Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người dân vùng ATK: Niềm vui Xuân mới

- Hòa vào khí thế mới mừng Đảng, mừng Xuân, Nhân dân vùng chiến khu cách mạng, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ra sức phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới. Năm nay, niềm vui Xuân của người dân nơi đây được nhân lên khi Nghị định 75/2023/NĐ-CP về hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân sinh sống trong khu vực ATK, người dân tộc thiểu số tại các xã khu vực II, III, thôn đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020 có hiệu lực…

Về thăm thôn Chương, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) những ngày này, không khí xuân mới đã ngập tràn khắp muôn nơi. Thôn hiện có 141 hộ với 7 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Tày chiếm 58,1%. Người dân trong thôn vẫn luôn tự hào về di tích ghi dấu chân Bác Hồ ở lại nơi đây. Mùa xuân năm nay, người dân vùng chiến khu cách mạng thêm vui mừng, phấn khởi khi chính sách được cấp thẻ BHYT miễn phí và được hỗ trợ chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm có hiệu lực.

Ông Lương Thái Hồng, người uy tín ở thôn Chương vui mừng nói, dù luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, thế nhưng đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây vẫn còn nhiều khó khăn. Tấm thẻ BHYT được trao cho Nhân dân chính là sự sẻ chia thiết thực nhất. Đó không chỉ là món quà về vật chất, tạo điều kiện để Nhân dân được chăm sóc sức khỏe mà còn là món quà lớn lao về tinh thần, để cho thấy không điều gì bị lãng quên tại vùng chiến khu cách mạng năm xưa.

Cán bộ truyền thông BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHYT.

Tuyên Quang có 48 xã, phường được công nhận xã an toàn khu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, có 698 thôn thuộc 58 xã với 18.000 người dân khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Năm nay, người dân các xã an toàn khu, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP.

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT được Nhà nước hỗ trợ, bà Bàn Thị Thúy, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) không giấu nổi niềm vui và sự xúc động. Bà bảo, khi biết tin bà và gia đình được nhận thẻ BHYT miễn phí, được Nhà nước chi trả tiền khám chữa bệnh, mọi người cảm thấy phấn khởi và biết ơn. Dù cố gắng tham gia BHYT hộ gia đình đầy đủ những năm qua nhưng khi nhận được món quà hôm nay ai cũng cảm thấy ấm lòng. Đây thực sự là một việc tốt, một niềm vui lớn trước thềm năm mới, thể hiện giá trị đáng quý của chính sách BHYT toàn dân.

Để niềm vui xuân mới thêm trọn vẹn với Nhân dân, thời gian qua, BHXH tỉnh Tuyên Quang quyết liệt, tập trung phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát, cấp thẻ BHYT và chuyển đổi mã mức hưởng kịp thời cho đối tượng theo các nội dung ngay khi thời điểm Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực.

Đồng chí Phạm Thái Sơn, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, Nghị định 75/2023/NĐ-CP bổ sung nhóm đối tượng là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng và người dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn các xã mới thoát khỏi vùng khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ BHYT có ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó nhằm tạo điều kiện để mọi người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế có cơ hội được tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, góp phần duy trì, phát triển độ bao phủ BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục