Quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, không ngừng, không nghỉ

- Ngày 5-8-2021, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã họp phiên đầu tiên, mở đầu cho nhiệm kỳ mới với những nhiệm vụ, giải pháp và sự chỉ đạo ngày càng quyết liệt hơn trong cuộc đấu tranh với “giặc nội xâm”. Tinh thần “không dừng, không nghỉ, không trùng xuống” trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiếp tục được khẳng định.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật trên 70 tổ chức Đảng, trên 8.000 đảng viên vi phạm, trong đó có 180 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái và hơn 20 đảng viên bị kỷ luật do vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập. Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan tố tụng đã khởi tố mới 1.850 vụ án với 3.294 bị can về các tội tham nhũng. Nhiều vụ án lớn liên quan đến kinh tế, tham nhũng tiếp tục được đưa ra xét xử, khởi tố với nhiều bị can, trong đó có những bị can là cán bộ cấp cao đã thể hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Kết quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã góp phần làm cho bộ máy của Nhà nước trong sạch hơn, gần dân và vì dân hơn.

Ban Chỉ đạo đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng cuối năm 2021 là: bên cạnh việc vừa phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung lãnh đạo hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong chương trình công tác năm 2021. Trong đó chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội. Khẩn trương cụ thể hóa, thể chế các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới là phải làm mạnh hơn, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa, không ngừng, không nghỉ và chỉ có tiến lên. Tổng Bí thư cũng lưu ý, đây là vì sự nghiệp chung, không thể không làm, cắt một vài cành sâu để cứu cả cây, làm rất quyết liệt nhưng nhân văn, nhân đạo, rất có lý, có tình, tâm phục khẩu phục.

Thời gian tới, hàng loạt vụ án tham nhũng, kinh tế lớn sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử. Cùng với “chống” các giải pháp “phòng” cũng sẽ được triển khai kiên quyết để răn đe, cảnh tỉnh. Với quyết tâm làm liên tục, bền bỉ, bài bản, trở thành yêu cầu cấp bách, nhiệm vụ thường xuyên, một xu thế, một phong trào không làm không được, các cơ quan chức năng cần phải có sự phối hợp đồng bộ, khắc phục bằng được những khâu yếu, khâu khó trong tổ chức thực hiện để đạt kết quả cao nhất. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đang mong chờ và hy vọng trong thời gian tới công tác phòng, chống tham nhũng sẽ đạt được kết quả tích cực hơn nữa, kịp thời phát hiện, xử lý đúng người, đúng tội để răn đe, đồng thời làm tốt việc thu hồi tài sản bị thất thoát do tham nhũng cho Nhà nước. 

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục