Những “Đôi mắt thần” của biển

- Một mùa xuân nữa lại về, thời điểm này ai cũng mong muốn trở về với gia đình để cùng sum vầy bên mâm cơm tất niên, đón thời khắc linh thiêng khi bước sang năm mới. Thế nhưng, những chiến sỹ hải quân tại các trạm ra đa đóng trên các đảo thuộc Vùng 5 Hải quân vẫn ngày đêm túc trực, giữ bình yên vùng biển đảo của Tổ Quốc.

Lực lượng ra đa nói chung và ra đa Hải quân nói riêng có một niềm tự hào là được ví như “đôi mắt thần” của biển. Đó là điều rất vinh dự nhưng cũng rất nặng nề, đòi hỏi những người lính biển trên núi phải duy trì nghiêm nền nếp để tổ chức quan sát, phát hiện, không để sót lọt bất cứ mục tiêu nào trên biển, trên không tầm thấp. Ở độ cao 309m so với mực nước biển, những năm qua “mắt thần” trên đảo Nam Du đã phát hiện và thông báo kịp thời hàng chục lượt máy bay lạ trên không, hàng nghìn tàu thuyền trên biển trong khu vực quản lý, đảm bảo an ninh vùng trời, vùng biển.

Cán bộ, chiến sỹ tại Trạm ra đa 605 thực hiện nhiệm vụ quan sát quan sát tàu, thuyền trên biển.

Đại úy Đinh Quốc Chơn, Trạm trưởng Trạm ra đa 600 cho biết, thực hiện nhiệm vụ quan sát trên vùng biển đảo trọng yếu, mỗi cán bộ chiến sĩ Trạm 600 phải luôn tập trung quan sát, phát hiện, nhận dạng để Tổ quốc không bị bất ngờ trước mỗi tình huống. Dẫu nơi núi cao đảo xa còn nhiều khó khăn và thiếu thốn hơn trong đất liền song cán bộ chiến sỹ của Trạm 600 luôn đoàn kết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị là quan sát phát hiện các mục tiêu, bảo đảm an toàn biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Để đến trạm ra đa 610 phải đi mất 3km đường đồi. Theo các cán bộ, chiến sĩ trên đảo, do đóng quân ở vị trí cao nên việc đi lại gặp không ít khó khăn, mùa khô thiếu nước, mùa mưa bão con đường đồi càng trở nên trơn trượt và nguy hiểm... Thế nhưng vượt qua những khó khăn ấy, các chiến sỹ duy trì nghiêm công tác hậu cần, công tác kỹ thuật, tích cực tăng gia sản xuất cải thiện đời sống bộ đội, phát triển nhiều mô hình vườn – giàn – chuồng đảm bảo đầy đủ lượng rau xanh, thực phẩm tươi… Nhờ đó, cán bộ chiến sỹ tại trạm ra đa luôn chắc tay súng, vững tấm lòng bảo vệ biên giới trên biển của Tổ quốc.

Đóng quân trên núi cao nên khí áp thay đổi đột ngột cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ngoài ra, máy ra đa phát – thu sóng tần số cực mạnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe khiến cho nhiều chiến sỹ trẻ khi ra đảo công tác không khỏi lo lắng. Song tất cả vì nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao phó, các cán bộ chiến sỹ tại các trạm ra đa luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao để hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sỹ tại Trạm ra đa 605 vệ sinh, kiểm tra trang thiết bị thu phát tín hiệu.

Đại úy Đoàn Thanh Ni, Chính trị viên Trạm ra đa 595, cho biết: “Chúng tôi có nhiệm vụ theo dõi màn hình máy quét ra đa 24/24 giờ để quan sát, quản lý mục tiêu, không để sót, lọt bất cứ mục tiêu lạ nào hoạt động trên vùng biển được phân công quản lý. Nhiệm vụ yêu cầu cao là vậy, lại đóng quân ở nơi khó khăn nên ngay từ khi ra đảo nhận nhiệm vụ, cấp ủy, Chỉ huy Trạm đã làm tốt công tác tư tưởng, quán triệt về nhiệm vụ đối với mỗi vị trí để anh em xác định rõ. Qua từng năm, anh em đài, trạm, đều đoàn kết, gắn bó với nhau như trong một gia đình, 100% cán bộ, chiến sĩ ở Trạm đều yên tâm công tác. Nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về được nhận những tình cảm ấm áp từ đất liền gửi ra, lại tiếp thêm động lực cho các chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đóng quân ở độ cao từ 200 đến hơn 300m so với mực nước biển, thường xuyên phải chịu sương muối tác động nên đa phần các Trạm ra đa trên những đỉnh núi rất thiếu nước ngọt và rau xanh. Những tháng cao điểm của mùa khô, trời không mưa, các anh phải đi bộ hàng giờ để xuống núi mang nước ngọt lên sinh hoạt. Mỗi chậu nước đều được quay vòng, rửa mặt, rửa chân tay sau đó dùng nước để tăng gia sản xuất. Mỗi khay rau xanh đều được cán bộ, chiến sĩ nơi đây quý trọng, nâng niu. Những năm trước đây, đường lên núi rất xấu, mỗi khi muốn mua hàng hóa, bộ phận tiếp phẩm phải băng rừng, đi bộ cả chục km. Giờ đây, các đảo đã được đầu tư sửa đường, đơn vị mua xe gắn máy để phục vụ công tác tiếp phẩm cho đơn vị nên cuộc sống của bộ đội cũng đỡ vất vả hơn.

Bất chấp sự khắc nghiệt của thiên nhiên, giữa muôn vàn khó khăn, những người lính đứng chân trên đỉnh mây ngàn vẫn kiên cường bám trụ. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ canh biển, mỗi cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn ra đa 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn xác định: “Trạm là nhà, biển cả là quê hương, màn hình sóng là chiến trường, mỗi mục tiêu là một chiến công”. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng nêu cao tinh thần cảnh giác, bám máy, bám đài, trạm, không một phút lơ là, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Bài ảnh: Thu Trang - Thu Hằng

Tin cùng dòng sự kiện