Cựu chiến binh “nói được làm được”

- Cựu chiến binh Nguyễn Văn Đông (trong ảnh) ở thôn Cầu Bâm, xã Sơn Nam (Sơn Dương) là tấm gương bệnh binh tiêu biểu vượt khó của huyện Sơn Dương. Ông Đông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ trong chiến dịch giải phóng miền Nam 1975 khi mới 19 tuổi.

Ông đã cùng các đồng đội dũng cảm chiến đấu và bị thương khi đang tham gia chiến trường giải phóng tỉnh Tây Ninh và Long An. Năm 1977, ông ra Bắc điều trị và được kết luận nhiễm chất độc hóa học, tỷ lệ thương tật 61%.

Năm 1982, sau khi trở về quê hương, những vết thương từ thời chiến vẫn còn đau ê ẩm nhưng ông Đông không lùi bước. Ông bắt tay cùng gia đình làm kinh tế. Ngôi nhà của vợ chồng ông khi ở riêng chỉ là nhà tranh, vách đất. Vợ chồng ông sinh được 3 người con thì 1 người do ảnh hưởng của di chứng chất độc hóa học. Cuộc sống khó khăn chồng chất nhưng ông Đông chưa bao giờ nản chí, ngoài phát triển mô hình kinh tế VAC theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông mạnh dạn vay vốn mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa. Nhờ chăm chỉ làm lụng, ông đã nuôi được 2 người con đi học đại học và giờ đều có việc làm ổn định. Ở thôn ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc, được bà con, đảng viên trong thôn tín nhiệm.

Đến nay, ông Đông đã có hơn 20 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cầu Bâm. Ông đã cùng với các đồng chí trong Chi bộ triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như các chương trình kế hoạch của tỉnh. Nhờ việc triển khai thông suốt, hiệu quả mà đời sống bà con ngày càng nâng cao, trong thôn ngày càng xuất hiện nhiều những mô hình kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Năm 2021, toàn thôn có 9 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo nhưng đến nay toàn thôn có trên 180 hộ thì chỉ còn 1 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo. Cùng với đó, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, thi đua làm kinh tế giỏi ở Cầu Bâm luôn đi đầu. Nhiều năm liền, Chi bộ thôn Cầu Bâm được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh được cấp ủy cấp trên khen thưởng, đánh giá cao.                                                                

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng dòng sự kiện