Trung đội trưởng Đặc công năm ấy

- Dù là thời chiến hay thời bình, ông Vũ Mạnh Hùng, sinh năm 1953, thương binh hạng 3/4, nạn nhân chất độc da cam dioxin ở tổ dân phố 4, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) luôn nỗ lực, cố gắng hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Hùng kể, năm 1971, ông tình nguyện lên đường nhập ngũ tại C6, tiểu đoàn 29, Bộ Tư lệnh Đặc công. Sau đó 1 năm ông đi B và được bổ sung vào đơn vị C56 D20 đặc công của B3, chiến đấu tại Chiến trường Tây Nguyên. Tháng 6-1972, ông là chiến sỹ giữ hỏa lực B40, tham gia trận đánh cứ điểm có 10 khẩu pháo. Do bị sức ép của pháo, ông hỏng toàn bộ màng nhĩ tai trái. Chiến thắng tại trận địa pháo này, ông đã được tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trận 18-6.

Tháng 8-1974, Tiểu đoàn D20A của ông cùng Tiểu đoàn D20B và Tiểu đoàn D27 sáp nhập thành Trung đoàn E198 để sẵn sàng cho Chiến dịch Mùa xuân năm 1975. Đêm mùng 9, rạng sáng ngày 10-1-1975, ông Hùng với vai trò là Tiểu đội trưởng đã phụ trách các chiến sỹ cắt rào để quân ta tiến vào tiêu diệt toàn bộ kho xăng của địch ở phía Bắc Plâycu. Tại chiến thắng này, ông được tặng thưởng Huân chương Chiến công Giải phóng hạng 3. Từ ngày 25-4 đến 28-4-1975, đơn vị của ông nhận lệnh tiến công vào giải phóng thị xã Plâycu, tiến vào giải phóng Ban Mê Thuột, giải phóng Đà Lạt, rồi ngược lại Củ Chi để tiến đánh, chiếm và giữ cầu Bông (cửa ngõ Sài Gòn) chuẩn bị đón quân ta vào giải phóng Sài Gòn. Lúc này ông là Trung đội trưởng. Các trận đánh của Trung đội được thực hiện với chiến thuật đặc công: “Gỡ mìn, cắt rào, rúc vào bên trong, đánh từ trong đánh ra, đánh nở hoa trong lòng địch”. 7h sáng 29-4, ông Hùng cùng 12 chiến sỹ của đơn vị dũng cảm chiến đấu với 1 Trung đoàn của Ngụy. Ngụy trong tình thế bao vây không tiến, không lui được phải cởi bỏ quân phục lính Ngụy, vũ khí, giả dân thường tháo chạy. Một số khác thì bị Trung đội của ông bắt sống. Tại đây, ông được tặng Bằng khen trong trận chiến đầu cầu Bông.

Tháng 7-1977, ông được phục viên về địa phương, làm đủ nghề để sinh sống. Từ năm 1990, ông đã đảm nhận nhiều vai trò ở địa phương như: Đội trưởng sản xuất Đội 12 Ỷ La, kiêm Trưởng thôn; Chi hội phó, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn trong suốt hơn 20 năm và từng tham gia đại biểu HĐND xã khóa XVII. Đồng chí Triệu Thị Thu, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 4, phường Ỷ La cho biết, ông Hùng là một CCB, một công dân gương mẫu, trách nhiệm. Ông tự nguyện làm một đường hoa tại khu dân cư. Ông luôn bảo ban con cháu trong gia đình chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tin cùng dòng sự kiện