Đồng bộ giải pháp tạo việc làm cho lao động

- Hướng tới mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.500 lao động trong năm 2024, ngay từ đầu năm, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kết nối thông tin cung cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước. Cùng với đó, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động ngay từ đầu năm mới.

Năm 2023, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc khi gần 26.000 lao động được tạo việc làm, đạt hơn 116% kế hoạch năm. Trong đó lao động làm việc tại các ngành kinh tế ở tỉnh là 16.610 người; lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh là 8.282 người; lao động tham gia làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng là 1.061 người. Những nỗ lực cùng kết quả đáng mừng trong công tác giải quyết việc làm năm vừa qua tạo cơ hội và tiền đề để thúc đẩy tạo việc làm cho người lao động trong năm 2024.  

Ngày hội việc làm dành cho lao động xa quê là một trong những hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm mới được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai ngay từ đầu năm 2024. Theo đó, trước và sau Tết Nguyên đán cổ truyền, tình hình lao động việc làm có nhiều biến động. Nhiều lao động sau khi trở về quê đón Tết có nhu cầu chuyển đổi việc làm, nghề nghiệp. Nhằm định hướng, tạo việc làm cho nguồn lao động này, trung tâm đã tổ chức ngày hội giao dịch, kết nối việc làm trực tuyến các tỉnh, thành phố miền Bắc.

 Bộ đội xuất ngũ được tư vấn, giới thiệu việc làm đầu tháng 1-2024.

Anh Hoàng Văn Tú, thôn Tát Chùa, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) chia sẻ, sau nghỉ Tết, anh có mong muốn tìm kiếm việc làm mới có thu nhập tốt hơn. Thông qua ngày hội việc làm dành cho lao động xa quê, anh đã tìm kiếm được công việc mới tại một công ty sản xuất linh kiện điện tử ở Bắc Giang đúng như mong muốn của bản thân.

Ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, cùng với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến, trung tâm cũng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức như truyền thông qua mạng xã hội, website vieclamtuyenquang.net, phát tờ rơi, tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm... Hoạt động góp phần thông tin kịp thời về chính sách, quy định của nhà nước về lao động, giúp người lao động tìm kiếm được công việc phù hợp với điều kiện bản thân. Đây là hoạt động thiết thực góp phần giải quyết bài toán việc làm cho người lao động tại các địa phương sau kỳ nghỉ Tết, từ đó kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn.

Yên Sơn là một trong những địa phương đi đầu trong giải quyết việc làm cho người lao động với trên 4.500 người được tạo việc làm năm 2023, đạt 112% kế hoạch năm. Để đạt được kết quả đó, huyện đã phối hợp tổ chức 9 phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn. Đặc biệt, triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp tạo việc làm cho người lao động như nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu lao động làm việc tại nước ngoài, các khu công nghiệp trong nước theo hợp đồng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp uy tín đến tuyển dụng lao động, hỗ trợ vay vốn... Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu năm 2024, huyện đã tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài thu hút 379 lao động đến từ 28 xã, thị trấn. Qua đó giúp người lao động tìm kiếm được việc làm phù hợp, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Việc đẩy mạnh triển khai các phiên giao dịch việc làm ngay từ đầu năm đã tạo không khí phấn khởi cho người lao động, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm, bổ sung nguồn lao động để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bà Lý Thị Hải Hiền, Trưởng phòng Lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.500 lao động trong năm 2024, Sở tăng cường đôn đốc, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố rà soát, nắm bắt tình hình lao động, có phương hướng hỗ trợ kịp thời, hạn chế tối đa lao động mất việc làm, chưa tìm được việc làm phù hợp. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các dự án giải quyết việc làm mang tính bền vững.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục