Sức hút từ Lễ hội Thành Tuyên

- Sau gần 20 năm không ngừng đổi mới sáng tạo, duy trì và phát triển, đến nay Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có, là điểm hẹn của người dân và du khách gần xa.

Lễ hội của Nhân dân

Mỗi độ thu về, với tình yêu thương vô bờ dành cho con trẻ và bằng sự tài hoa, khéo léo của mình, người dân Tuyên Quang đã tạo nên những chiếc đèn Trung thu rực rỡ dành cho thiếu nhi. Ban đầu, lễ hội chỉ là hoạt động tự phát của người dân, theo thời gian đã được nâng lên với quy mô cấp thành phố, rồi cấp tỉnh và đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, điểm đến hấp dẫn thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế.

Để làm nên những mùa lễ hội đáng nhớ, có vai trò rất lớn của đội ngũ bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận ở các khu dân cư. Đây là lễ hội do Nhân dân làm chủ thể và hưởng lợi lớn nhất cũng là người dân. Bà Nguyễn Thị Tuyên, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ 6, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, đã thành truyền thống hơn 10 năm nay, không năm nào tổ 6 không có mô hình mới theo từng năm.

Toàn cảnh Lễ hội Thành Tuyên 2023.

Bà Tuyên bảo: Để có mô hình “Rồng vàng huyền thoại” diễn diễu ròng rã cả tháng trên phố không đơn giản chút nào, ban đầu thất bại như rồng không phun lửa, phun nước, phun khói, nhưng người dân đã tìm tòi và sáng tạo nên những mô hình đèn Trung thu khổng lồ, sinh động, để tuổi thơ của các em nhỏ có thêm nhiều ký ức rực rỡ.

Không chỉ là ngày hội của người dân xứ Tuyên mà du khách từ mọi miền Tổ quốc đã đổ về Tuyên Quang chiêm ngưỡng những mô hình đèn khổng lồ và cảm nhận không khí lễ hội Trung thu độc đáo từ rất sớm. Chị Nguyễn Hồng Nga, du khách đến từ phường Đội Cấn, quận Ba Đình (Hà Nội) hào hứng: 2 năm nay, năm nào mình cũng thu xếp thời gian cho các con lên trải nghiệm Trung thu Tuyên Quang. Không chỉ các con vui sướng, mà bản thân mình cũng như được lạc vào thế giới cổ tích thật nên thơ, bay bổng. Nhiều Trung thu năm sau, mình vẫn sẽ lựa chọn trở lại nơi này.

Tạo sức hấp dẫn qua từng năm

Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh triển khai Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên, giai đoạn 2023 - 2025 với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch riêng có, quy mô khu vực, quốc gia và quốc tế, vì vậy trong khuôn khổ lễ hội năm nay đã diễn ra chuỗi các hoạt động đặc sắc hấp dẫn, điểm nhấn là Đêm hội Thành Tuyên với trên 60 mô hình đèn Trung thu khổng lồ, rực rỡ sắc màu tham gia diễn diễu, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế quan tâm theo dõi.

Ngay từ quý I/2023, thành phố Tuyên Quang đã phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo mô hình đèn Trung thu” năm 2023 và tổ chức cuộc thi mô hình đèn Trung thu cấp thành phố, chọn ra những mô hình đẹp nhất tham gia Đêm hội. Cùng với đó, thành phố đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động phong phú như Lễ hội áo dài, giao lưu các CLB dân vũ, khiêu vũ, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, các hoạt động hưởng ứng lễ hội của các địa phương trong tỉnh.  

Mô hình “Rồng vàng huyền thoại” của tổ 6, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) đạt Giải Nhất tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2023.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2023, riêng dịp tổ chức Lễ hội Thành Tuyên, toàn tỉnh đã thu hút hơn 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, tổng doanh thu xã hội đạt 280 tỷ đồng. Cả năm 2023, tỉnh ước thu hút được trên 2,6 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 3.200 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch, tăng 29% so với cùng kỳ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Đồng chí Đỗ Đình Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết, hằng năm thành phố sẽ sớm phát động cuộc thi thiết kế ý tưởng sáng tạo mô hình đèn Trung thu, phát huy vai trò tâm huyết của đội ngũ cấp ủy, chính quyền, ban công tác mặt trận các tổ dân phố trong việc tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay làm du lịch, sản xuất các sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng của Tuyên Quang.

Cùng với đó, thành phố tập trung chỉ đạo việc chỉnh trang đô thị, cải tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng phong cách ứng xử chuyên nghiệp thân thiện, mến khách của người Thành Tuyên, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khi tham dự lễ hội. Có định hướng truyền dạy việc làm mô hình đèn Trung thu trong Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, sớm vận dụng việc cho du khách trải nghiệm thực tế trên mô hình của các tổ dân phố có thu phí để người dân được hưởng lợi từ chính sản phẩm của mình, nhằm tăng thu nhập, tạo việc làm cho cộng đồng, đóng góp tích cực vào ngân sách của tỉnh, thành phố.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục