Sớm có biện pháp bảo vệ công trình cấp nước xã Ninh Lai

- Đi vào hoạt động được 3 năm, công trình cấp nước xã Ninh Lai (Sơn Dương) có giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng lại đang đứng trước nguy cơ cạn kiện nguồn nước phục vụ nhu cầu cho người dân. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhiều hộ ở khu vực đầu nguồn tự ý đấu nối, lắp đặt đường ống, gây thất thoát rất lớn nguồn nước. 

Khu vực đầu thu nước của công trình cấp nước Ninh Lai (Sơn Dương) đã cạn kiệt do nhiều đường ống của các hộ dân tự ý lắp đặt.

Dẫn chúng tôi đi lên điểm thu nước dẫn về bể chứa nhà trạm của công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai, thay vì chỉ 1 đường ống dẫn nước của công trình như mọi công trình khác thì tại đây hàng chục, hàng trăm đường ống nhựa, cao su với đủ kích cỡ lớn, nhỏ giăng như mạng nhện đua nhau hút nước.

Ông Ôn Văn Tám, Tổ trưởng Tổ quản lý công trình buồn rầu chia sẻ, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư xây dựng. Kinh phí xây dựng gần 30 tỷ đồng từ vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh, công suất khai thác là 600 m 3/ngày, đêm cung cấp nước sinh hoạt cho 1.800 hộ dân, doanh nghiệp và các cơ quan, trường học đóng trên địa bàn xã Ninh Lai.

Đường ống có đường kính 75cm của 1 hộ tự ý lắp đặt để lấy nước từ khu vực công trình cấp nước xã Ninh Lai (Sơn Dương).

Tuy nhiên công trình đi vào hoạt động chưa lâu thì tình trạng tranh chấp nguồn nước diễn ra và có chiều hướng gia tăng. Theo ông Tám, những đường ống với đủ kích, cỡ chủng loại có đường kính từ 10 cm- 40cm, thậm chí có ống, đường kính lên đến 75cm được một số hộ ngang nhiên lắp đặt để tranh chấp nguồn nước với công trình.

Trong khi ngày 24-5-2019, UBND tỉnh đã cấp Giấy phép số 21/GP-UBND cho đơn vị khai thác là Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khai thác, sử dụng nước mặt tại suối Thai Hang để lấy nước phục vụ người dân, các cơ quan, trường học trên địa bàn xã; Nghiêm cấm các hành vi xâm phạm vào vùng bảo hộ của công trình 1.000 m từ phía thượng lưu và 100 m về phía hạ lưu.

Việc tự ý lắp đặt, đấu nối đường ống dẫn nước của một số hộ dân đã ảnh hưởng không nhỏ đến công suất khai thác, điều tiết, cung ứng nước của công trình. Hiện tại, công suất bơm, cung ứng nước của công trình đã giảm chỉ còn khoảng 60-70% so với thiết kế- Tổ trưởng Tổ quản lý công trình cấp nước xã Ninh Lai Ôn Văn Tám khẳng định.

1 số cá nhân ngang nhiên dùng nilon bịt đầu thu nước của công trình để dễ dàng lấy nước.

Anh Chu Văn Nhất, thành viên Tổ quản lý công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai chia sẻ, ái ngại nhất, tại thời điểm này khi thời tiết không có mưa, nguồn nước về điểm thu nước hạn chế, một số hộ vì lợi ích riêng mà bỏ quên lợi ích cộng đồng, họ không ngần ngại sử dụng ni-lon, bao tải bịt đầu thu nước của công trình. Theo anh Nhất, 3 thành viên của tổ quản lý thay phiên nhau, 24/24h túc trực kiểm tra đầu thu nước, hệ thống ống để kịp thời xử lý những sự cố làm ảnh hưởng đến việc bơm, điều tiết nước của công trình.

Ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Hoàng Tân, xã Ninh Lai cho biết, một số hộ dân khu vực đầu nguồn tự ý lắp đặt lấy nước tràn lan, khiến cho công trình cấp nước của xã không có nước bơm cung cấp nước cho nhiều hộ sử dụng như gia đình ông thiếu nước sinh hoạt. Ông Sơn mong muốn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường, xã xử lý dứt điểm các hộ xâm lấn vì lợi ích chung của cả cộng đồng.

Theo phản ánh của các thành viên Tổ quản lý công trình cấp nước, trong khi rất nhiều hộ dân đang thiếu nước dùng thì nhiều hộ tự ý đấu nối lấy nước ngoài phục vụ sinh hoạt, còn sử dụng để tưới cây, bơm vào ao, cọ rửa chuồng trại thậm chí là để nước chảy lênh láng gây thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Ông Cao Xuân Huy, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh) cho biết, việc xâm lấn, tự ý lắp đặt, đấu nối, tự ý lấy nước đã gây thất thoát tài nguồn nước, nguồn thu cho nhà nước, ảnh hưởng đến công suất cung cấp nước phục vụ cộng đồng và làm gia tăng các nguy cơ về ô nhiễm, cạn kiệt tài nguyên nước do không được quản lý, khai thác đúng quy định. Chưa kể đến việc tranh chấp gây mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Để bảo vệ công trình nước, bảo vệ an ninh, an toàn nguồn nước cho cộng đồng, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường đề nghị UBND huyện Sơn Dương, xã Ninh Lai sớm vào cuộc, có biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm lấn, gây thất thoát nguồn nước.

Bài, ảnh: Tuấn Quang

Tin cùng chuyên mục