Giao thông “đi trước mở đường”

- Xác định hạ tầng giao thông là một trong những “chìa khóa” mở cánh cửa phát triển cho kinh tế - xã hội, thời gian qua, ngành Giao thông - Vận tải đã nỗ lực thực hiện hiệu quả, sáng tạo khâu đột phá về giao thông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Trong cái giá lạnh của thời tiết những ngày cuối năm, gió từ sông Gâm lồng lộng thổi, nhưng tại công trường xây dựng cầu Xuân Vân vượt sông Gâm (Yên Sơn) không khí làm việc vẫn rất hăng say. Hàng trăm công nhân, kỹ sư, cán bộ giám sát thi công hối hả thực hiện nhiệm vụ; xe, máy tấp nập thi công.

Cầu Xuân Vân vượt sông Gâm (Yên Sơn) hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi, nhất là trong mùa mưa lũ.

Nhìn cây cầu Xuân Vân vượt sông Gâm đang dần hoàn thiện, ông Nguyễn Văn Mão, xã Xuân Vân (Yên Sơn) không giấu niềm vui và phấn khởi. Ông Mão cho biết, trước đây, muốn qua trung tâm huyện phải di chuyển bằng đò hoặc đi đường vòng  rất xa. Bây giờ có cây cầu mới xây dựng sắp hoàn thành, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Mùa mưa bão việc đi lại sẽ được thuận tiện và an toàn. Việc học hành của con em cũng không còn bị gián đoạn.

Dự án xây dựng cầu Xuân Vân vượt sông Gâm là 1 trong 5 dự án, công trình giao thông quan trọng trên địa bàn huyện Yên Sơn năm 2023.  Dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi an toàn cho người dân 2 bên bờ sông Gâm, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn khi di chuyển bằng đò đặc biệt là vào mùa mưa bão. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện và tạo niềm tin cho người dân về sự đi lên của huyện.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, ngành Giao thông Tuyên Quang cùng với ngành Giao thông cả nước luôn đi trước mở đường xây dựng những tuyến đường huyết mạch phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề thu hút đầu tư, phát triển du lịch, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm mở ra cơ hội lớn trong tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.

Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đã tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng thời, chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch và hướng dẫn, tổ chức thực hiện trong toàn ngành một cách khoa học, bài bản, kịp thời.

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đầu tư phát triển nhanh, phát huy hiệu quả cao. Đặc biệt, đã có nhiều công trình giao thông trọng điểm quốc gia được khởi công mới cũng như hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Trong đó, có thể kể đến công trình, dự án như: Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn Km14 QL2 Tuyên Quang - Hà Giang; cải tạo, nâng cấp đường ĐT.188 đoạn Km48+00 - Km86+300, huyện Chiêm Hóa, huyện Lâm Bình...

Hàng nghìn km đường bộ trên các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị được mở mới, nâng cấp; xây dựng mới hàng chục cây cầu, trong đó có nhiều cầu lớn như: cầu Trắng 2 qua sông Phó Đáy, cầu Bình Xa, cầu Xuân Vân... Ngành giao thông cũng đã thực hiện hiệu quả Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành bê tông hóa 553 km đường giao thông nông thôn; hoàn thành mục tiêu 100% đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã trên địa bàn toàn tỉnh đã được nhựa hóa hoặc bê tông xi măng...

Tuyến đường liên xã Thiện Kế, Hợp Hòa với Kỳ Lâm, thị trấn Sơn Dương được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyên Quang có hệ thống đường bộ với chiều dài 6.140 km. Trong đó quốc lộ là 563 km đã và đang được đầu tư xây dựng mặt đường có kết cấu bê tông nhựa, bê - tông xi măng hoặc láng nhựa, bảo đảm đi lại thuận lợi cho người dân và phục vụ giao thương hàng hóa; 451 km đường tỉnh tạo thành hệ thống 3 tuyến trục dọc, 4 tuyến trục ngang xuyên suốt giúp kết nối từ tỉnh tới trung tâm các huyện, các khu công nghiệp, các khu dân cư trong tỉnh đến các tuyến quốc lộ và kết nối liên hoàn giữa các địa phương trong tỉnh và với trung tâm các tỉnh, thành phố lân cận, với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh,...

Tỉnh Tuyên Quang đang tập trung đẩy nhanh thi công và hoàn thiện các dự án trọng điểm có tính liên kết vùng, làm động lực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và kết nối các khu dân cư, khu đô thị trọng điểm mới như: Đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; đầu tư xây dựng cầu và tuyến đường tránh thị trấn Sơn Dương; cầu Xuân Vân bắc qua sông Gâm...

Bên cạnh đó, tỉnh dồn lực đầu tư hoàn thành dứt điểm các tuyến trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn; trục phát triển trung tâm thành phố đến Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm...

Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch để hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, liên kết các vùng phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh...

Một con đường mở ra đồng nghĩa với hàng trăm cơ hội làm ăn, phát triển kinh tế được mang đến. Đó là động lực để ngành Giao thông Vận tải trong tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện triển khai những con đường mới to đẹp hơn, góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục