Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ: Trước ngày thông tuyến

- Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng ngày 24-12. Lễ khánh thành được tổ chức tại điểm đầu của tuyến cao tốc thuộc thôn 8, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang), với mong chờ của hàng trăm nghìn người dân. Các công việc cuối cùng đang được khẩn trương hoàn tất.

Tuyến đường cao tốc hoàn thành tạo động lực cho tỉnh Tuyên Quang phát triển nhanh và bền vững.

Những ngày cuối cùng trước khi hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến đường, vào ban đêm thời tiết giảm sâu xuống 10 độ C, nhưng không khí làm việc của các nhà thầu thi công lại rất “nóng”, với một mục tiêu đưa dự án về đích đúng hẹn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại gói thầu số 26, từ Km 5+651 đến Km 11+ 300 của Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, công nhân hối hả thực hiện các công đoạn dây chuyền thảm nhựa, nút giao giữa tuyến chính cao tốc với Quốc lộ 2D. Anh Phùng Tuấn Minh, Kỹ sư giám sát viên Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long chia sẻ: những ngày này, do thời tiết lạnh bất thường nên hỗn hợp bê tông nhựa rất dễ giảm nhiệt, do đó anh em phải kiểm tra từng xe bê tông nhựa để công trình luôn đảm bảo chất lượng.

Ông Hà Văn Sáng, Phó Giám đốc Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh cho biết, được sự quan tâm sát sao của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND hai tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ và sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành trong tỉnh, sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị thực hiện, đến nay, dự án đã hoàn thành nền, mặt đường bê tông, hệ thống thoát nước, hạng mục cầu, hầm dân sinh, hệ thống an toàn giao thông, hàng rào dọc hai bên của tuyến chính và các nút giao, đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế, được kiểm định chất lượng thi công,...

Tuy nhiên, còn một số hạng mục của phần đường gom dân sinh hai bên, cửa cống thoát nước chưa có mặt bằng để thi công hoàn thành toàn bộ; chưa lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế hệ thống giao thông thông minh (ITS), tổ chức lựa chọn nhà thầu và thi công nhà điều hành quản lý cao tốc trong hệ thống ITS; việc hoàn thiện hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý chất lượng... các thủ tục để thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu chính thức.

Phần tuyến chính của dự án đã được thi công hoàn thành và đáp ứng các điều kiện nghiệm thu có điều kiện, nghiệm thu từng phần công trình xây dựng theo quy định tại khoản 2, điều 23, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ. Các hạng mục còn lại, sẽ được tiếp tục tổ chức thi công và nghiệm thu theo hồ sơ thiết kế, quá trình tiếp tục thi công đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến việc khai thác, vận hành bình thường của phần tuyến chính đã được nghiệm thu. Do vậy, phần tuyến chính của dự án đủ điều kiện để nghiệm thu có điều kiện đưa công trình xây dựng vào khai thác tạm theo quy định tại khoản 3, điều 23, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.

Công nhân lắp đặt lan can bảo vệ.

Trước ngày khánh thành, nhiều người dân trong tỉnh phấn khởi đến tham quan và chụp hình với con đường mới. Người dân ví cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ như “con đường mơ ước” vì họ đã chờ đợi nhiều năm nay kể từ ngày có thông tin dự án. Đi đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được niềm háo hức, rộn ràng ấy.

Đưa cháu ra ngắm tuyến cao tốc mới, ông Trần Ngọc Tùng, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) không giấu niềm vui. Ông Tùng chia sẻ, thấy đường cao tốc sắp hoàn thiện và đưa vào sử dụng, người dân đều vui mừng, phấn khởi. Trước đây muốn về quê Hà Nam, gia đình ông phải đi đường Quốc lộ 2 rất chật chội, quá tải. Nay cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài- Lào Cai đi vào hoạt động việc đi lại của gia đình ông mỗi lúc ở quê có việc sẽ nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Báo Tuyên Quang điện tử sẽ truyền hình trực tiếp về sự kiện quan trọng này trên: 
Báo Tuyên Quang điện tử: 
          http://m.baotuyenquang.com.vn
♦ Fanpage: Báo Tuyên Quang Online
♦ Youtube: Báo Tuyên Quang Online

Bắt đầu từ 7giờ 30 phút ngày 24/12/2023.   Mời bạn đọc và nhân dân đón xem.

Cũng giống như ông Tùng, ông Trịnh Văn Thỏa, tổ 18, phường Đội Cấn, TP Tuyên Quang, năm nay đã 86 tuổi vẫn rất minh mẫn và khỏe mạnh nói “Đã bao đời nay, người dân Tuyên Quang  luôn mơ về một con đường cao tốc kết nối liên vùng. Ước mơ ấy, cuối cùng cũng đã trở thành hiện thực. Nghe tin đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ chuẩn bị khánh thành, tôi bảo con trai đưa đi xem con đường đẹp như nào. Con đường được rải nhựa, thông thoáng, tôi rất phấn khởi. Giao thông thông suốt, chắc chắn sẽ kéo theo việc giao thương, buôn bán thuận lợi từ đó đưa kinh tế tỉnh ta sẽ phát triển thêm”.

Dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án cao tốc đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang. Con đường có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang nói riêng và của đất nước nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; rút ngắn thời gian di chuyển từ Tuyên Quang về Hà Nội từ 2 giờ 30 phút chỉ còn hơn 1 giờ đồng hồ.

Sau gần 3 năm  thi công, cuối cùng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ cũng cán đích. Lễ khánh thành Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 3 điểm cầu khác cũng diễn ra lễ khánh thành gồm: Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Dự án thành phần dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức lễ khánh đã cơ bản hoàn tất. Đây sẽ là sự kiện quan trọng của tỉnh, là dấu mốc quan trọng trong thời kỳ đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước; tạo thời cơ mới, khí thế mới và xung lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Lý Thu - Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục