Điều tra dân số và nhà ở: Chính xác, kịp thời

- Với mục tiêu đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững... Cùng với cả nước, ngành Thống kê tỉnh đang tập trung triển khai cuộc điều tra dân số và nhà ở chính xác, kịp thời, đúng tiến độ.

Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được triển khai từ ngày 1-4 và kết thúc vào ngày 30-4-2024. Đây là một cuộc điều tra chọn mẫu với mục tiêu đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Cùng với đó, cuộc điều tra cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Qua đó làm cơ sở rà soát, hiệu chỉnh số liệu dân số hàng năm giai đoạn 2020 - 2024; cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê quản lý phục vụ nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ.

Các điều tra viên tham gia lớp tập huấn phục vụ điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại Cục Thống kê tỉnh.

Ông Phạm Hùng Sơn, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết, với tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc điều tra, cục đã triển khai công tác chuẩn bị ngay từ đầu năm 2024 từ khâu tổ chức, xây dựng kế hoạch điều tra cho đến hậu cần, phương tiện phục vụ điều tra. Để triển khai điều tra đạt chất lượng, đúng tiến độ, Cục Thống kê tỉnh đã thành lập Tổ công tác Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 cấp tỉnh để chỉ đạo thực hiện cuộc điều tra trên địa bàn tỉnh với 17 thành viên; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai phương án điều tra. Đồng thời, cục ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện cập nhật sơ đồ nền, cập nhật địa bàn, lập bảng kê hộ...

Công tác chọn điều tra viên được Cục Thống kê tỉnh thực hiện kỹ lưỡng, bởi điều tra viên là lực lượng trực tiếp thực hiện cuộc điều tra, có vai trò quan trọng quyết định đến chất lượng thông tin thu thập và sự thành công của cuộc điều tra. Cục chú trọng lựa chọn đội ngũ điều tra viên có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ. Cán bộ lập bảng kê địa bàn điều tra là người địa phương, am hiểu địa hình và phân bố dân cư của địa bàn.

Trong cuộc điều tra này, tỉnh có 355 địa bàn điều tra, với 1.065 hộ điều tra được chọn phỏng vấn điều tra tại 125 xã, phường, thị trấn. Cục Thống kê tỉnh đã lựa chọn 125 điều tra viên làm việc dưới sự giám sát của 21 giám sát viên cấp tỉnh và 30 giám sát viên cấp huyện. Cục đã tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ, lập bảng kê hộ điều tra và sử dụng CAPI cho điều tra viên, giám sát viên các cấp với trên 180 người tham gia là thành viên Tổ công tác cấp tỉnh, giám sát viên cấp tỉnh, giám sát viên cấp huyện, điều tra viên tham gia điều tra. 

 Cán bộ Cục Thống kê tỉnh hướng dẫn điều tra viên cách sử dụng phần mềm CAPI.

Điều tra dân số giữa kỳ năm 2024 áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Điều tra viên sẽ đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử (CAPI) được thiết kế trên thiết bị di động thông minh (máy tính bảng, điện thoại di động). Đối tượng điều tra bao gồm: Nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư; các trường hợp chết của hộ dân cư; nhà ở của hộ dân cư. Nội dung điều tra, bao gồm: Thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư, giáo dục, hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10 đến 49 tuổi; thông tin về người qua đời của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

Chị Nguyễn Thị Quyến, điều tra viên xã Tú Thịnh (Sơn Dương) cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chị được tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ do Cục Thống kê tỉnh tổ chức. Qua tập huấn, chị được trang bị kiến thức nghiệp vụ điều tra và sử dụng thành thạo phần mềm CAPI trong thu thập thông tin.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được tỉnh quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của cuộc điều tra. Ông Trịnh Văn Thịnh, thôn Soi Đát, xã Xuân Vân (Yên Sơn) cho biết, qua phương tiện thông tin đại chúng, địa phương tuyên truyền, ông nắm bắt được thông tin về công tác điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Từ đó nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và sẵn sàng cung cấp cho điều tra viên theo quy định của cuộc điều tra này.

Đến thời điểm này, Tuyên Quang đã sẵn sàng, tập trung thực hiện thắng lợi cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục