Đa dạng hoạt động chăm lo đoàn viên người lao động

- Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn phát huy tốt vai trò đại diện của tổ chức công đoàn, tích cực trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, toàn tỉnh có trên 47 nghìn công nhân, viên chức, lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. Xác định chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chủ động làm việc với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Hằng năm, 100% cơ quan, đơn vị khối hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức. Công đoàn đã chủ động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tích cực tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả các cuộc đình công, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà đoàn viên, công nhân lao động Công ty TNHH Sản xuất Giày Chung jye Tuyên Quang chi nhánh huyện Yên Sơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh có 10 công đoàn cơ sở trực thuộc với 5.737 công nhân lao động. Phát huy vai trò đại diện cho người lao động, hàng năm Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động, giám sát các doanh nghiệp thực hiện tốt những chính sách, chế độ dành cho người lao động theo đúng quy định. Năm 2023, các công đoàn cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, trao 6.414 suất cho người lao động với tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng; trao kinh phí hỗ trợ từ Quỹ mái ấm Công đoàn xây mới và sửa chữa nhà ở cho 7 đoàn viên, công nhân lao động với tổng trị giá trên 270 triệu đồng… 

Tiếp nhận kinh phí “Mái ấm công đoàn” 40 triệu đồng của Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao tặng, chị Nguyễn Thị Dịu, đoàn viên Công ty TNHH MSA YB vui mừng nói, gia đình chị cư trú tại thôn Đình Quải, xã Thái Long (Yên Sơn) thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước đây căn nhà của gia đình anh chị làm bằng tre, nứa, thường xuyên bị dột vào mùa mưa, kinh tế gia đình thiếu thốn nên chị cũng không dám nghĩ đến chuyện sửa hay làm mới.

Nhờ sự quan tâm của các cấp công đoàn đã hỗ trợ kinh phí, gia đình chị xây dựng được ngôi nhà mới và hoàn thành vào đúng dịp Tết xuân Giáp Thìn năm 2024. 

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng quà cho đoàn viên Bùi Thị Xuân, Công ty TNHH MTV Seshin VN 2.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Công ty May Yên Sơn huyện Yên Sơn cho biết, anh và các công nhân có hoàn cảnh khó khăn của Công ty luôn được lãnh đạo các cấp công đoàn quan tâm chia sẻ, nhất là những dịp lễ, Tết, Tháng công nhân… Anh được tặng quà, nhận tiền hỗ trợ, anh mong các cấp Công đoàn sẽ có nhiều hơn chương trình chăm lo thiết thực cho người lao động nhằm tiếp thêm động lực để anh và công nhân khác cùng nỗ lực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Năm 2023, LĐLĐ tỉnh và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tặng 10.289 suất quà Tết được trao tặng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và trên 40 nghìn đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với kinh phí gần 17,2 tỷ đồng; hỗ trợ 33 gia đình đoàn viên làm nhà và sửa nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng; thăm hỏi, trợ cấp 170 công nhân, viên chức, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị thiên tai hỏa hoạn với tổng số tiền 452 triệu đồng… Các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động được triển khai hiệu quả trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đến nay, có 5.448 sáng kiến được cập nhật hợp lệ lên Cổng thông tin trực tuyến của Tổng Liên đoàn; gần 700 công trình, sản phẩm, phần việc đăng ký gắn biển chào mừng đại hội công đoàn các cấp với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng…

Bằng những hoạt động cụ thể, nỗ lực vì quyền, lợi ích thiết thực của đoàn viên, người lao động, tin tưởng rằng mỗi mùa xuân mới các cấp công đoàn sẽ tiếp tục mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho đoàn viên. Từ đó giúp đoàn viên có thêm nhiều động lực để đóng góp công sức trí tuệ, xây dựng Công đoàn và cơ quan đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục