Khi người trẻ đứng đầu

- Mang trong mình trọng trách người đứng đầu thôn Phiêng Luông, xã Bình An (Lâm Bình), Bí thư Chi bộ Ma Bá Khoa luôn thấu hiểu chia sẻ, gần dân để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Bí thư Chi bộ Ma Bá Khoa
 Thôn Phiêng Luông, xã Bình An (Lâm Bình).
 

Được bà con tin yêu

Đồng chí Ma Công Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND xã Bình An đưa chúng tôi đến thôn Phiêng Luông, tìm gặp Bí thư Chi bộ trẻ nhất của xã - anh Ma Bá Khoa, sinh năm 1989. Với sức trẻ và sự nhiệt tình khi tham gia các phong trào trong xây dựng nông thôn mới, phát động phong trào trong thanh niên, anh Ma Bá Khoa được bà con trong thôn hết sức tin tưởng và quý mến.

Anh Quan Văn Tín, người dân thôn Phiêng Luông chia sẻ: "Anh Khoa luôn làm tốt lắm! Nhiều việc bà con trong thôn chưa hiểu như hiến đất làm đường, vấn đề ăn ở hợp vệ sinh hay thực hiện những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đăng ký thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển các mô hình kinh tế, anh đều đến tận nhà vận động, hướng dẫn nói rõ nên chúng tôi rất tin tưởng làm theo. Anh cũng là người hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ bà con lúc khó khăn, giúp bà con trong thôn có cuộc sống ngày càng tốt hơn".

Nói về cách điều hành hoạt động của Chi bộ, anh Khoa tâm sự, mối quan hệ của anh với các Đảng viên đã có từ trước đó, khi anh còn làm công tác đoàn thanh niên. Hơn nữa, anh là người đã có thâm niên 14 năm làm xã đội trưởng. Và được sự ủng hộ của cấp ủy, Khoa đã cảm nhận được sự thuận lợi nhất định.

Để đưa "thuận lợi" vào thực tế, trước mỗi việc, anh Khoa thường tranh thủ sự ủng hộ, chia sẻ của những đảng viên cao tuổi, đồng thời, lắng nghe ý kiến và phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng để tạo nên sức mạnh tổng hợp của một tập thể. Ngoài ra, để phát huy sức mạnh tổng hợp, anh Khoa cũng đẩy mạnh các hoạt động phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nông sản hàng hóa nhằm nâng cao giá trị kinh tế. Cùng với đó, khuyến khích phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Từ việc vận động, tuyên truyền người dân trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tham gia học tập các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao... đến nay nhiều hộ dân trên địa bàn thôn đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu, hơn thế nữa còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động của địa phương. Điển hình mô hình trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi cá, trâu của gia đình ông Ma Công Dự; mô hình chăn nuôi vịt của chị Ma Thị Khơi...

Nhờ vai trò định hướng tích cực của tập thể và cá nhân Bí thư Chi bộ Ma Bá Khoa, đến nay trong thôn có 30% số hộ trong thôn có kinh tế trung bình - khá; trên 40% hộ gia đình có nhà kiên cố, mua sắm đầy đủ tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày; tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 40%. Ngoài ra, để tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, Bí thư Chi bộ Ma Bá Khoa cùng tập thể chi bộ còn huy động nội lực của người dân trồng hoa ven đường, hàng tuần dọn dẹp đường làng ngõ xóm...Nhờ đó, nhiều năm qua thôn Phiêng Luông luôn là thôn dẫn đầu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bí thư Chi bộ Ma Bá Khoa, thôn Phiêng Luông, xã Bình An (Lâm Bình) thăm mô hình trồng cây ăn quả của người dân trong thôn.

Muốn dân tin, phải làm gương

Anh Khoa chia sẻ, "bí quyết" lãnh đạo chi bộ với anh đơn giản là: "Nói gì thì nói, muốn dân tin, mình phải làm gương trước đã”. Trước hết là từ lối sống chan hòa, thân ái, tôn trọng và hòa đồng phong tục tập quán của bà con, luôn đi đầu, tiên phong và giữ gìn uy tín. Điển hình như: "Trong năm 2023 thôn triển khai làm 3,2 km đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng. Để tạo sự đồng thuận, thời điểm đó, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp dân để lắng nghe các ý kiến của bà con. Có những cuộc hôm nay chưa đủ người, bàn chưa xong hôm sau tiếp tục bàn tiếp. Tất cả các ý kiến đều được bàn bạc công khai, dân chủ tại cuộc họp. Ngoài ra, để người dân tin tưởng, tôi và các đồng chí trong cấp ủy thôn trực tiếp tham gia nhận làm những đoạn đường kênh mương khó, cùng người dân đổ đường bê tông của thôn..." - anh Khoa tâm sự.

Việc hiến đất làm đường, thôn cũng đã đưa ra khẩu hiệu "lòng người rộng, đường rộng, lòng người mở, đường mở" để khích lệ Nhân dân và cùng nhờ sự nhanh nhạy, uy tín từ năm 2021 đến nay anh đã vận động được người dân trong thôn tự nguyện hiến được gần 1.500 m2 đất để mở đường và làm đường kênh mương nội đồng. Điển hình như hộ gia đình ông Ma Công Nông đã hiến 500 m2 đất, hộ ông Ma Công Tiến đã hiến 500 m2 đất...

Có thể thấy, niềm tin yêu của người dân thôn Phiêng Luông dành cho anh Khoa không phải tự nhiên mà có. Chính sự miệt mài, tâm huyết của anh đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong thôn và tình đoàn kết, chung sức, đồng lòng của bà con.

Đồng chí Ma Đình Nhiêu - Bí thư Đảng ủy xã Bình An nhấn mạnh: "Những thành tích mà thôn Phiêng Luông đạt được là kết quả của sự hòa quyện giữa ý Đảng với lòng Dân. Trong đó, phải kể đến dấu ấn trong lãnh đạo phong trào của đồng chí Bí thư Chi bộ Ma Bá Khoa, người luôn gần dân, đi đầu trong các phong trào của thôn, của xã. Qua đó, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và huy động được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân để vượt qua khó khăn, đưa phong trào của địa phương phát triển vững mạnh".

Tố Mai

Tin cùng chuyên mục