Vất vả săn huy chương

-  Đã 1 tuần trôi qua, tại kỳ ASIAD 19 (2023) đoàn thể thao Việt Nam tuy không giành được nhiều huy chương danh giá nhưng đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ.

Những thành tích đầu tiên

Đua thuyền (Rowing) là môn thể thao mang tấm huy chương đầu tiên về cho Đoàn thể thao Việt Nam. Tấm Huy chương Đồng càng trở nên quý giá khi đây là ngày thi đấu chính thức đầu tiên của Đại hội sau thời điểm khai mạc. Sáng 24 - 9, có 4 cô gái Đinh Thị Hảo, Dư Thị Bông, Hà Thị Vui, Phạm Thị Huệ đã bước vào thi đấu chung kết nội dung thuyền bốn nữ một mái chèo. Đến với chung kết, 4 cô gái Việt Nam gặp các đối thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ và Thái Lan.

Dù gặp các đối thủ mạnh nhưng 4 tay chèo Việt Nam đã thi đấu xuất sắc và về đích ở vị trí thứ 3 với thành tích là 6 phút 52 giây 35. Trả lời phỏng vấn sau khi cùng đồng đội mang về chiếc Huy chương quý giá đầu tiên, cô gái Đinh Thị Hảo, VĐV người Tuyên Quang chia sẻ, dù rất quyết tâm nhưng Trung Quốc và Nhật Bản là 2 đối thủ mạnh, thực tế vận động viên Việt Nam là hạng nhẹ đấu với đối thủ hạng nặng, nên đội đã không thể vượt qua. Nhưng đội sẽ quyết tâm để nâng cao thứ hạng trong các dịp thi đấu lần sau. Tính đến nay, đội tuyển Rowing đã mang về được 3 Huy chương đồng cho Đoàn thể thao Việt Nam.

VĐV môn bắn súng Ngô Hữu Vương đã mang về chiếc Huy chương Bạc đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam.

Ở môn bóng đá nữ, Đội tuyển Việt Nam xếp chung bảng với Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Thắng Nepal 2 - 0 ở trận ra quân, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hiện đang là ứng cử viên sáng giá dù xếp chung bảng với đội tuyển Nhật Bản có thực lực rất mạnh và nhiều khả năng sẽ giữ ngôi đầu. Việc đội tuyển nữ Campuchia rút lui vừa qua đã giúp đội tuyển nữ nước ta có nhiều cơ hội để đi tiếp. Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết, ở bảng này, mạnh nhất vẫn là Nhật Bản và sau đó là ba đội còn lại. Đội tuyển Việt Nam phải phấn đấu từng trận một khi các đối thủ đã tiến bộ, không thể coi thường, các cầu thủ trẻ cần thời gian để tiến bộ.

Trong buổi thi đấu sáng 24 - 9, sau khi đạt điểm số 7.590 vượt qua võ sĩ Chan Chung Yin, Hongkong để tiến vào vòng 1/8, VĐV Taekwondo quyền cá nhân nam Trần Hồ Duy tiếp tục cầm tấm vé vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, Trần Hồ Duy với 7.120 điểm đã để thua trước đối thủ Kor Kang Wanjin (Hàn Quốc) nhường quyền vào Chung kết cho đối thủ, đồng thời nhận Huy chương Đồng. VĐV Trần Hồ Duy chia sẻ, anh rất vui với thành tích này ngay trong lần đầu tiên được tranh tài tại ASIAD. Khi bước vào trận đấu đầu tiên tâm lý khá căng thẳng nhưng sau đó đã lấy lại được bình tĩnh và quyết tâm vượt qua đối thủ để bước tiếp vào trận đấu tiếp theo.

Ở nội dung bắn súng diễn ra vào ngày 25 - 9, VĐV Ngô Hữu Vương đã mang về chiếc Huy chương Bạc nội dung cá nhân 10 m bia di động nam môn bắn súng. Đây cũng là huy chương bạc đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam ở ASIAD 19.

Coi thất bại là động lực

Mặc dù đội bóng đá nam Olympic Việt Nam với lực lượng chủ chốt là các cầu thủ thuộc lứa U20 đã phải chia tay với ASIAD 19 sau thất bại 1-3 trước Saudi Arabia, nhưng huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vẫn dành nhiều lời khen cho các học trò của mình ở sự quyết tâm và tinh thần thi đấu.

Ông cho rằng, sự thể hiện của các cầu thủ qua từng trận đấu tại ASIAD có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển của họ trong tương lai, một đội hình trẻ, và giải đấu này sẽ là bài học rất tốt cho các cầu thủ trong tương lai. Dù đây là một thanh âm buồn nhưng những trận đấu quý giá trước những đối thủ lớn như Iran, Saudi Arabia tại sân chơi lớn như ASIAD chắn chắn sẽ giúp các cầu thủ trưởng thành hơn lên rất nhiều.

Đội tuyển đua thuyền Rowing Việt Nam giành Huy chương đồng tại ASIAD 19.

Các võ sĩ wushu Việt Nam có chuỗi ngày thi đấu không thành công, Trần Thị Kiều Trang xếp hạng 10 nội dung Thái cực quyền nữ với thành tích 9.476 điểm, và chỉ xếp ở vị trí thứ 12/14 VĐV tham gia thi đấu. Vô địch nội dung này là võ sĩ Tong Xin (Trung Quốc) với 9.843 điểm.

Là niềm hy vọng của đội tuyển bơi Việt Nam, VĐV Nguyễn Huy Hoàng đã lỡ hẹn với tấm Huy chương Đồng (HCĐ) ASIAD 19 ở nội dung sở trường 1.500 m tự do nam. Với thành tích 15 phút 4,06 giây, kình ngư của Việt Nam chỉ có thể cán đích thứ 4 ở nội dung 1.500 m tự do. Dù không giành được huy chương, nhưng thành tích này đã giúp anh đạt chuẩn B nội dung 1.500 m tự do nam ở Olympic Paris 2024 sắp tới. Khuôn mặt thoáng buồn, VĐV Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ, điểm yếu của anh là xuất phát chậm, tâm lý thi đấu không được tốt. Dù vậy anh sẽ nỗ lực tối đa để có thành tích tốt nhất ở nội dung sau.

Tay vợt hàng đầu Việt Nam là Lý Hoàng Nam dừng bước ở vòng 3 nội dung đơn nam, môn quần vợt tại ASIAD 19. Đối thủ của Lý Hoàng Nam ở vòng 3 là Hong Seong Chan. Trước trận đấu này, Lý Hoàng Nam xếp hạng 376 thế giới, còn Hong Seong Chan xếp hạng 195 thế giới.

Bị loại ở ASIAD 19, Lý Hoàng Nam có lần thứ 2 liên tiếp bị loại khỏi giai đoạn này của một kỳ Đại hội thể thao châu Á. Ở ASIAD 18 cách đây 5 năm ở Indonesia, Lý Hoàng Nam cũng thua ở vòng 3. Ngoài nội dung đơn nam, Lý Hoàng Nam còn tham dự nội dung đôi nam. Ở nội dung này, đôi Lý Hoàng Nam và Nguyễn Văn Phương thua đôi Nam Ji Sung và Song Min Kyu với tỷ số 0-2 (4-6 và 5-7).

Dù thi đấu chưa thật sự thành công trong những ngày đầu tiên, nhưng các vận động viên Việt Nam vẫn để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục