Agribank Yên Sơn: Tiếp sức cho hợp tác xã tăng trưởng bền vững

- Giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Agribank Yên Sơn đã và đang tiếp sức cho các hợp tác xã nông nghiệp (HTX) trên địa bàn cao hiệu quả và phát triển bền vững.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi của Agribank Yên Sơn, Hợp tác xã trái cây hữu cơ Chiêu Yên đã có lực để thực hiện mục tiêu chuyển hướng sản xuất từ đại trà sang hữu cơ, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc HTX cho biết, năm 2017 HTX được thành lập với 7 thành viên, cùng mục tiêu là phát triển cây ăn quả có múi gồm: bưởi, cam, chanh. Tuy nhiên do thiếu vốn đầu tư nên năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm cây ăn quả của HTX chưa được ổn định.

Năm 2021, với 1 tỷ đồng vay ưu đãi của Agribank các thành viên HTX đã mạnh dạn chuyển hướng sản xuất theo quy trình hữu cơ. Ông Thái cho rằng, sản xuất hữu cơ, sản phẩm có chất lượng hơn đổi lại chi phí đầu tư cũng tăng cao, đặc biệt là sản xuất quy mô lớn như hợp tác xã của ông nếu không có nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng, những người làm nông sẽ khó có thể duy trì. Hiện 16 ha cam, bưởi của HTX đã được chứng nhận an toàn, riêng sản phẩm cam đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Vụ cam 2022 vừa qua, HTX thu 250 tấn cam, thu về 2,5 tỷ đồng, tăng 30% giá trị so với lúc chuyển đổi.  

Cùng trên địa bàn xã Chiêu Yên, bằng nguồn vốn của Agribank, Hợp tác xã nông nghiệp Yên Vân cũng đã vượt qua giai đoạn khó khăn, phát triển ổn định. Anh Phạm Đức Mạnh, Giám đốc HTX cho biết, ngành nghề sản xuất chính của hợp tác xã là chăn nuôi trâu, bò thịt và sinh sản. Năm 2020, đầu năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thị trường tiêu thụ trâu, bò thịt giảm hẳn, nguy cơ cao thua lỗ lớn.

Nhờ có nguồn vốn của Agribank Hợp tác xã nông nghiệp Yên Vân (Chiêu Yên) vượt qua khó khăn, duy trì đàn trâu, bò trên 100 con.

Rất may trong thời điểm đó, HTX được vay 2,6 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ Agribank. Nhờ nguồn vốn mà các thành viên HTX có nguồn lực để chi phí thức ăn, duy trì đàn trâu, bò chờ thị trường phục hồi. Anh Mạnh khoe, hiện nay thị trường đã mở cửa, sản phẩm trâu, bò thịt gần như trở lại bình thường nên hoạt động chăn nuôi của HTX có chiều hướng phát triển khá. Hiện tại đàn trâu, bò thịt, sinh sản của HTX duy trì ở mức gần 100 con, ngoài ra HTX liên kết chăn nuôi, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi cho hàng chục hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Tổng hợp của phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Agribank Yên Sơn, tính riêng từ năm 2020 đến nay, Agribank đã cho 14 hợp tác xã, trang trại trên địa bàn vay với tổng số vốn trên 15 tỷ đồng, trong đó có 7 HTX với số dư nợ vay đạt 12,5 tỷ đồng. Ông Tạ Văn Tình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẳng định, nguồn vốn cho vay của Agribank đã tạo điều kiện cho các HTX hoạt động hiệu quả, bền vững, phát triển các chuỗi cung ứng trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ở các địa phương. Đây cũng chính là nguồn trợ lực vững chắc nâng bước cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện trong giai đoạn chuyển mình thực hiện thành công tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục