Chỉ huy gương mẫu

- Thượng tá Nguyễn Văn Thống, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 247, Bộ CHQS tỉnh luôn tâm niệm: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ chủ trì càng phải gương mẫu trong học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, gần gũi. Đó cũng là yếu tố để anh luôn hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Văn Thống, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 247, Bộ CHQS tỉnh.

Anh Thống từng công tác tại Sư đoàn 316 (Quân khu 2). Năm 2010, anh nhận nhiệm vụ mới tại Bộ CHQS tỉnh. Từ đó đến nay, anh từng kinh qua các vị trí chủ chốt của các đơn vị Ban CHQS huyện Na Hang, Ban CHQS huyện Lâm Bình. Năm 2022, anh nhận nhiệm vụ tại Trung đoàn 247.

Trung đoàn có nhiệm vụ tổ chức huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên toàn tỉnh; huấn luyện cho các đối tượng 3, 4 của Quân đội; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 3 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; huấn luyện cho đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở; quản lý đất quốc phòng, các công trình của Bộ CHQS tỉnh... Nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ huy ở đơn vị mới khác hơn nhiều so với công tác quân sự - quốc phòng ở các địa phương khiến anh Thống gặp không ít khó khăn, áp lực.
Anh Thống đã chủ động giải quyết mối quan hệ giữa người chỉ huy và chính ủy theo Nghị quyết số 51, ngày 20-7-2005 của Bộ Chính trị; cùng với tập thể Đảng ủy lãnh đạo chăm lo xây dựng mối đoàn kết, thống nhất, giữ vững nguyên tắc, thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo, giải quyết hài hòa các mối quan hệ, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; có nhiều biện pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và giáo dục, rèn luyện, quản lý cán bộ, đảng viên. Đồng thời, anh luôn phát huy tinh thần dân chủ, sâu sát, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên; giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng chí, đồng đội.

Cùng với đó, anh không ngừng học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn; lãnh đạo chỉ huy đơn vị, lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập. Năm 2022, thực hiện Chỉ thị về việc diễn tập động viên năm 2022 của Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Trung đoàn 247 tổ chức diễn tập Chỉ huy - cơ quan 1 bên 1 cấp về động viên, có thực binh bắn đạn thật. Dưới sự chỉ huy của anh, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập; thực binh bắn đạn thật đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện.  
Năm 2023, tham gia vào cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, Trung đoàn đảm nhiệm thực binh bắn chiến đấu với “Đề mục: Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch lâm thời phòng ngự ở địa hình rừng núi”. Lực lượng tham gia bắn đạn thật thuộc dự bị động viên của huyện Sơn Dương, Yên Sơn. Với sự chuẩn bị chu đáo, chủ động, tích cực của các thành phần, lực lượng, toàn bộ nội dung diễn tập thực binh đã thành công tốt đẹp. Phần thực binh bắn đạn thật được Quân khu 2 đánh giá cao, sát thực tế chiến đấu, lực lượng đã bám sát đầu bài và ý định của đạo diễn, tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ. Đóng góp vào thành quả đó có sự nỗ lực, đóng góp không nhỏ của đồng chí Trung đoàn Trưởng.

Năm 2023, anh đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh. Anh còn được Quân khu 2 công nhận danh hiệu “Chiến sỹ tiên tiến” năm 2023. Anh bày tỏ, danh hiệu của cá nhân, nhưng thành quả là của cả tập thể. Bản thân anh luôn nỗ lực “rèn cán trước, rèn binh sau”, tâm huyết với đơn vị, có trách nhiệm cao trong lời nói và việc làm để xứng đáng với cương vị, chức trách của người chỉ huy.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục