Xuân về khu tái định cư

- Mùa xuân này là năm thứ 17 các hộ dân khu tái định cư thôn Làng Bát 1, xã Tân Thành (Hàm Yên) chuyển về nơi ở mới, cuộc sống dần đi vào ổn định, ấm no và đủ đầy. Không khí ngày xuân nơi đây đang lan tỏa, ấm áp trong mỗi nếp nhà, trên từng khuôn mặt rạng ngời...

Bừng sức sống

Ông Hoàng Trung Thái, Bí thư Chi bộ thôn Làng Bát 1 cho biết, “cuộc sống của người Tày khu tái định cư thôn Làng Bát 1 nay đã no ấm nhiều rồi, cảnh thiếu ăn chỉ còn trong ký ức. Nhiều năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhà nào cũng gói bánh chưng xanh, có thịt, cá để bày mâm cơm cúng Tết”.

Người dân khu tái định cư Làng Bát 1, xã Tân Thành (Hàm Yên) treo cờ đón Tết Nguyên đán.

Đúng như lời giới thiệu của ông Thái, Làng Bát 1 đang trở nên mới mẻ hơn, những ngôi nhà gỗ lợp mái prôximăng đang dần được thay thế bởi những ngôi nhà xây, nhà cao tầng khang trang sạch đẹp. Con đường bê thông thẳng tắp, rộng rãi, hai bên đường những hàng hoa đang đua nhau khoe sắc, rực rỡ đón xuân về.

Bà Triệu Thị Phioa, năm nay 84 tuổi kể, năm 2006, bà cùng 23 hộ dân tộc Tày từ thôn Túc Lương, xã Trùng Khánh (Na Hang) về thôn Làng Bát 1, xã Tân Thành, nhường đất để xây dựng thủy điện Tuyên Quang. Những ngày mới về đây, mọi thứ đều thật lạ lẫm từ đất đai, khí hậu đến cách thức sản xuất. Nhưng ở đây điều kiện sinh hoạt tốt hơn, đường sá đi lại thuận tiện, gần trường, trạm y tế, trung tâm xã, huyện; các cán bộ từ tỉnh, huyện, xã cũng xuống tận nơi để hướng dẫn người dân đưa cây con giống phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; các hộ được ở gần nhau, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, bảo ban nhau phát triển kinh tế.

Chúng tôi tới thăm nhà anh Hoàng Văn Hoạch đúng thời điểm vợ chồng anh đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng của mẻ chè khô. Lau vội đôi bàn tay còn bám đầy nhựa chè, anh Hoạch kể chúng tôi nghe về cuộc sống gia đình anh tại nơi ở mới. Anh Hoạch nói: chuyển về nơi tái định cư, gia đình anh và các hộ di dân khác được giao đất ở, đất sản xuất, đất lâm nghiệp; được cán bộ hướng dẫn cách thức trồng cây, lựa chọn vật nuôi giống tốt, năng suất cao và sản xuất theo hướng hàng hóa nên thu nhập khá hơn hẳn.

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, nhiều lao động ở đây còn mạnh dạn đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để tăng thu nhập cho gia đình. Nhiều gia đình đã tích góp được tiền để sửa sang lại nhà cửa, sắm đồ dùng gia đình, con cái được đầu tư học hành đầy đủ. Thôn có hơn 90 hộ với 420 nhân khẩu, trong đó có 32 hộ là hộ di dân tái định cư, đến nay, chỉ còn 2 hộ tái định cư thuộc diện hộ nghèo.

Vùng sản xuất nguyên liệu của HTX Chè xanh Làng Bát, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên.  Ảnh: Quang Hòa

Giữ gìn văn hóa truyền thống

Bà con khu tái định cư không chỉ tích cực thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế mà phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống, tiếng nói vẫn được người dân lưu giữ, phát huy. Năm 2014, thôn thành lập Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính với sự tham gia sinh hoạt thường xuyên của 9 thành viên. Cùng với hát Then, đàn Tính, nhiều trò chơi dân gian trong ngày lễ, Tết như đánh pao, đá cầu lông gà, đánh quay, đánh yến... cũng được người dân giữ gìn và phát huy. Ông Hoàng Trung Thái, Bí thư Chi bộ thôn Làng Bát 1 chia sẻ, Tết này các hộ đồng bào tái định cư trong thôn tổ chức ăn Tết theo truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, nhà nào cũng chuẩn bị lợn béo, gạo nếp ngon. Cùng nhau gặp mặt anh em họ hàng hân hoan kể về những thành quả sau một năm lao động vất vả và cùng cầu chúc cho một năm mới tốt lành, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu hơn năm cũ.

Đồng chí Đặng Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, sau gần 17 năm về nơi ở mới, khu tái định cư Làng Bát 1 đã có diện mạo mới nhiều khởi sắc. Người dân tái định cư ngày càng thêm gắn bó, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đoàn kết với những người dân trong xã cùng xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Phóng sự: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục