Nhà Trắng xem xét hỗ trợ nhập cư cho vợ, chồng của công dân Mỹ

Reuters cho biết ngày 22-4, Nhà Trắng đang cân nhắc các biện pháp để cung cấp tình trạng pháp lý tạm thời và giấy phép lao động cho những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp đã kết hôn với công dân Mỹ - một động thái có thể tiếp thêm sinh lực cho một số đảng viên Dân chủ trước cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Người dân tuần hành dọc theo Đại lộ Hiến pháp trong một cuộc biểu tình với các gia đình di cư và những người ủng hộ nhập cư kêu gọi con đường hướng tới quyền công dân, gần Đồi Capitol ở Washington. Ảnh: Reuters

Các nhà lập pháp và các nhóm vận động của đảng Dân chủ đã gây áp lực buộc Tổng thống Joe Biden phải thực hiện các bước để bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp vào nước này, đồng thời xem xét các quy định nhằm giảm bớt việc vượt biên bất hợp pháp.

Nhập cư đã nổi lên như một mối quan tâm hàng đầu của cử tri, đặc biệt trước cuộc bầu cử ngày 5-11, khi ông Joe Biden thuộc Đảng Dân chủ, dự kiến có cuộc “tái đấu” với người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Nhà Trắng trong những tháng gần đây đã xem xét thực hiện các hành động hành pháp nhằm chặn người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico nếu việc vượt biên đạt đến một ngưỡng nhất định, làm dấy lên sự chỉ trích từ một số đảng viên Đảng Dân chủ và những người ủng hộ nhập cư.

Các nguồn tin cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang xem xét sử dụng biện pháp "tạm tha tại chỗ" đối với vợ, chồng của công dân Mỹ. Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, chính quyền "liên tục đánh giá các lựa chọn chính sách khả thi" nhưng từ chối xác nhận các cuộc thảo luận xung quanh các hành động cụ thể.

“Chính quyền vẫn cam kết đảm bảo những người đủ điều kiện có thể nhận được hỗ trợ nhanh chóng và xây dựng một hệ thống nhập cư công bằng và nhân đạo hơn”, người phát ngôn Nhà Trắng nêu rõ.

Theo dữ liệu của tổ chức vận động FWD.us, ước tính có khoảng 1,1 triệu người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp đã kết hôn với công dân Mỹ.

Năm ngoái, một nhóm gồm 86 đảng viên Dân Chủ đã gửi thư cho Tổng thống Joe Biden và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas kêu gọi chính phủ Mỹ bảo vệ vợ, chồng của công dân nước này và tạo ra quy trình đoàn tụ gia đình cho những người ở ngoài nước.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục