Ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay tiền trả nợ ngân hàng khác

- Tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ 1-9 khách hàng có thể vay ngân hàng này để trả nợ ngân hàng khác. Theo các chuyên gia, chính sách mới này sẽ thúc đẩy các ngân hàng hạ lãi suất cho vay để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Ngân hàng đua cho vay đảo nợ

Sau khi Thông tư 06/2023/TT-NHNN (Thông tư 06) quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng chính thức có hiệu lực, nhiều ngân hàng đã tích cực quảng bá chương trình này với mức lãi suất khá thấp. Thông tin mới nhất từ Ngân hàng MB Chi nhánh Tuyên Quang, các khách hàng có nhu cầu vay vốn trả nợ trước hạn tại các ngân hàng khác với các khoản vay phục vụ sản xuất, kinh doanh và khoản vay phục vụ tiêu dùng có tài sản bảo đảm như vay mua nhà, mua xe… sẽ được hỗ trợ vay vốn tại MB Tuyên Quang với lãi suất cho vay khách hàng cá nhân từ 7,5%/năm, lãi suất cho vay khách hàng doanh nghiệp chỉ từ 7,1%/năm.

Vietcombank vừa thông báo triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cho vay chỉ từ 6,9%/năm. Khách hàng có thể được vay vốn với số tiền cho vay tối đa 100% số tiền dư nợ gốc của khoản vay tại ngân hàng đang vay. Khách hàng được ân hạn trả nợ gốc tối đa lên đến 24 tháng và phù hợp với quy định của Vietcombank. Vietcombank áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 6,9%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 8%/năm trong 24 tháng đầu. Vietcombank sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay theo tình hình thực tế.

Ngân hàng LPBank triển khai gói tín dụng cho vay khách hàng với lãi suất hấp dẫn nhằm giữ chân khách hàng.

Còn tại BIDV Tuyên Quang, mức lãi suất cho vay khách hàng cá nhân chỉ từ 6,8%/năm. Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV Tuyên Quang cho biết: BIDV cam kết mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại và phù hợp chi phí thanh toán tiếp theo của phương án vay đối với khoản vay tại ngân hàng khác. Thời gian ân hạn gốc lên đến 24 tháng và không vượt quá thời gian ân hạn trả nợ gốc còn lại của khoản vay, thời hạn vay đến 30 năm và không vượt quá thời hạn còn lại của khoản vay tại ngân hàng khác giúp giảm áp lực trả nợ và gia tăng sự an tâm cho khách hàng với các kế hoạch tài chính của cá nhân và gia đình.

Khách hàng có thể dùng chính tài sản đảm bảo đang thế chấp tại ngân hàng khác hoặc tiền gửi, bất động sản khác của khách hàng hoặc người thân để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại BIDV, đồng thời sử dụng nguồn trả nợ linh hoạt qua tài sản khách hàng sở hữu.

Khách hàng hưởng lợi

Trước thông tin này, nhiều khách hàng đang vay ngân hàng khác với lãi suất trên 10% vui mừng. Chị Nguyễn Thị Huyên, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) chia sẻ: "Tôi đang vay với lãi suất 12%/năm khi mua xe ô tô tại một ngân hàng ở Hà Nội. Tôi rất quan tâm gói vay lãi suất rẻ của các ngân hàng khác có chi nhánh trên địa bàn tỉnh, thời gian ưu đãi trong 2 năm. Trong khi đó, gói vay của tôi còn 3 năm nữa tất toán. Tôi chấp nhận bị phạt lãi trả sớm để chuyển sang ngân hàng khác vay. Điều này giúp áp lực trả lãi hằng tháng của tôi giảm bớt. Hiện tôi đang tìm hiểu các thủ tục vay, tài sản thế chấp thế nào và giải ngân ra sao, để lên kế hoạch chuyển đổi ngân hàng vay". 

Khi nghe tin ngân hàng MB Tuyên Quang sẵn sàng mua lại khoản nợ của khách hàng ở ngân hàng khác với lãi suất thấp, chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) đang làm hồ sơ, gửi phương án kinh doanh và photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản đảm bảo khi vay để gửi ngân hàng MB thẩm định. Nếu hồ sơ của chị đủ điều kiện thì chị sẽ xem xét và tính toán để lựa chọn ngân hàng có chi phí lãi suất thấp hơn và thời gian ưu đãi được lâu hơn.

Có thể nói, từ khi Thông tư 06 có hiệu lực, các ngân hàng đang tranh thủ lôi kéo khách hàng mới bằng yếu tố lãi suất thấp. Bên cạnh đó, ngân hàng đang có dư nợ cũ, cần giữ chân người vay nếu không họ sẽ chuyển sang các ngân hàng có lãi suất thấp hơn. Việc các ngân hàng bắt đầu cuộc đua cho khách hàng vay để trả nợ cho ngân hàng khác được kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng giảm lãi suất cho vay thực chất và nhanh hơn từ nay tới cuối năm.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, từ đầu năm đến nay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách về tiền tệ, tín dụng và triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5 - 2%/năm. Thông tư 06 có hiệu lực thì đây cũng là chính sách tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Tuyên Quang đã chỉ đạo tổ chức tín dụng đổi mới quy trình, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, xây dựng các chương trình, gói tín dụng phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và cho vay khách hàng cá nhân, nâng cao hiệu quả thẩm định, đánh giá mức độ tín nhiệm khách hàng vay, phấn đấu từ nay đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch dư nợ tín dụng đã đề ra, đồng thời đảm bảo chất lượng tín dụng.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục