, từ 25% cán bộ nữ trở lên, trung bình 80% cán bộ dân tộc thiểu số. Huyện chú trọng, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 1.200 cán bộ, công chức, viên chức được đi đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó có trên 550 người được đào tạo, 700 người được tham gia các lớp bồi dưỡng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ luôn gắn liền với sử dụng cán bộ. Qua đó phát huy được năng lực, sở trường, tạo điều kiện để cán bộ trẻ vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tâm huyết, gắn bó với cơ sở, với lĩnh vực bản thân được phụ trách.

Tháng 1-2023, đồng chí Ma Doãn Đức khi đó đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Lý (Chiêm Hóa) đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Chiêm Hóa luân chuyển, điều động giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Tân An. Là cán bộ trẻ lại phụ trách địa bàn mới, anh đã chủ động dành thời gian nghiên cứu thực tế, xác định thuận lợi, khó khăn, từ đó có những giải pháp phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã Tân An (Chiêm Hóa) Ma Doãn Đức nắm bắt tình hình đời sống bà con Nhân dân.

Anh chia sẻ, là cán bộ trẻ được điều động, anh cảm thấy đây vừa là vinh dự, vừa là trọng trách của bản thân. Qua công tác khảo sát, nghiên cứu tại địa bàn, anh đã chủ động đăng ký giải quyết việc khó, việc tồn đọng gắn với thực hiện việc đột phá tại cơ sở. Năm 2023, UBND xã Tân An chỉ đạt xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, căn cứ vào tình hình thực tế, năm 2024 anh đăng ký nhiệm vụ  “Đổi mới, nâng cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của công chức chuyên môn, phấn đấu đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu kế hoạch giao, xây dựng chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên”. Theo đó, UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình công tác năm chặt chẽ, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, đảng viên. Hàng tuần, UBND xã tổ chức họp giao ban kiểm việc, đánh giá từng đầu việc cụ thể, đề xuất giải pháp, phương hướng giải quyết kịp thời, gắn với thực tế.

Công tác điều động, luân chuyển là giải pháp song hành với tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ. Sinh năm 1993, anh Phạm Quang Ngọc trước khi giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn Yên Sơn đã từng trải qua nhiều vị trí như Bí thư Đoàn xã Mỹ Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Lang Quán. Với lợi thế đã có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động Đoàn, anh tiếp tục phát huy vai trò tiên phong xung kích vì cộng đồng. Hơn 2 tháng trên cương vị mới, anh cùng với BCH Huyện đoàn tổ chức thành công chương trình ra quân tháng thanh niên 2024, tích cực triển khai các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán… Mỗi hoạt động của huyện Đoàn đều mang dấu ấn của “thủ lĩnh” mới, được cấp ủy và nhân dân đánh giá cao.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 15-ĐA/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2023 - 2030. Để công tác tạo nguồn cán bộ trẻ  thành công, đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và chứng minh năng lực trong thực tiễn, được nhân dân tín nhiệm cần sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị.    

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục