Luồng gió mới ở cơ sở

- Cán bộ ở cơ sở là những người thường xuyên và trực tiếp làm việc với dân, tiếp xúc với dân. Hàng ngày, cán bộ xã phải giải quyết khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ này là yêu cầu cần thiết. Kể từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, nhiều địa phương, sau khi sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở là cán bộ trẻ. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ dám nghĩ, dám làm đang mang đến “luồng gió” mới, tạo ra nhiều sự đổi thay ở cấp cơ sở.

Cố gắng gấp đôi

Đồng chí Nguyễn Trọng Khánh được bầu làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Xa từ khi 34 tuổi, đến nay đã được 3 năm. Mang trong mình sức trẻ cũng như khát khao được cống hiến, phục vụ nhân dân, anh Khánh đã tham mưu với Thường trực Đảng ủy nhiều giải pháp để đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy và Đảng bộ. Anh tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như tổ chức thành công buổi sinh hoạt chi bộ mẫu. Sinh hoạt chi bộ gắn với kịp thời biểu dương đảng viên gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ và phê bình đảng viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ. Anh nghiên cứu, tìm tòi để tham mưu với cấp ủy ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phát triển đảng viên. Anh Khánh chia sẻ: “Trước đây, công tác phát triển đảng viên còn nhiều khó khăn, nhiều thôn lâu năm không kết nạp được đảng viên. Một trong những nguyên nhân đó là, hầu hết quần chúng ưu tú ở nông thôn, trình độ không đồng đều, phải viết đi viết lại lý lịch nhiều lần dẫn tới tâm lý chán nản. Trong khi công tác hướng dẫn viết lý lịch lại chưa có phương pháp khoa học”. Nắm được tình hình đó, anh Khánh đã nghĩ ra cách giao cho các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, trưởng các tổ chức đoàn thể khi được giao hướng dẫn quần chúng ưu tú viết sơ yếu lý lịch vào Đảng sẽ lấy thông tin lý lịch của quần chúng ưu tú rồi soạn sẵn trên máy tính, sau đó hướng dẫn quần chúng ưu tú bổ sung thêm thông tin theo quy định, cán bộ xã sẽ hoàn thiện trên máy tính thành một bản hoàn chỉnh và quần chúng ưu tú sẽ viết lại bằng tay. Như thế quần chúng ưu tú chỉ phải viết lý lịch từ 1 đến 2 lần mà không phải sửa nhiều lần. Với cách làm này, năm 2021, Đảng bộ xã Bình Xa đã kết nạp Đảng vượt kế hoạch đề ra và phấn đấu trong năm nay sẽ không còn chi bộ lâu năm không kết nạp được đảng viên. Anh Khánh cho biết: “Là cán bộ trẻ, mình luôn tâm niệm là phải cố gắng gấp đôi, gấp ba, vừa làm vừa học hỏi và tự hoàn thiện mình”.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Khánh (thứ hai từ trái sang), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã và đồng chí Nguyễn Đại Dương (ngoài cùng bên trái), Phó Chủ tịch UBND xã Bình Xa trả phiếu chứng nhận tiêm vắc - xin Covid-19 cho nhân dân.

Đồng chí Dương Văn Duyệt được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã Đồng Quý (Sơn Dương) khi anh 38 tuổi và hiện nay đang là Bí thư Đảng ủy xã trẻ nhất ở Sơn Dương. Anh Duyệt cho biết, là cán bộ lãnh đạo trẻ thì năng động, nắm tình hình nhanh và cần phải thành thạo công nghệ thông tin để ứng dụng trong công việc. Anh Duyệt dự sinh hoạt chi bộ ở thôn xa và khó khăn nhất xã. Anh Duyệt cho biết, Thường trực Đảng ủy xã hiện có 3 đồng chí, trong đó có 2 đồng chí dưới 40 tuổi. Vì vậy, công nghệ thông tin được ứng dụng trong công tác Đảng, lãnh đạo và điều hành một cách tích cực. Hiện nay, gần 100% văn bản đến và đi của xã được xử lý trên môi trường điện tử. Là cán bộ lãnh đạo trẻ, anh Duyệt thường xuyên đi cơ sở, nắm tình hình đời sống nhân dân, chỉ đạo làm đường bê tông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương... “Đi nhiều hơn để biết và nắm được nhiều hơn” là tâm niệm của Bí thư Đảng ủy trẻ Dương Văn Duyệt.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhiệm kỳ này tỷ lệ cấp ủy viên cấp cơ sở có tuổi đời từ 18 đến 35 tuổi chiếm 21,43%, tuổi đời từ 36 đến 45 tuổi chiếm 48,95%. Trình độ Đại học của cấp ủy viên cơ sở chiếm trên 77%, tăng trên 29% so với nhiệm kỳ trước, trình độ thạc sĩ chiếm 1,16%, tăng 0,79% so với nhiệm kỳ trước. Cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn cao cùng với sự năng động, nhiệt huyết và nhạy bén đã tạo nên khí thế làm việc mới sôi nổi, có trách nhiệm ở cơ sở.

Cấp trên lắng nghe, giúp đỡ

Đồng chí Lê Ngọc Duyên, Bí thư Đảng ủy xã Bình Xa cho rằng, cán bộ trẻ có năng lực và nhiệt huyết, phẩm chất đạo đức tốt nếu được cấp trên lắng nghe và giúp đỡ chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn. Với một đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ như ở Bình Xa, anh Duyên luôn tin tưởng giao việc để cán bộ trẻ có môi trường khẳng định bản thân. 

Đồng chí Dương Văn Duyệt (giữa ảnh), Bí thư Đảng ủy xã Đồng Quý (Sơn Dương) thăm mô hình nuôi cá lồng tại hồ Như Xuyên, thôn Như Xuyên.

Cũng bởi luôn biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của cán bộ cấp dưới nên ở Bình Xa, cán bộ lãnh đạo trẻ có thể thẳng thắn, cởi mở đề xuất, tham mưu với Bí thư Duyên những ý tưởng của mình. Đồng chí Nguyễn Đại Dương, Phó Chủ tịch UBND xã từng tốt nghiệp hệ chính quy Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên. Sau khi ra trường, anh làm việc ở một công ty tư nhân. Sau đó anh làm nhân viên khuyến nông, Chủ tịch Hội Nông dân xã. Năm 2020, anh được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã. Anh Duyên chia sẻ, những ý kiến tham mưu của anh hầu hết đều được Thường trực Đảng ủy lắng nghe, nhất trí cao, tạo điều kiện để anh hoàn thành nhanh nhất và hiệu quả nhất. Điển hình như việc anh tham mưu phối hợp với cán bộ huyện xuống tận đồng ruộng kiểm tra tình hình sâu bệnh trực tiếp trên cây trồng cho bà con, tổ chức hội nghị phát triển cây mía ở những thôn trọng điểm; phát bản tin tình hình dịch Covid-19 trên loa truyền thanh xã một tuần hai lần...

Đồng chí Dương Văn Duyệt, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Quý bày tỏ, năm 2021 khi anh và các đồng chí Thường trực Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã có chủ trương lãnh đạo mở mới tuyến đường dài 350 mét ở thôn Cây Táu và xã hội hóa nhà bia ghi tên liệt sỹ của xã và đề xuất lên cấp ủy huyện, anh đều nhận được sự ủng hộ cao. Nhờ có sự động viên, quan tâm của cấp trên, trong năm 2021, Đảng bộ xã Đồng Quý đã lãnh đạo hoàn thành nhiều công việc quan trọng như hoàn thành kiên cố hóa trên 2km kênh mương nội đồng, mở mới một tuyến đường, chủ trương xã hội hóa xây dựng bia liệt sỹ được nhân dân ủng hộ.

Từ thực tế trên có thể thấy, ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ, đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ đã phát huy và khẳng định được năng lực, uy tín trong tập thể và trong nhân dân. Từ thực tiễn được cọ sát, đội ngũ cán bộ trẻ ở cơ sở chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa nếu họ không ngừng được rèn luyện, tạo môi trường thuận lợi để cống hiến.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục