Bà Hồng làm giàu từ nuôi ếch

- Ở tuổi 62, bà Nguyễn Thị  Hồng, tổ 14, phường An Tường (TP Tuyên Quang) không ngơi nghỉ, mà vẫn đam mê với trang trại nuôi ếch thịt và giống.

 Bà Nguyễn Thị Hồng (người ngoài cùng), tổ 14, phường An Tường (TP Tuyên Quang) bên mô hình nuôi ếch.

Năm 2016, nghỉ chế độ về hưu trí, bà bàn bạc với cậu con trai thứ 2, học khoa Thủy sản, trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, đi tham quan một số mô hình chăn nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh như nuôi cá, ốc, ba ba, lươn, ếch... Nhận thấy mô hình nuôi ếch rất phù hợp với đồng đất quê mình, bà  cải tạo 4 sào ruộng thụt xây 28 bể nuôi ếch thương phẩm với 3 vạn con. Nhờ kiến thức khoa học kỹ thuật được tiếp thu trên giảng đường của con trai, cộng với kinh nghiệm học được từ những chuyến tham quan, học hỏi, đàn ếch sau 90 ngày đã cho thu 2 tấn ếch thịt ngay lứa đầu tiên, thu về hơn 10 triệu đồng tiền lãi.

Để mở rộng quy mô thành trang trại, năm 2020, bà Hồng quyết định xây dựng trang trại nuôi ếch, với diện tích 800 m2,  40 tráng với 5 vạn con ếch giống để nuôi ếch thịt. Bà Hồng chia sẻ, nuôi ếch không mất nhiều công chăm sóc, lại ít bị bệnh, chủ yếu phải bổ sung các loại vitamin và men tiêu hóa.

Ếch không cần mặt bằng lớn, chỉ tận dụng các thửa đất nhỏ, ruộng thụt, xây xung quanh, mua bạt lót đáy, đảm bảo nguồn nước sạch là đủ điều kiện nuôi ếch. Mỗi năm gia đình bà xuất bán 3 - 4 vụ ếch thịt ra thị trường, thời điểm cao nhất ếch có giá trên 55 nghìn đồng/1kg, được các thương lái ở Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang và một số nhà hàng trên địa bàn tỉnh đến mua.

Mỗi năm, diện tích nuôi ếch của bà Hồng lại mở rộng thêm một chút. Hiện nay, trang trại của bà có 68 tráng ếch, diện tích trên 1.550 m2. Bên cạnh nuôi ếch thịt, bà học hỏi thêm kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ếch giống. Trang trại của bà hiện có trên 300 cặp ếch giống sinh sản để bán cho các trang trại nuôi ếch trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Năm 2022, gia đình bà xuất bán 18 tấn ếch, trừ chi phí thu lãi  gần 500 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 2 - 3 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Hồng còn là hội viên người cao tuổi năng động trong các phong trào tuổi cao gương sáng. Bà còn là người hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi ếch cho các hội viên, Nhân dân trong phường  đến thăm quan học tập mô hình. Đặc biệt gia đình bà luôn tạo điều kiện cho các em học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh đến tham quan và trải nghiệm môn Sinh học.

Bà Hồng vừa vinh dự được UBND TP Tuyên Quang tặng Giấy khen Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi TP Tuyên Quang, giai đoạn 2018 - 2023.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục