Khám phá Vườn quốc gia Nam Et-Phou Louey

Vườn quốc gia Nam Et-Phou Louey nằm ở phía đông bắc Lào là khu bảo tồn lớn nhất Đông Dương với diện tích 410.720ha, trải rộng trên địa bàn 9 huyện của 3 tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Bang và Xiêng Khoảng.

Với địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, độ cao từ 336 - 2.257m so với mực nước biển, Vườn quốc gia Nam Et-Phou Louey là nơi khởi nguồn của nhiều con sông lớn như Nam Nern, Nam Khan, Nam Et, Nam Seuang và Nam Seng. Cái tên Nam Et-Phou Louey được đặt tên theo con sông chính Nam Et cùng ngọn núi Phou Louey (nghĩa là “Trường tồn”).

Vườn quốc gia Nam Et-Phou Louey có diện tích rừng nguyên sinh lớn, mức độ đa dạng sinh học cao. Tại đây hiện có 19 loài động vật ăn thịt, 30 loài bò sát và động vật lưỡng cư, 50 loài động vật có vú và 299 loài chim; trong đó có nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng như hổ, mèo vàng, hươu Sambar, vượn má trắng, voọc xám Đông Dương, gấu chó châu Á, rái cá và chim mỏ sừng... Ngoài ra còn có 314 loài thực vật, 243 chi và 106 họ, trong đó nhiều loài có giá trị kinh tế cao.

Trong và xung quanh Vườn quốc gia Nam Et-Phou Louey hiện có 100 ngôi làng với dân số 44.500 người thuộc 8 trong số 50 nhóm dân tộc sống theo lối tự cung tự cấp. Sinh kế chủ yếu của họ là sản xuất nông nghiệp gắn với môi trường tự nhiên, một số làng có nghề truyền thống như dệt, chưng cất, gốm và đan lát... Để cân bằng giữa việc bảo vệ đa dạng sinh học và nhu cầu sinh sống của cộng đồng địa phương, khu bảo tồn được chia thành 2 khu vực chính: Khu bảo vệ tổng thể được bảo tồn nghiêm ngặt và Khu vực sử dụng có kiểm soát, nơi người dân sống bằng nông nghiệp hoặc phục vụ các tour sinh thái do Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã Lào tổ chức.

Một trong những tour phổ biến nhất là chuyến tham quan Vườn thú Nam Nern về đêm. Du khách có thể tận mắt chứng kiến các loài động vật đi kiếm ăn; trekking sâu trong khu bảo tồn quốc gia bằng chuyến đi kéo dài từ 2 - 5 ngày để xem động vật hoang dã quý hiếm. Dọc theo con đường mòn có đặt những “bẫy máy ảnh” - một thiết bị có lắp cảm biến chuyển động nhằm phát hiện và chụp ảnh động vật hoang dã mà không cần con người. Những bức ảnh này sẽ trở thành quà lưu niệm phục vụ du khách, hoặc được sử dụng làm tư liệu nghiên cứu, quảng bá.

Nhờ bảo vệ rừng tốt gắn với khai thác, phát triển du lịch mang tính bền vững, Vườn Quốc gia Nam Et-Phou Louey đã liên tiếp được nhận Giải thưởng Du lịch có trách nhiệm thế giới năm 2013 - 2014; và trải nghiệm khám phá Vườn quốc gia Nam Et-Phou Louey về đêm được tạp chí Condé Nast Traveler liệt kê là một trong 10 chuyến du lịch ban đêm tuyệt vời nhất thế giới.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục