Triển khai công tác Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý

- Chiều 19-1, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan thành viên của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL.

Năm 2023, Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng tỉnh cho 72 đại biểu là người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh, cấp huyện; người có thẩm quyền của nhà tạm giữ, trại tạm giam; người thực hiện TGPL; kiểm tra trực tiếp tại 7 cơ quan tiến hành tố tụng.

Lãnh đạo Sở Tư pháp trao tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác phối hợp TGPL
trong hoạt động tố tụng năm 2023.

Đồng thời thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng 266 vụ việc, giảm 11 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trợ giúp viên thực hiện 230 vụ việc; luật sư thực hiện TGPL 14 vụ việc; luật sư của tổ chức ký hợp đồng thực hiện TGPL thực hiện 22 vụ việc. Tổng số người bị buộc tội, bị hại, đương sự trong vụ án, vụ việc do các cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý, tiếp nhận 8.140 trường hợp…

Năm 2024 Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện TGPL tại các cơ quan đơn vị; kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh trong công tác, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng; tăng cường tổ chức hội nghị bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu và các quy định pháp luật về TGPL, pháp luật về tố tụng.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh trao tặng Giấy khen cho các cá nhân.

Các cơ quan thành viên Hội đồng thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng theo quy định Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 và Thông tư liên tịch số 10/2018; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành, nâng cao nhận thức pháp luật về TGPL và pháp luật về tố tụng cho người dân...

Tại Hội nghị, Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL đã tặng Giấy khen của Giám đốc Sở Tư pháp cho 3 tập thể, 10 cá nhân đã có thành tích trong công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2023.

Tin, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục