Dồn sức ôn luyện cho học sinh lớp 12

- Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, các trường trên địa bàn tỉnh đang dồn sức ôn tập cho học sinh lớp 12. Tùy theo học lực của học sinh, các trường có phương pháp ôn tập phù hợp để giúp các em thi tốt kỳ thi quan trọng sắp tới cũng như hiện thực hóa ước mơ về ngành nghề học tập trong tương lai.

Một buổi ôn tập môn Địa lý của các em học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang).

Cùng với việc ôn tập cho kỳ thi cuối năm học, học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện các trường đang tập trung tổ chức ôn tập kiến thức trọng tâm theo định hướng của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đối với từng môn thi, các trường có phương pháp ôn tập phù hợp, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, kỹ năng để làm bài thi.

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) có 485 học sinh lớp 12. Để đảm bảo tốt công tác ôn tập cho học sinh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập, bố trí giáo viên có kinh nghiệm để giảng dạy. Nhà trường cũng chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn căn cứ hướng dẫn của cấp trên để điều chỉnh phù hợp, từng nhóm chuyên môn bàn, thống nhất nội dung chương trình cốt lõi, trọng tâm để dạy.

Đồng thời, bố trí các lớp học ôn tùy theo năng lực học sinh để có những cách giảng, phương pháp phù hợp; rà soát các học sinh gặp khó khăn trong học tập, để thầy cô giúp đỡ các em bù đắp phần kiến thức bị hổng; xây dựng các tổ, nhóm Zalo để học sinh và giáo viên có thể dễ dàng cập nhật, trao đổi bài vở.

Cô giáo Trần Thị Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Huyên cho biết: Trong quá trình ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thầy cô sẽ cố gắng giúp các em ghi nhớ các kiến thức trọng tâm trong mỗi bài. Từ đó cho học sinh luyện đề lý thuyết từ các câu hỏi ngắn, đơn giản đến các câu hỏi dài, phức tạp. Thường vào ca 2 vào mỗi buổi chiều trong tuần, nhà trường sẽ sắp xếp phụ đạo cho học sinh chưa đạt chuẩn để bổ sung kiến thức còn thiếu, luyện đề với các mức độ câu hỏi theo nhóm đối tượng để các em làm quen. Đối với những em học khá, thầy cô giao thêm bài hướng dẫn theo nhóm Zalo.

Ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, Trường THPT Minh Quang (Lâm Bình) đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức ôn tập cho các em học sinh lớp 12. Thầy giáo Trần Minh Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Quang cho biết, Năm  học 2023 - 2024, trường có 206 học sinh lớp 12, trong đó dự báo số học sinh đỗ tốt nghiệp khoảng 70%, số còn lại phải đặc biệt quan tâm chăm lo, giúp đỡ bồi dưỡng kiến thức cho các em.

Để các em học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên và phân loại học sinh để tổ chức ôn tập. “Với học sinh có học lực trung bình, yếu khi dạy học và ôn tập cho các em, giáo viên đặc biệt quan tâm những em hổng kiến thức chỗ nào, hoặc chưa làm được bài, từ đó dành thời gian để giảng lại kiến thức, hướng dẫn các em làm bài tập phù hợp năng lực, để có thể đạt được mức trung bình và thi đỗ tốt nghiệp THPT”, thầy Cương cho biết.

Một giờ ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia của học sinh lớp 12 Trường THPT Minh Quang (Lâm Bình).

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT. Chính vì thế, dựa vào đặc trưng của từng môn học, các trường đưa ra chiến lược ôn tập cho phù hợp, trong đó chú trọng bám sát tài liệu sách giáo khoa.

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT Na Hang (Na Hang) cho biết, với đặc trưng của môn Lịch sử khi ôn tập, giáo viên và học sinh sẽ cùng nhau hệ thống lại các lý thuyết căn bản bằng sơ đồ tư duy cũng như các bảng biểu ở từng chương, từng bài học. “Một trong những phương pháp ôn tập hiệu quả của môn Lịch sử là ôn tập trọng tâm, trọng điểm ở mỗi bài học. Từ những kiến thức ôn tập, học sinh sẽ vận dụng làm các bài tập từ dạng cơ bản tới nâng cao.

Bên cạnh bài tập từng bài học, từng chương, học sinh sẽ được luyện với các dạng đề tổng hợp, từ đó giúp các em thêm tự tin, nắm được các dạng câu hỏi trong đề, rèn kỹ năng làm bài, phân bố thời gian hợp lý khi bước vào kỳ thi chính thức”, cô Nguyệt cho biết.

Em Dương Gia Bảo, học sinh lớp 12C4, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) tâm sự: “Giáo viên bộ môn luôn theo sát các em, nếu có gì thắc mắc hoặc cần trao đổi thầy cô sẵn sàng hướng dẫn để các em hiểu rõ bài hơn. Từ đây đến kỳ thi tốt nghiệp thời gian không còn nhiều, nên em sẽ cố gắng hết sức, tập trung cao cho ôn luyện để đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp tới”.

Để chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng, tâm lý cho học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị lãnh đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập trên cơ sở kế hoạch chung của nhà trường, cụ thể theo từng môn học, từng nhóm đối tượng học sinh. Các trường chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian hợp lý tổ chức thi thử tại trường nhằm giúp học sinh làm quen với các dạng đề thi và cách làm bài thi.

Phát huy kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm trước, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực ôn tập cho học sinh lớp 12, tất cả với mục tiêu nâng cao chất lượng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

    Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục