Nghị lực của chàng trai khuyết tật

 Sinh ra trên đời, ai cũng mong muốn có một cơ thể lành lặn. Với người khuyết tật, số phận không hề mỉm cười, họ thiếu sức khỏe, khó khăn trong vận động, sinh hoạt, học tập và khó có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp. Bằng ý chí và nghị lực, chàng trai trẻ Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1994 tại thôn Nà Kham, xã Năng Khả (Na Hang) đã làm được những điều tưởng chừng không thể.

 

Bà Lại Thị Cúc, mẹ của Tuấn Anh kể, ngày nhỏ Tuấn Anh cũng bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. Bắt đầu từ đầu năm 1995 khi được hơn 1 tuổi những cơn giật liên tục hành hạ em. Nhiều khi bị co giật không có bố mẹ ở nhà theo dõi nên biến chứng khiến em không thể nói được. 

Ngoài công việc cửa hàng, anh Tuấn Anh cũng giúp đỡ cha mẹ những công việc nhà trong khả năng của bản thân. 

 Với tố chất là người rất thông minh, Tuấn Anh tự học, mày mò và biết chữ. Năm 2008, sau khi gia đình có chiếc máy vi tính đầu tiên, anh tỏ ra vô cùng thích thú, thấy được sự hào hứng của con, cha mẹ Tuấn Anh cũng tạo mọi điều kiện để để anh được tiếp xúc và học cách sử dụng các phần mềm. Chẳng bao lâu, đến năm 2010, tuy bị câm nhưng Tuấn Anh đã có thể sửa và cài đặt những phần mềm trong máy vi tính, khiến lớp thanh niên trong xã không khỏi nể phục.

Anh Tuấn Anh có thể sửa được các thiết bị điện tử và đóng pin các thiết bị gia dụng. 

Vượt lên trên nỗi đau và số phận nghiệt ngã, cùng tình yêu thương của cha mẹ, mọi người trong gia đình, anh Tuấn Anh đã cố gắng để có thể tự lập trong cuộc sống. Điều mà chàng trai ấp ủ là có một cửa hàng sửa chữa đồ điện tử để có thêm thu nhập và giảm bớt gánh nặng cho gia đình và sống tự lập về sau. Để thực hiện được ước mơ đó, Tuấn Anh đã mua sách về học, tự tham khảo cách sửa chữa các thiết bị điện tử, học đóng pin máy khoan, máy mài và học chỉnh sửa ảnh, xử lý máy photocopy… 

Bà Cúc kể, những ngày đầu do chưa quen vì không nói được, không giao tiếp được với khách nên quán vắng vẻ. Được sự giúp đỡ của bạn bè, làng xóm, cộng với tính tỉ mỉ, cần mẫn, anh đã sửa được những sản phẩm chất lượng, tạo được uy tín cho cửa hàng. Tuy không có những tiếng mời chào, hay sự tư vấn kĩ càng, nhưng giờ đây cửa hàng của anh đã có được lượng khách ổn định, giúp anh trang trải cuộc sống cho gia đình. 

Cửa hàng chụp ảnh chân dung và photocopy của anh luôn đông khách. 

 

Năm 2017 anh Nguyễn Tuấn Anh kết hôn với chị Nguyễn Thị Mai ở xã Thanh Tương (Na Hang) cũng bị câm điếc bẩm sinh. Hai con người cùng cảnh ngộ, hai trái tim cùng nhịp đập đã quyết định đến với nhau để cùng nhau xây dựng nên một mái nhà hạnh phúc. 

Hai vợ chồng còn giúp cha mẹ các công việc đồng áng hàng ngày. 

Hàng ngày hai vợ chồng nỗ lực tập viết, học đàm thoại bằng những ký tự đặc biệt của đôi tay. Vượt qua những trở ngại, khiếm khuyết, họ yêu thương và đùm bọc nhau trong cuộc sống. 

Cuộc sống của 2 vợ chồng luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. 

Năm 2018 niềm hạnh phúc trọn vẹn khi vợ anh Tuấn Anh sinh được cô con gái đầu tiên bụ bẫm, khỏe mạnh, xóa đi những lo lắng, buồn phiền trước đó vì lo sợ con mình sinh ra sẽ giống bố mẹ. Đến nay anh đã có 2 con gái đều khỏe mạnh bình thường và đi học như bạn bè cùng trang lứa. 

Ngoài thời gian làm việc, 2 vợ chồng luôn dành thời gian chơi với con. 

 

Bố anh, ông Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, tuy khuyết tật nhưng hiện nay vợ chồng con trai đều tự nuôi sống được bản thân mình. Hàng ngày, Tuấn Anh đã có thể đưa đón con đi học và giúp đỡ cha mẹ những công việc gia đình và dạy con tiếp xúc với công nghệ thông tin qua chiếc điện thoại đi động, máy tính… 

Anh Tuấn Anh vẫn hàng ngày đưa đón con đi học. 

Trong xã hội hôm nay, vẫn còn rất nhiều người khuyết tật đang từng ngày phải vượt lên nỗi đau để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Tấm gương như anh Nguyễn Tuấn Anh không đầu hàng trước số phận, nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống đang là động lực giúp những người khuyết tật tiếp tục đứng vững, sống vui, sống khỏe, có ích cho xã hội.