Chính phủ Hàn Quốc không thảo luận về hủy bỏ kế hoạch tăng tuyển sinh cho trường y

Theo Yonhap, ngày 22-4, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cho biết, Chính phủ sẽ không tổ chức các cuộc thảo luận về khả năng hủy bỏ kế hoạch tăng cường tuyển sinh vào trường y, đồng thời cam kết thực hiện cải cách y tế bất chấp sự phản đối quyết liệt của các bác sĩ.

Các giáo sư y khoa nộp đơn từ chức ngày 3-4 tại một bệnh viện đa khoa ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố này được đưa ra ngày 21-4, khi hiệu trưởng các trường y khoa trên toàn Hàn Quốc kêu gọi Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol không tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm tới và cần thảo luận về việc tăng tuyển sinh với cộng đồng y tế thông qua một cơ quan tư vấn chung.

Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã chấp nhận yêu cầu từ hiệu trưởng của 6 trường đại học quốc gia về việc linh hoạt mở rộng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y, làm dấy lên hy vọng chấm dứt tình trạng đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập.

Theo quyết định được coi là thỏa hiệp, các trường đại học địa phương sẽ được phép tự do tăng chỉ tiêu tuyển sinh, với mức tăng hằng năm dao động từ 50% đến 100%.

Bộ trưởng Y tế cũng kêu gọi các tổ chức bác sĩ địa phương tham gia ủy ban đặc biệt về cải cách y tế, dự kiến ra mắt trong tuần này, khi Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc và Hiệp hội thực tập sinh Hàn Quốc tuyên bố sẽ tẩy chay sáng kiến nói trên.

Để ủng hộ cuộc bãi công của các bác sĩ cấp dưới, các giáo sư y khoa đã đệ đơn từ chức vào tháng trước. Một số thông tin từ phương tiện truyền thông cho biết, việc từ chức của họ có thể có hiệu lực vào 25-4. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Park Min-soo nói với giới báo chí rằng việc từ chức của họ cho đến nay vẫn chưa được chấp nhận.

Ông Park Min-soo nhấn mạnh, quá trình tăng số lượng sinh viên trường y sẽ hoàn thành vào cuối tháng này khi các trường đại học hoàn tất kế hoạch tuyển sinh cho năm học tiếp theo, đồng thời kêu gọi các bác sĩ đưa ra đề xuất thống nhất và hợp lý “trước khi quá muộn”.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục