Võ thuật nỗ lực giành vé dự Olympic Paris 2024

Trong 5 suất chính thức dự Olympic Paris 2024 tại Pháp của thể thao Việt Nam tính đến giờ, nhóm các môn võ thuật mới chỉ đóng góp 1 vé ở môn boxing, cho thấy mục tiêu giành từ 2 đến 3 vé tham dự giải đấu của nhóm hiện còn khá gian nan.

Các huấn luyện viên, vận động viên nhóm các môn võ thuật đang dồn sức từng ngày để hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra tại sự kiện thể thao đa môn lớn nhất hành tinh này.

Võ sĩ judo Chu Đức Đạt (áo trắng) được kỳ vọng sẽ giành tấm vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: Minh Quyết

"Cánh cửa hẹp" cho võ thuật Việt Nam

Hướng đến Olympic Paris 2024, thể thao Việt Nam đặt ra mục tiêu giành từ 12 đến 15 suất tham dự, trong đó nhóm các môn võ thuật được kỳ vọng sẽ giành các suất thi đấu ở các môn taekwondo, boxing, judo và vật tại Pháp mùa hè này. Tuy nhiên, tính đến giờ, thành tích duy nhất của nhóm các môn võ thuật Việt Nam là tấm vé tham dự của võ sĩ Võ Thị Kim Ánh ở môn boxing nữ.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển boxing Việt Nam Nguyễn Như Cường cho biết, môn boxing còn một vòng loại cuối diễn ra tại Thái Lan từ ngày 23-5 đến 3-6 cho thấy cơ hội giành vé không nhiều, song Ban huấn luyện và các vận động viên vẫn dồn sức cho mục tiêu thêm cơ hội tham gia thế vận hội.

Trong số các môn võ thuật có cơ hội giành vé đến Thủ đô nước Pháp, đáng tiếc nhất phải kể đến đội tuyển taekwondo khi hoàn toàn tay trắng tại giải vòng loại Olympic Paris 2024 khu vực châu Á diễn ra tại Trung Quốc trung tuần tháng 3 vừa qua. Trước đó, đội tuyển taekwondo Việt Nam đã đăng ký cho 4 võ sĩ tham dự gồm: Trương Thị Kim Tuyền (49kg nữ), Bạc Thị Khiêm (67kg nữ), Lý Hồng Phúc (68kg nam) và Nguyễn Hồng Trọng (58kg nam).

Tuy nhiên, ngay cả võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền - niềm hy vọng lớn nhất của taekwondo Việt Nam, cũng đã thất bại ngay trận ra quân, mất hoàn toàn cơ hội tranh vé Olympic Paris 2024.

Theo Phụ trách bộ môn taekwondo (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Thu Trang, kết quả trên phản ánh thực tế về sự chêch lệch giữa vận động viên Việt Nam với thế giới; cho thấy chúng ta cần có chiến lược đầu tư, bồi dưỡng tốt hơn cho các vận động viên nếu muốn cải thiện thành tích trong thời gian tới.

Bám sát từng cơ hội

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng, chỉ còn 3 tháng nữa là đến thời điểm công bố suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024, thời gian không còn nhiều nên các đội tuyển ở nhóm các môn võ thuật cần có sự tập trung cao độ, tích cực rèn luyện để “bung sức” tại các giải thi đấu quốc tế diễn ra trong tháng 4, tháng 5 này, nhằm giành tấm vé chính thức đi Olympic Paris 2024 cho mình.

Cụ thể, theo huấn luyện viên đội tuyển judo Việt Nam Nguyễn Duy Khanh, đội tuyển judo Việt Nam đã lên đường tham dự giải Grand Slam 2024 (diễn ra từ ngày 29 đến 31-3) tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tích thêm điểm để có thứ hạng nhận vé Olympic. Ban huấn luyện đội tuyển judo Việt Nam đặt niềm tin vào 3 võ sĩ trọng điểm là Hoàng Thị Tình, Nguyễn Ngọc Diễm Phương và Chu Đức Đạt. Trong đó, võ sĩ Chu Đức Đạt đã vào nhóm 10 võ sĩ có thể giành vé dự Olympic ở hạng cân của mình. Tuy nhiên, võ sĩ này sẽ phải dự đủ các giải quốc tế trong thời gian tới để chắc suất trên bảng xếp hạng thế giới, qua đó có thể giành vé tham dự thế vận hội.

“Hiện các võ sĩ đang nỗ lực tập luyện, quyết tâm thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Từng giải đấu có tính chất tích điểm quan trọng nên chúng tôi yêu cầu tuyển thủ phải tập trung tối đa khi ra sàn thi đấu”, huấn luyện viên Nguyễn Duy Khanh thông tin thêm.

Trong khi đó, đội cử tạ Việt Nam cũng lên đường tới Phuket (Thái Lan) để thi đấu giải World Cup 2024, cũng là lượt giải vòng loại Olympic cuối cùng dành cho các lực sĩ đang tranh suất tham dự thế vận hội. Tại đây, đội tuyển cử tạ Việt Nam ghi danh cho 9 lực sĩ, trong đó nhiều cái tên như: Trịnh Văn Vinh, Nguyễn Trần Anh Tuấn, Phạm Thị Hồng Thanh... được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện.

Ông Nguyễn Huy Hung, phu trách bộ môn cử tạ tại Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh: “Ban huấn luyện bộ môn cử tạ rất thận trọng với từng vòng thi đấu bởi giải này cũng hội tụ các gương mặt cử tạ xuất sắc trên thế giới cũng theo đuổi cơ hội thi đấu tại Olympic Paris 2024. Trước khi lên đường, các tuyển thủ đã có sự chuẩn bị kỹ càng, đầy đủ nhất và chúng tôi đang rất kỳ vọng các bạn sẽ đạt được thành tựu như mong đợi”.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 (Cục Thể dục thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho rằng, theo kế hoạch, từ nay đến hết ngày 23-6, các giải vòng loại Olympic Paris 2024 sẽ kết thúc. Như vậy, các đội tuyển võ thuật Việt Nam chỉ còn 2 tháng chuẩn bị tâm thế cho mục tiêu đã đề ra. Dù cơ hội không rộng mở song các nhà quản lý, giới chuyên môn và chính các vận động viên đang đặt nhiều quyết tâm và kỳ vọng sẽ có thêm những cái tên mới ghi danh vào bảng thi đấu tại sự kiện thể thao đa môn lớn nhất hành tinh - Olympic Paris 2024 này.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục