Chi cục Hải quan Tuyên Quang vượt kế hoạch thu ngân sách

- Năm 2023, Chi cục Hải quan Tuyên Quang được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách Nhà nước 40 tỷ đồng, UBND tỉnh giao 40,45 tỷ đồng. Đến giữa tháng 12-2023, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Tổng thu ngân sách đạt khoảng 112 tỷ đồng, đạt 280% kế hoạch Bộ Tài chính giao; đạt 276% kế hoạch UBND tỉnh giao; tăng 187% so với cùng kỳ năm trước.

Có được kết quả này, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai quan, xuất nhập khẩu hàng hóa. Nổi bật, là đơn vị đã  áp dụng tốt công nghệ thông tin vào trong quá trình khai quan, hiện đại hóa ngành hải quan. Toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp được truyền qua mạng đến chi cục, sau đó cán bộ hải quan trực tiếp kiểm soát, hướng dẫn bổ sung và thông báo ngay cho doanh nghiệp chỉnh sửa.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang hỗ trợ thủ tục hải quan cho doanh nghiệp qua hệ thống điện tử.

Toàn bộ thông tin khai quan của doanh nghiệp còn được truyền công khai tới bảng điện tử ở bộ phận một cửa để các doanh nghiệp biết được hồ sơ đã chuyển đến cơ quan hải quan và kịp thời bổ sung những nội dung còn thiếu, để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ khai quan. Nhờ vậy, Chi cục đã rút ngắn được thời gian thông quan hàng hóa góp phần hoàn thành sớm chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Đa số doanh nghiệp đến khai quan đều thuộc nhóm luồng xanh nên thủ tục khai quan rất nhanh chóng. Bộ phận chuyên môn chỉ hậu kiểm khi có những sự cố bất thường và dựa trên công tác quản lý rủi ro, trong đó đơn vị tập trung cho công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.

Trong năm, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã hoàn thành thủ tục hải quan hơn 6.360 tờ khai. Kết quả, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 212 triệu USD. Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu như nguyên phụ liệu, bao bì PP, vải bạt PP, sản phẩm từ gỗ, giấy đế, tai nghe điện thoại, chè, than cốc, hóa chất, bột giấy, vải các loại, phụ kiện hàng may mặc, hạt nhựa…

Doanh nghiệp được hỗ trợ các thủ tục hải quan tại bộ phận “Một cửa” Chi cục Hải quan Tuyên Quang.

Bên cạnh các giải pháp tăng thu ngân sách, Chi cục Hải quan Tuyên Quang triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chống thất thu thông qua tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; phòng, chống gian lận nhất là trong khai báo tên hàng, số lượng, mã số, trị giá, thuế suất.

Đặc biệt, hàng năm, chi cục tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, lắng nghe những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, những vướng mắc về các thủ tục hải quan. Qua đó, kịp thời tháo gỡ và tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Phát huy những kết quả đạt được, Chi cục Hải quan Tuyên Quang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các giải pháp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chi cục kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành các giải pháp, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư, thương mại trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Thuý Nga

Tin cùng chuyên mục