Giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

- Thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), do vậy đã rút ngắn dần khoảng cách giữa các vùng.

Huyện Yên Sơn luôn chú trọng tới công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động là đồng bào DTTS. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Sơn tổ chức lớp dạy nghề trồng ớt tại xã Trung Sơn.

Tháng 3-2023, cùng với 11 hộ nghèo khác trong xã Minh Hương (Hàm Yên) được nhận vay bò giống thuộc Dự án cho hộ nghèo vay bò cái giống nuôi sinh sản do Hội Nông dân tỉnh triển khai theo phương thức "vay bò, trả bê”, chị Vàng Thị Xoa, dân tộc Mông, thôn Cây Đa, xã Minh Hương cho biết, ngay sau khi nhận bò, thực hiện tốt công tác chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, cải tạo đất trồng gần 1 sào cỏ voi, bò của gia đình chị sinh trưởng và phát triển tốt. Việc được vay bò giúp gia đình chị có "chiếc cần câu"  phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trở lại xã Hùng Lợi (Yên Sơn) chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay với những nếp nhà mới khang trang hơn, một màu no ấm phủ khắp thôn, bản. Chỉ hơn chục năm trước, cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều thiếu thốn, số hộ khá giả chỉ rất khiêm tốn. Để từng bước cải thiện đời sống của nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã vận dụng và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về phát triển nông, lâm nghiệp, hỗ trợ sinh kế từ các chương trình, dự án, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đời sống của nhân dân trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế - xã hội phát triển qua từng năm.

Từ một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhờ chịu khó học hỏi, sử dụng vay vốn đúng mục đích, có hiệu quả anh Sùng Seo Giáp, thôn Yểng, xã Hùng Lợi đã vươn lên thoát nghèo từ nghề nuôi ong lấy mật. Anh Giáp chia sẻ, năm 2017, sau khi lớp dạy nghề nông thôn về kỹ thuật nuôi ong, anh nhận thấy nghề nuôi ong không mất nhiều vốn, lại đem lại hiệu quả kinh tế, anh Giáp đã nhận 4 đàn ong do Nhà nước hỗ trợ và mạnh dạn vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư mở rộng thêm đàn ong lên hơn 10 đàn.

Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên ong tự tách đàn bay đi, khiến số lượng đàn ong của anh bị giảm xuống. Không nản lòng, anh tiếp tục tham khảo học cách nuôi ong trên mạng internet và đến một số hộ gia đình đang nuôi ong khác trong tỉnh để học hỏi, tích luỹ thêm kinh nghiệm. Đến nay, gia đình anh Giáp đã nhân rộng lên 100 đàn ong, cho thu hoạch mật khoảng 800 đến 900 lít/1 năm, với giá bán 200.000 đồng/lít, trung bình mỗi năm, trừ chi phí, anh thu lãi hơn 120 triệu đồng.

Anh Triệu Văn Hiếu, thôn Bum Kẹn, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi dê.

Đồng chí Bàn Văn Thân, Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi cho biết, từ năm 2016 đến nay, Hùng Lợi được hỗ trợ trên 5 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135. Trong đó, trên 3,9 tỷ đồng xã đã đầu tư xây dựng được 7 công trình hạ tầng; 1,5 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất, xã đã hỗ trợ người dân chăn nuôi, giống cây trồng, máy móc nông nghiệp cho 428 hộ; xây dựng được 2 mô hình trồng củ đậu và nuôi ong lấy mật cho 90 hộ gia đình được hưởng lợi. Nhờ vậy, năm 2022 xã giảm 130 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2022 của xã từ 80% xuống còn 67%.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tạo điều kiện cho người dân được vay các nguồn vốn tín dụng ưu đãi với lãi suất thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Đây thực sự là nguồn lực quan trọng để các địa phương giảm nghèo nhanh và bền vững. Thông qua 20 chương trình tín dụng với tổng dư nợ gần 3.900 tỷ đồng đã giúp cho gần 79.000 hộ vay vốn để phát triển kinh tế.

Đồng chí Ma Quang Hiếu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, hiện tỉnh đã và đang triển khai nhiều chương trình chính sách dân tộc đối với vùng đồng bào DTTS miền núi, như Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Đề án phát triển kinh tế - xã hội xây dựng hệ thống chính trị vùng có đông đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn huyện Yên Sơn, Hàm Yên…

Điểm nhấn giai đoạn này là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi với 10 dự án, 14 tiểu dự án thành phần. Từ năm 2022 đến nay, Ban đã tham mưu với UBND tỉnh phân bổ gần 1.400 tỷ đồng cho 10 dự án thành phần, xây dựng hơn 500 công trình hạ tầng cơ sở và các dự án hỗ trợ trực tiếp cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã tạo việc làm cho gần 62.700 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,8%, 86,8% hộ gia đình DTTS sử dụng nước sạch, 99,7% hộ DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm còn 31,9%…

Những chính sách tạo sinh kế dành cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phát huy hiệu quả, cuộc sống của đồng bào DTTS đã và đang đổi thay từng ngày. 

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng chuyên mục