Xây dựng Sơn Dương phát triển nhanh, bền vững

- Trước thềm năm mới, phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Sơn Dương để làm rõ kết quả nổi bật mà Đảng bộ huyện đạt được trong năm qua; những nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2024, đồng thời gửi gắm niềm tin và sự kỳ vọng vào một năm mới với nhiều thắng lợi mới. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2023 đã đi qua với những khó khăn, thuận lợi đan xen. Xin đồng chí đánh giá những thành tựu cơ bản mà huyện đạt được trong năm qua?


Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền
Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy,
Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Sơn Dương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền: Với tinh thần “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; xây dựng huyện Sơn Dương phát triển nhanh, bền vững”, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, sát thực tiễn, đặc biệt là triển khai thực hiện 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng lãnh đạo huyện Sơn Dương dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân xã Ninh Lai (Sơn Dương).

Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2023 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó: thu nhập bình quân đầu người đạt 53,55 triệu đồng, đạt kế hoạch đề ra; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 7.580 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch giao; tổng sản lượng lương thực đạt 87.257 tấn, bằng 102% kế hoạch giao; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 322,56 tỷ đồng, bằng 107% dự toán tỉnh giao.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký thực hiện là 2.663 tỷ đồng. 

Du lịch có sự khởi sắc, nhất là du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được quan tâm đầu tư. 

Đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được chú trọng và tiếp tục có nhiều đổi mới.

Phóng viên: Năm 2024, xác định là năm huyện Sơn Dương phải tăng tốc để đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, đồng thời đạt mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 theo kế hoạch của tỉnh. Bước sang năm mới, huyện đứng trước những khó khăn và thuận lợi nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền: Năm 2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Dương xác định đây là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra. Vì vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành cần tập trung cao độ, dự báo được những thách thức, khó khăn, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Huyện xác định có những thuận lợi, khó khăn cơ bản sau:

Người dân xã Trung Yên (Sơn Dương) đẩy mạnh phát triển cây chè theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng.

Về thuận lợi, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội, huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nhiều dự án, công trình xây dựng trọng điểm được Trung ương, tỉnh quan tâm đầu tư triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương; đặc biệt là sự bảo trợ của Chủ tịch Quốc hội, của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới, huyện Sơn Dương đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Về khó khăn, trong năm 2024, với dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, giá cả thị trường có nhiều biến động, nhất là vật liệu xây dựng, nguy cơ lạm phát tăng cao, thời tiết diễn biến bất thường. Bên cạnh đó, các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế; thu hút đầu tư còn chưa nhiều, nhất là các dự án công nghiệp lớn…

Phóng viên: Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện có những  giải pháp nào để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền: Chủ trương của huyện là tập trung hoàn thành các chỉ tiêu có tính chất tạo động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội như: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị; đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, thu hút, mở rộng các khu, cụm công nghiệp đã được phê duyệt theo quy hoạch chung của tỉnh…

Đảng bộ huyện Sơn Dương chỉ đạo, điều hành đồng bộ, triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp. Tập trung thực hiện tốt khâu đột phá trong nêu gương; lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá cán bộ hằng năm; không chọn việc dễ, bỏ việc khó, phải tạo được chuyển biến đồng bộ, thực chất, hiệu quả.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trên tất cả các ngành, lĩnh vực, nhất là thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Dương xác định nhân tố quan trọng nhất để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện là: Đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu cao nhất là đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, đồng thời đạt mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 theo kế hoạch của tỉnh.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí đã trả lời phỏng vấn.              

Thực hiện: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục