“Bệ phóng” cho nông sản vươn xa

- Bằng việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Cuối tháng 4 vừa qua, Trung Tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức khai mạc Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề Tuyên Quang năm 2023. Đây là sự kiện trưng bày, bán các tác phẩm, sản phẩm độc đáo của các nghệ nhân, làng nghề, phố nghề, các sản phẩm OCOP, đặc sản của các địa phương trong và ngoài tỉnh với quy mô trên 100 gian hàng của trên 70 tổ chức xúc tiến du lịch, thương mại, doanh nghiệp, thương nhân. Chương trình đã trở thành cầu nối cho nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất tiếp cận với các siêu thị, doanh nghiệp lớn để hợp tác phân phối sản phẩm lâu dài. Đặc biệt, dịp này, HTX Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa (Sơn Dương) đã kết nối tiêu thụ sản phẩm lâu dài với hệ thống Siêu thị OCOP-POS, Công ty cổ phần EPOS toàn cầu (Hà Nội).

Khu trưng bày giới thiệu tiềm năng đầu tư thương mại và du lịch của tỉnh tại Hội nghị truyền thông Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 tại TP Cần Thơ ngày 4-8-2023.

Anh Bùi Văn Hoàng, HTX Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa cho biết, hiện HTX sản xuất và kinh doanh 3 sản phẩm chính: trà túi lọc cà gai leo, cao cà gai leo và gạo an toàn Suối Xanh. Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của HTX đã được hội đồng OCOP tỉnh Tuyên Quang công nhận đạt 4 sao OCOP, còn 2 sản phẩm cao cà gai leo và gạo an toàn Suối Xanh đạt 3 sao OCOP. Xác định đầu ra là khâu quan trọng nên HTX vừa tập trung sản xuất, vừa phát triển mở rộng thị trường thông qua việc tham gia giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện xúc tiến thương mại được Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, Sở Công thương và các đơn vị kết nối tham gia các hội chợ, hội nghị về kết nối giới thiệu sản phẩm tại tỉnh, trong và ngoài nước. Nhờ đó mà sản phẩm được đến tay người tiêu dùng phạm vi rộng, HTX ngày càng có nhiều khách hàng, mở rộng được hệ thống mạng lưới phân phối, ký kết nhiều đơn hàng lớn, lâu dài.

Nhận thấy các sự kiện xúc tiến thương mại là mảnh đất tốt để khai thác thị trường cho sản phẩm, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã tích cực tham gia các hội chợ, hội nghị, triển lãm trưng bày sản phẩm. Là đơn vị có sản phẩm được tiêu thụ tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, đồng thời xuất khẩu sang thị trường Mỹ và một số nước Châu Âu, anh Trần Xuân Phong, Giám đốc HTX Nuôi ong Phong Thổ chia sẻ, HTX được thành lập từ năm 2013, với những nỗ lực không ngừng, HTX sản xuất và kinh doanh 13 sản phẩm mật ong nguyên chất, sữa ong chúa, phấn hoa… với sản lượng hơn 150 tấn mật ong/năm. Trong đó có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, 3 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm của HTX không chỉ được bán trực tiếp tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh mà đã có mặt tại Mỹ và một số nước Châu Âu. Để có được điều này, HTX đã tận dụng tối đa cơ hội mỗi lần tham gia các hội nghị, hội chợ, triển lãm trưng bày hàng hóa để giới thiệu sản phẩm. Trong 7 tháng đầu năm, doanh thu HTX đạt hơn 6 tỷ đồng.

Hiện toàn tỉnh có 292 sản phẩm, dịch vụ được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Trong đó có trên 70 sản phẩm nông sản chủ lực, đặc sản được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu và có 4 sản phẩm được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh có 191 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao OCOP trở lên, trong đó có 149 sản phẩm đạt 3 sao, 41 sản phẩm đạt 4 sao và 3 sản phẩm đang đề nghị phân hạng 5 sao OCOP. Bên cạnh đáp ứng yêu cầu chất lượng, nhờ "cú hích" từ khâu xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm đã có mặt trong các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch; siêu thị như Co.opmart, BigC, Winmart; các sàn thương mại điện tử lớn và xuất khẩu.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh khẳng định, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức, tham gia gần 10 sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều thương hiệu sản phẩm, nhất là những sản phẩm OCOP đã tạo được uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hoạt động đã thực sự trở thành cầu nối thúc đẩy, tìm kiếm đối tác hợp tác đầu tư, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, liên doanh, liên kết, phát triển mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá và kích cầu người tiêu dùng, ưu tiên nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản tại các thị trường trọng điểm trong nước và xuất khẩu. Việc cần làm đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất là tập trung phát triển sản xuất hàng hóa, chú trọng hoạt động quảng bá. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý sản phẩm, cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm.

 Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục