Sản xuất, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường

- Hiện nay, người tiêu dùng không chỉ đặt ra những tiêu chí cao hơn về chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm tới sản xuất, tiêu dùng bền vững. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất, kinh doanh đã chú trọng sản xuất, cung ứng hàng hóa theo các tiêu chí xanh, sạch để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Xưởng sản xuất dao, dĩa, thìa gỗ của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Hải Đăng, thôn Oăng, xã Đạo Viện (Yên Sơn) mỗi ngày cung ứng hàng nghìn sản phẩm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Anh Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty chia sẻ, trước xu hướng sử dụng sản phẩm an toàn, năm 2016, anh cải tạo xưởng đóng đồ mộc để chuyển sang sản xuất đồ dùng bằng gỗ. Theo anh Dũng, những sản phẩm công ty tạo ra ngày càng được ưa chuộng. Số lượng hàng sản xuất, cung ứng ra thị trường mỗi năm đều tăng từ 20 - 30%. Nếu như những năm 2016 - 2017, mỗi tháng chỉ vài tạ hàng đóng vào bao tải gửi xe khách cho bạn hàng còn hiện nay công ty phải vận chuyển sản phẩm bằng xe chuyên dụng mới đáp ứng được nhu cầu của các đối tác ở Hải Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội. Ngoài ra công ty xuất khẩu sang Mỹ và Ấn Độ với số lượng hàng triệu sản phẩm mỗi tháng.

 Anh Hoàng Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hải Đăng kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng.

Nhìn thấy tiềm năng “rừng vàng”, ở vùng đất Khuôn Hà (Lâm Bình), chị Trịnh Thị Thảo, Giám đốc HTX Nhật Minh cũng đã khôi phục nghề mây tre đan và định hướng sinh kế bền vững cho bà con. Chị Trịnh Thị Thảo cho biết, sản phẩm đồ nhựa đang gây ra những tác hại cho môi trường nên người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Nắm bắt được xu thế, hợp tác xã của chị đã tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu địa phương sản xuất sản phẩm mỹ nghệ sinh thái với 2 dòng sản phẩm gồm, đồ thủ công đan lát từ mây, cây tế và sản phẩm mỹ nghệ từ cây tre. Các sản phẩm của HTX có sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa thủ công và công nghệ, do đó được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo chị Thảo, hiện tại hợp tác xã đang hợp đồng cung ứng sản phẩm đồ thủ công cho các cơ sở lưu trú du lịch, cửa hàng xanh ở các tỉnh Thái Nguyên, Hà Giang và Hà Nội.

Không chỉ các cơ sở sản xuất, các siêu thị cùng nhiều cơ sở sản xuất cung ứng hàng hóa nông sản trên địa bàn tỉnh thay vì sử dụng túi nilon đã chuyển sang sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp Hợp Hòa (Sơn Dương) đã không ngừng thay đổi mẫu mã bao bì thân thiện với môi trường. Trong đó, tiêu biểu là việc sử dụng thùng cát tông, hộp giấy để thay cho túi nilon. Khách hàng rất hài lòng với sự thay đổi bao bì của sản phẩm của HTX. Anh Hoàng thấy vui vì hoạt động sản xuất của mình không ảnh hưởng đến môi trường sống.

Sản phẩm được xem là thân thiện với môi trường đáp ứng các tiêu chí: Sản phẩm được tạo ra từ các vật liệu từ thiên nhiên; sản phẩm đem đến những giải pháp an toàn đối với môi trường và sức khỏe con người; sản phẩm giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng (ít chất thải, sử dụng năng lượng tái sinh, ít chi phí bảo trì) và sản phẩm tạo ra một môi trường thân thiện và an toàn đối với sức khỏe con người.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, xu hướng sản xuất hàng hóa có nguyên liệu từ thiên nhiên đang xuất hiện ở hầu khắp các lĩnh vực và các loại mặt hàng. Trong đó, trên địa bàn tỉnh có 2 nhóm: Nhóm ngành nghề chế biến nông, lâm nghiệp, thủy sản, thực phẩm; nhóm ngành nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp đã và đang vận dụng khá linh hoạt nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên để sản xuất, sáng tạo, chế tác nên những sản phẩm độc đáo, có giá trị, góp phần duy trì làng nghề và hướng tới sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn các mô hình, sản phẩm được thiết kế, sản xuất thủ công từ nguyên liệu thiên nhiên của các địa phương, như tre, nứa, gỗ và các sản phẩm tái chế làm thành các món quà lưu niệm, đồ trang trí, đồ dùng với ý tưởng độc đáo, sáng tạo và đáp ứng yêu cầu của khách du lịch, người yêu nghệ thuật, các đối tượng khách hàng khác.

Hiện tại, ngành Công Thương tỉnh đang xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo hướng sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tích cực tham gia hệ thống phân phối xanh; thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường... Đây chính là tín hiệu tích cực để các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh hướng tới sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong phát triển các sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục