Bản lĩnh doanh nghiệp

-  Chỉ trong vòng 3 năm ngắn ngủi, cộng đồng doanh nghiệp đã trải qua những thử thách vô cùng lớn. Năm 2023 tưởng chừng như sẽ yên ả hơn, nhưng sự rung lắc của thị trường trái phiếu, chứng khoán, xu hướng đi xuống của thị trường bất động sản, sự xấu đi của nền kinh tế thế giới, đã khiến nhiều doanh nghiệp chao đảo. Song, đó cũng là động lực cho các doanh nghiệp tỉnh ta ngày càng linh hoạt, chủ động phát huy nội lực, tận dụng từng cơ hội để thích nghi, trụ vững, phát triển.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu năm 2023.

Linh hoạt vượt khó

Ông Lê Quang Chuyền, Giám đốc Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm chia sẻ: Chè của công ty sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU và Nhật Bản như đã cam kết với tập đoàn Unilever. Không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng chè đen và chè xanh Mỹ Lâm luôn là sản phẩm chất lượng hàng đầu với thị trường tiêu thụ rộng khắp trên toàn thế giới. Sản phẩm chè Mỹ Lâm được hàng triệu người trên thế giới tiêu dùng mỗi ngày với trên 90% sản lượng chè được tiêu thụ bởi tập đoàn Unilever. Mỗi năm, công ty xuất khẩu hàng chục nghìn tấn chè sang những thị trường khó tính như Mỹ, Ba Lan, Anh, Nga, các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất…

Với chiến lược đi trước đón đầu bằng việc đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Ông Lê Danh Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI cho biết: Công ty đã áp dụng công nghệ sản xuất xi măng thế hệ mới với dây chuyền sản xuất liên tục, khép kín từ khai thác nguyên liệu đến sản phẩm xi măng theo phương pháp lò quay, sấy khô.

Sản phẩm xi măng của Công ty đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Năm 2023 công ty sản xuất, tiêu thụ được 860.000 tấn sản phẩm xi măng các loại. Hiện Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang - VVMI là một trong những đơn vị nằm trong top đầu có số nộp ngân sách Nhà nước lớn nhất trên địa bàn tỉnh.

Nhấn mạnh về vai trò của doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Mỗi doanh nghiệp cần phát huy tinh thần tự chủ và phản ứng linh hoạt trước hoàn cảnh bất lợi. Cùng với đó, phải biết tiết giảm chi phí bên cạnh việc chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường mới, gia tăng kết quả sản xuất, kinh doanh. 

Lãnh đạo Công ty TNHH Sao Việt, Khu công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang) giới thiệu sản phẩm tới đối tác người Trung Quốc.

Đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh

Toàn tỉnh hiện có 2.569 doanh nghiệp, 584 hợp tác xã; tổng số vốn đăng ký kinh doanh trên 30 nghìn tỷ đồng. Thời gian qua, dù gặp nhiều ảnh hưởng và khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tình hình chiến tranh thương mại giữa một số nước trên thế giới, đội ngũ doanh nhân, cộng đồng các doanh nghiệp của tỉnh luôn tin tưởng, đoàn kết, đồng hành với tỉnh, khắc phục khó khăn. Các công trình lớn của tỉnh đã và đang xây dựng, chúng ta đều thấy sự góp mặt của các doanh nghiệp trong tỉnh. Trong đó, Công ty TNHH Hiệp Phú đang thi công cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng thi công Dự án sửa chữa cầu Thăng Long (Hà Nội), giá trị hợp đồng 242 tỷ đồng và nhiều công trình quan trọng khác. 

Năm 2023, các doanh nghiệp đóng góp trên 60% số tiền thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm mới cho trên 21 nghìn lao động. Các doanh nghiệp đã tập trung đổi mới công tác điều hành hoạt động, thực hiện chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Có thể khẳng định những thành tựu đáng tự hào trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đời sống của nhân dân hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nhân, doanh nghiệp. Những thành công của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đưa quê hương Tuyên Quang vững vàng hội nhập, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Hải Hương

Tin cùng chuyên mục