Có nên làm nghề xuất nhập khẩu không, công việc và kỹ năng cần có?

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, ngành xuất nhập khẩu phát triển mạnh trong những năm gần đây dẫn tới nhu cầu nhân lực ngày càng nhiều, chính vì vậy nghề này luôn thu hút sự quan tâm một lượng lớn nhân sự . Nếu bạn còn băn khoăn về việc có nên làm nghề Xuất Nhập Khẩu hay không, hãy tìm đáp án thông qua phân tích dưới đây và những công việc, kỹ năng cần có khi làm nghề này.

Ngành Xuất Nhập Khẩu Là Gì? Học xuất nhập khẩu sẽ làm những công việc gì ?

Ngành xuất nhập khẩu bao gồm các hoạt động của quá trình mua bán hàng hóa với nước ngoài, là một trong những lĩnh vực hàng đầu, luôn được nhà nước đặc biệt quan tâm và ưu tiên nhằm đảm bảo hàng hóa được lưu thông, tạo mối quan hệ làm việc với các quốc gia khác đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các ngành có liên quan khác. 

Xuất nhập khẩu là một ngành không thể thiếu với mọi quốc gia vì khả năng mang lại nguồn ngoại tệ cao, tăng cường nhập khẩu hàng hóa, quan hệ quốc tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động

Công việc khi làm xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu với nhiều công đoạn và quy trình, cần nhiều nhân sự ở các bộ phận khác nhau. Dưới đây là một số vị trí phổ biến trong ngành này bạn có thể tham khảo:

- Nhân viên xuất nhập khẩu

- Chuyên viên bảo hiểm vận chuyển

- Quản lý chuỗi cung ứng

- Chuyên viên hải quan

- Nhân viên chứng từ

Xuất nhập khẩu đang phát triển mạnh mẽ và cần nguồn lao động lớn

Cơ hội nghề nghiệp lớn với đa dạng các doanh nghiệp, ngành nghề, quốc gia

Là một Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu, bạn sẽ được làm việc với nhiều công ty từ khắp nơi trên thế giới, các công ty đa quốc gia, các tập đoàn sản xuất với nhiều lĩnh vực

Có rất nhiều vai trò trong ngành xuất nhập khẩu vì vậy nếu muốn phát triển trong ngành này, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm phụ thuộc vào việc định hướng của bạn kèm theo trình độ chuyên môn và ngoại ngữ 

Mức thu nhập cao

Ngành xuất nhập khẩu được xem là một ngành mang lại thu nhập cao, Mức lương trung bình của một Nhân viên Xuất Nhập Khẩu hiện nay giao động trong khoảng 9 – 10 triệu/tháng thậm chí có những công ty lớn có thể lên tới 20-30 triệu đồng/ tháng.

Thách thức của nhân viên ngành Xuất Nhập Khẩu

Áp lực công việc lớn

Công việc của Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu tương đối vất vả, cần có kiến thức và kỹ năng. Một Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu phải thực hiện một khối lượng công việc lớn như:

- Nghiên cứu thị trường, nhà sản xuất, nhà cung cấp, khách hàng.

- Đàm phán các hợp đồng xuất nhập khẩu

- Theo dõi tất cả các lô hàng đến và đi.

- Đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục hải quan và chứng chỉ cần thiết.

- Đặt lịch vận chuyển và liên lạc với khách hàng, bên giao hàng và cảng để xác minh thời gian tải hàng, khởi hành và thời gian cập bến, nhập hàng…..

Làm việc với nhiều đối tác khác nhau, nên cần sự linh hoạt, khéo léo và biết cách xử lý tình huống như: 

- Duy trì liên lạc hàng ngày với khách hàng, đại lý, đồng nghiệp, người giao hàng và cảng.

- Duy trì liên lạc giữa các văn phòng và đại lý ở nước ngoài.

- Làm việc với nhiều tài xế xe tải, hãng hàng không, tàu chở hàng và các nhà cung cấp khác….

Vì vậy, công việc Xuất Nhập Khẩu chủ yếu phù hợp với những người có kỹ năng giao tiếp tốt, hướng ngoại, có khả năng xử lý chỉn chu các nhiệm vụ, cẩn thận và không để xảy ra sai sót.

Làm xuất nhập khẩu cần những kỹ năng gì ?

Nếu muốn làm được công việc xuất nhập khẩu, người học cần trang bị những kiến thức và kỹ năng thiết yếu như:

- Kiến thức chuyên môn về xuất nhập khẩu: Người học cần hiểu về các quy trình và quy định pháp lý liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, bao gồm hải quan, thuế quan, chứng từ xuất nhập khẩu và các điều kiện về vận chuyển quốc tế…

- Kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp và đàm phán, Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc

Làm nhân viên xuất nhập khẩu cần nhiều kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ

Giải Pháp cho những người trái ngành muốn làm nhân viên xuất nhập khẩu 

Theo khảo sát, có 3 phương pháp mà các bạn thường lựa chọn để theo đuổi con đường này.

- Tự học: Các bạn thường tự học thông qua các bài giảng miễn phí trên Internet, và kết quả 95% các bạn bỏ cuộc giữa chừng vì nản do không được tiếp xúc chứng từ thực tế và không có người dẫn dắt.

- Tham gia khóa học nghiệp vụ tại trung tâm đào tạo uy tín: Đây la phương pháp khả thi nhất khi có đến 90% học viên đã tìm được công việc phù hợp sau khi khóa học kết thúc. Học tại trung tâm, bạn không chỉ được cung cấp kiến thức, kỹ năng mà còn là những kinh nghiệm quý báu của các giáo viên trong quá trình làm việc, bên cạnh đó còn được hỗ trợ nghiệp vụ sau khi các bạn kết thúc khóa học.

- Học tại trường Đại học: nhược điểm của phương án này là thời gian học dài, nặng về lý thuyết nên sinh viên sau khi tốt nghiệp khó ứng tuyển vào các công ty ngay được.

Chính vì vậy, cách nhanh nhất để từ một người trái ngành muốn chuyển sang làm nhân viên xuất nhập khẩu chính là lựa chọn một trung tâm uy tín để theo học

Trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu uy tín : Trung tâm đào tạo thực tế VinaTrain

Là đơn vị đào tạo nghề được thành lập từ năm 2017 đến nay Trung Tâm VinaTrain đã trở thành một đơn vị đào tạo nghiệp vụ thực tế đa lĩnh vực: xuất nhập khẩu; logistics, nhân sự, kế toán tài chính; tin học thu hút hàng ngàn học viên và rất nhiều khách hàng doanh nghiệp tại 2 cơ sở ở Hà Nội và Hồ Chí Minh và những khóa học online.

Các khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại VinaTrain đều được đào tạo theo hình thức “ Đào tạo thực tế- cầm tay chỉ việc - kiến thức bám sát nhu cầu doanh nghiệp”

Chương trình đào tạo xuất nhập khẩu thực tế được chuẩn hóa phù hợp với trình độ và nhu cầu học để làm được việc của người mới bắt đầu với các chuyên đề: Thương mại quốc tế; Vận tải quốc tế; Thủ tục hải quan; Giấy phép mặt hàng; thuế xuất nhập khẩu; Thanh toán quốc tế.Thời lượng học tập và thực hành sẽ từ 50 giờ tới 100 giờ tùy theo đào tạo. Học viên tốt nghiệp được cấp chứng nhận đào tạo do VinaTrain cấp theo tiêu chuẩn. Hiện tại, VinaTrain cung cấp lên tới 06 khóa học liên quan tới xuất nhập khẩu, logistics cho người mới bắt đầu. 

Không chỉ là đào tạo nghề VINATRAIN CAM KẾT nhiều hơn thế 

Học viên tốt nghiệp các khóa xuất nhập khẩu tại VinaTrain có thể tự tin ứng tuyển các công việc trong ngành xuất nhập khẩu. 

Ngoài ra, với tinh thần hỗ trợ “trước - trong - sau” đào tạo, học viên được tham gia các nhóm hỗ trợ nghiệp vụ bởi chuyên gia và những học viên cũ của trung tâm đang làm trong ngành. 

Học viên được tham gia buổi chia sẻ kinh nghiệm định hướng nghề nghiệp, tư vấn viết CV xin việc và trả lời phỏng vấn. 

Vinatrain thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo Hướng nghiệp, hỗ trợ viết CV, trả lời phỏng vấn cho học viên

Hoàn phí sau 02 buổi thử nếu bạn không tham gia. Học viên được hỗ trợ học lại lên tới 01 năm sau tốt nghiệp

Hiện tại, VinaTrain có hình thức đào tạo online và trực tiếp

Hotline: 0964.237.168

Website: https://vinatrain.edu.vn/

Tin cùng chuyên mục