Khi bản sắc là thế mạnh

- À lôi, noọng ơi, Double2T, người miền núi chất, du lịch cộng đồng, Youtube Lý Thị Ca… Đây là những từ khoá “hot” trên mạng xã hội hiện nay. Điểm chung của các từ khoá này đều liên quan đến đồng bào dân tộc, bản sắc văn hoá người vùng cao và mảnh đất Tuyên Quang. Từ đây, người miền xuôi hay nói đúng hơn là khắp mọi miền Tổ quốc và một số nước trên thế giới đã biết đến cuộc sống, văn hoá của người vùng cao, người Tuyên Quang. Càng tự hào hơn khi người đưa cái “chất” miền núi lan toả không ai khác chính là người dân tộc thiếu số, người vùng cao sinh sống trên mảnh đất Tuyên Quang.

À lôi có nghĩa là trời ơi! Đó là từ biểu đạt cảm xúc của đồng bào dân tộc Tày xuất hiện trong hầu hết câu chuyện thường nhật: À lôi, người đâu mà xinh thế. À lôi, ngại lắm, không nói đâu? À lôi, chưa thấy ngày hội nào đông như vậy? À lôi, cái nhà đấy to lắm… Thế rồi, lần đầu tiên trên sân khấu rap Việt, từ à lôi xuất hiện trở thành hiện tượng gây “bão” làng nhạc Việt: “Tại vì thích em nhiều quá nhưng em lại nói là “à lôi”. Cũng định solo hip hop cùng với trai bản nhưng mà thôi. Anh gửi vào trong câu rap cho em dính cả thính, cả mồi. Nhà em có mấy quả đồi, ừ thì anh cũng tính cả rồi”. Bất ngờ hơn khi người tạo nên cơn sốt À lôi ấy không ai khác chính là chàng trai người dân tộc Tày ở Tuyên Quang Bùi xuân Trường - Double2T.

Và Rap - một thể loại dường như phù hợp với người trẻ thì lại chinh phục cả những người cao tuổi. Vì sao, vì đó là văn hoá, là bản sắc. Cái họ thích khi Trường đã đưa vốn văn hoá ngàn đời của người vùng cao vào nhạc. Đó là “noọng ơi” – em ơi, ngôn ngữ của người Tày. Đó là áo chàm, là thổ cẩm, là đàn Tính; rộng hơn là tiếng khèn, tiếng sáo của người Mông, là chiếc khăn Piêu của người Thái…Bản sắc của người miền núi đã được Double2T khai thác triệt để, trở thành thế mạnh riêng có, giúp anh trở thành quán quân Rap Việt mùa 3.

Cũng khai thác thế mạnh của người vùng cao, chàng trai 31 tuổi Triệu Mạnh Dương, xã Phúc Yên (Lâm Bình) đã khiến giới làm Youtube chuyên nghiệp phải ngả mũ thán phục khi kênh Youtube Lý Thị Ca của anh có 1,15 triệu người khắp nơi trên thế giới đăng ký theo dõi. Kênh Youtuber Lý Thị Ca hiện có doanh thủ khủng hàng tỷ đồng mỗi năm. Theo dõi những nội dung được đăng tải trên kênh Youtube Lý Thị Ca chúng ta đều ngỡ ngàng khi những điều giản dị nhất lại trở thành những điều bất ngờ, khiến triệu người trên thế giới dõi theo. Đó là cuộc sống thường nhật của người vùng cao như chăn lợn, nuôi gà, trồng rau, làm ruộng, làm nương, bắt ếch… Người xem thấy vô cùng bất ngờ khi phụ nữ miền núi có thể làm những việc không kém đàn ông. Họ còn bất ngờ hơn với cách mưu sinh của người vùng cao. Họ sống bám rừng, bám núi và tận dụng chính những nguồn nguyên liệu sẵn có từ miền núi để sinh tồn.

Điều Triệu Mạnh Dương khiến nhiều người ngả mũ thán phục khi anh sống ở mảnh đất “thâm sơn cùng cốc” lại trở thành một Youtuber nổi tiếng với doanh thủ khủng hàng tỷ đồng mỗi năm. Một người miền núi nhưng lại kiếm tiền theo cách hiện đại nhất – kiếm tiền từ Youtube, từ công nghệ 4.0. Đến nay ở vùng đất này còn hình thành những làng Youtube nổi tiếng. Bất ngờ hơn khi nhiều trong số họ nói tiếng Kinh vẫn còn lơ lớ thì kênh Youtube của họ xây dựng hầu hết bằng tiếng Anh.

Rõ ràng, mỗi dân tộc, mỗi bản làng đều có phong tục, tập quán, văn hoá riêng. Biến bản sắc riêng ấy thành thế mạnh là cách mà những đồng bào dân tộc Tày, Dao, Mông… ở bản làng vùng cao xứ Tuyên đã và đang làm được. Giờ đây nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng những làng du lịch cộng đồng, làng nghề truyền thống (thêu, dệt thổ cẩm; đan lát…); thành lập những câu lạc bộ gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc. Để rồi, họ khiến bao du khách khi trải nghiệm văn hoá các dân tộc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Chính văn hoá độc đáo của người vùng cao đã níu chân du khách, kéo du khách trở lại mảnh đất xứ Tuyên.

Rõ ràng, cách làm của một số những cá nhân, những cộng đồng người dân tộc đã và đang truyền cảm hứng, gợi dậy niềm tự hào dân tộc, thôi thúc mỗi người con của Tuyên Quang cùng hành động để gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc, biến bản sắc là thế mạnh.

Chúc Huyền

Tin cùng chuyên mục